อ่านเกมลึก เช้า "บิ๊กป้อม" คล้อยบ่ายเข้าทาง "ธรรมนัส' อ.สุขุม วิเคราะห์เกมรุกไล่ฝ่ายรัฐบาล หวังปิดฉากพี่ใหญ่ "บูรพาพยัคฆ์"

จบแล้ว!!

นี่คือสิ่งที่ อ.สุขุม นวลสกุล กูรูการเมืองไทย วิเคราะห์กับสิ่งที่เกิดขึ้นในพลังประชารัฐ โดยเฉพาะการกล่าวถึง "บิ๊กป้อม" พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ "พี่ใหญ่" แห่ง 3 ป. ที่เคยยิ่งใหญ่ ทรงอำนาจในวงการเมือง

แต่...มาวันนี้ กลับพ่ายแพ้คนในพรรค อย่าง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ หลังจากวันนี้ มี สส. ยืนเรียงแถลงข่าว ยืนยันว่ามี สส.อยู่ในมือ 29 คน และไม่รวมพรรคเล็กอีก 5 คน ซึ่งก่อนหน้านี้มีการปล่อยข่าวจากอีกฝั่งว่า ร.อ.ธรรมนัส อาจไม่มีชื่อใน ครม. แต่พอตกบ่าย เกมก็พลิกทันที

อ.สุขุม วิเคราะห์ว่า เรื่องนี้แทบไม่ต้องวิเคราะห์แล้ว สิ่งที่คุณธรรมนัสแสดงออกคือความต้องการที่จะเป็น "เจ้าของพรรค" แทน ณะที่ทางรัฐบาลเด็ดขาดกับคุณประวิตร จึงเล่นไม้แข็งอาศัยมือคุณธรรมนัสมาจัดการ

...

เราถามว่า ถือว่าลุงป้อมพลาดหรือไม่ ที่มีการให้ข่าวก่อนเรื่องการตัดชื่อคุณธรรมนัสออกจาก ครม.?

อาจารย์สุขุมบอกว่า จะพลาดหรือไม่ไม่สำคัญ แต่...สิ่งที่สำคัญคือ ลุงป้อมถูกหมายตาอยู่แล้ว เพราะเป็นคนอยู่เบื้องหลังกลุ่ม 40 สว. (ปมยื่นถอดถอนนายเศรษฐา ทวีสิน) ซึ่งเรื่องนี้คุณทักษิณเชื่อว่าคนที่ก่อการเรื่องนี้อาจจะเกี่ยวข้องกับลุงป้อม และที่ผ่านมา 40 สว. ก็พยายามดันลุงป้อม

"ดังนั้น จึงถูกมองว่า หากยังไม่หยุด ก็ควรตัดสินแพ้ชนะไปเลยยกนี้! นี่ไม่ใช่แผน แต่มันคือความตั้งใจของกลุ่มเพื่อไทย เพราะฟังจากนาย "วรชัย เหมะ" ก็ชัดเจนที่ไม่เอา "วงษ์สุวรรณ" กำจัดกลุ่มของ พล.อ.ประวิตรออก"

เมื่อถามว่า เพราะอะไร ทำไมคุณธรรมนัสถึงกล้าหัก? อาจารย์สุขุม กล่าวว่า กล้าไม่กล้าไม่รู้ แต่เท่าที่ดูคือ ไม่มีสายใยกันเลย

ถือว่าพลังประชารัฐปิดฉากแล้วหรือไม่? อาจารย์สุขุม ตอบว่า มันอาจจะยังไม่เป็นกลุ่มพลังประชารัฐ แต่เป็นกลุ่มของ ร.อ.ธรรมนัส

"สิ่งที่เกิดขึ้นนี้คนที่ได้ประโยชน์ที่สุดคือรัฐบาลเพื่อไทย อย่างน้อยก็กำจัดหรือประกาศให้ชัดไปเลยว่าใครอยู่ฝ่ายตรงข้าม นอกจากนี้ ยังได้รู้ว่า "สาย" ของคุณประวิตรอยู่ที่ไหน"

อะไรที่ทำให้ ร.อ.ธรรมนัสกล้าหักกับ "บิ๊กป้อม"? อาจารย์สุขุมตอบสั้นๆ คือ อำนาจ การเป็นรัฐบาล โดยประเมินว่า เขาอาจจะได้ สส. มากกว่า 29 ก็ได้ ที่สำคัญคือเขาเองก็พยายามกดดันเพื่อเอา สส. ให้ได้มากที่สุด

"บิ๊กป้อมถือว่าหมดอำนาจแล้ว จบแล้ว!" อาจารย์สุขุมกล่าวทิ้งท้าย

.........

อ่านบทความที่น่าสนใจ : 

...