เปิดเบื้องหลัง “ผู้ชายขายบริการ” กับปัญหาที่ถูกซ่อนอยู่ในสังคมไทย แม้ที่ผ่านมามีการผลักดันกฎหมายที่ดูแลกลุ่มคนเหล่านี้ แต่ยังไม่ประสบความสำเร็จ ส่วนหนึ่งเกิดจากการหยิบยกกรอบจริยธรรม จนสุดท้ายกลุ่มคนที่อยู่ในอาชีพค้าบริการ ต้องเผชิญกับปัญหาด้านสุขภาพและสวัสดิภาพในการใช้ชีวิต

ทีมข่าวแสบเฉพาะกิจ เดินทางไปสัมผัสชีวิตของผู้ชายขายบริการ ที่อยู่ตามสวนสาธารณะ และริมถนนในพื้นที่กรุงเทพฯ จนพบกับชายขายบริการคนหนึ่งชื่อ เท่ห์ ที่ยึดอาชีพนี้มากกว่า 10 ปี เล่าว่า มีรายได้ต่อครั้งประมาณ 500 บาท ซึ่งทำทุกอย่างจนเสร็จกิจ หากย้อนไปถึงเส้นทางชีวิต จำต้องยึดอาชีพนี้ตั้งแต่อายุ 20 ปี เพราะเป็นคนเร่ร่อน ไม่มีงานทำ เลยต้องทำอาชีพนี้เพื่อแลกกับการมีรายได้

ในสวนสาธารณะใจกลางกรุงเทพฯ ทีมข่าวยังได้พบกับคนที่มาซื้อบริการ โดย “เอ” นามสมมติ เล่าว่า คนที่มาซื้อบริการผู้ชายเหล่านี้ มีทั้งคนที่เป็นชายและเกย์ ซึ่งเหตุผลที่มาที่นี่ เพราะราคาถูก เฉลี่ยรวมห้องประมาณ 800 บาท และมีเด็กที่มายืนให้เลือกเยอะ

ทุกวันนี้ผู้ชายขายบริการ อยู่ในโลกออนไลน์มากขึ้น โดยจะมีศัพท์เฉพาะที่รู้กัน เช่น รับงานชายแท้ รับงานนวดชาย

...

โลกของผู้ชายขายบริการ นอกจากจะมีการยืนขายอยู่ตามสถานที่ที่ผู้ซื้อและผู้ขายต่างรู้กันแล้ว ในพื้นที่ออนไลน์ก็กลายเป็นพื้นที่นัดหมาย ที่ได้รับความนิยมในตอนนี้ โดยทีมข่าว ได้ติดต่อชายคนหนึ่ง ที่ลงข้อมูลไว้ว่ารับงานด้านนี้ และนัดหมายมาที่ห้องแห่งหนึ่ง ได้เล่าว่า คอร์สนวดจะอยู่ที่ 600 บาท ซึ่งเป็นการนวดเพียงอย่างเดียว แต่ถ้าจะให้ทำอย่างอื่นเพิ่ม หรือมีเซ็กส์ จะคิดขั้นต่ำประมาณ 1,500 บาท วันหนึ่งเคยรับลูกค้าได้มากสุด 6 คน

รายได้เป็นสิ่งจูงใจที่ทำให้เดินบนเส้นทางอาชีพนี้ต่อ เพราะบางเดือนมีรายได้มากถึง 40,000 บาท ถึงมีบางคนมองในแง่ลบ แต่เราเองภูมิใจที่มีบ้านมีรถ ไม่ต้องทำให้พ่อแม่ลำบากเหมือนแต่ก่อน ซึ่งที่ผ่านมาคนอาจมองในแง่ลบว่าขายตัวเหรอ แต่ผมทำงานสุจริต ไม่ได้ไปเบียดเบียนใคร

แต่เบื้องหลังของผู้ชายขายตัว ก็ไม่ใช่อาชีพที่จะได้เงินมาอย่างง่าย เพราะต้องรองรับรสนิยมทางเพศ อย่างที่ใครหลายคนอาจไม่ได้คาดคิด เพราะลูกค้าบางคนก็ให้ฉี่ใส่หน้า หรือบางคนก็ให้ออรัลเซ็กซ์ บริเวณทวารหนัก

“บางรายมีรสนิยมทางเพศแปลก ถึงขนาดให้ผมใส่ถุงมือ แล้วบีบเจลหล่อลื่นให้ทั่ว จากนั้นให้ล้วงเข้าไปในทวารหนัก เมื่อเข้าไปข้างในให้กำมือ ค่อยๆ เอามือออกมาทั้งที่ยังกำมือ ซึ่งพอเอาออกมาในมือเต็มไปด้วยอุจจาระและเลือด”

ผู้ชายขายบริการบางรายยังบอกกับทีมข่าวว่า ด้วยสวัสดิภาพของอาชีพนี้ ก็อยากจะมีกระบวนการที่ทำให้ถูกกฎหมาย เพราะทุกวันนี้สังคมเริ่มเปิดกว้าง และมีอีกหลายอาชีพที่ยังไม่ได้รับการยอมรับจากสังคม ซึ่งคนที่ทำงานประเภทนี้บางรายต้องจ่ายส่วนให้กับเจ้าหน้าที่กว่า 2 หมื่นบาท ถือเป็นเรื่องที่รู้สึกว่าไม่ยุติธรรม

สำหรับมิติด้านกฎหมาย ล่าสุด "กลุ่มพนักงานบริการ" บุกทำเนียบฯ ทวงถาม พ.ร.บ.คุ้มครองการให้บริการทางเพศ หลังไม่ถูกนำเสนอเข้าพิจารณาในคณะรัฐมนตรี และอยากให้เร่งรัดในการพิจารณา เพื่อดูแลด้านสวัสดิภาพกลุ่มคนทำงานด้านนี้ ที่ยังไม่ได้รับคุ้มครองด้านแรงงาน ติดตาม #ข่าวแสบเฉพาะกิจ รายการวาไรตี้ข่าวสุดแสบ จะพิสูจน์ ตรวจสอบ พร้อมลงทุกพื้นที่ ขยี้ทุกความจริง ทุกวันเสาร์ 6 โมงเย็น ทางไทยรัฐทีวี ช่อง 32.

...