บุหรี่เถื่อนเกลื่อนไทย ทำไมจับไม่มีวันหมด? เป็นคำถามคาใจของหลายคนมานาน และอาจเคยพบเห็นการซื้อขายอย่างโจ๋งครึ่ม เย้ยกฎหมายในหลายช่องทาง ทั้งตั้งโต๊ะขายมีหน้าร้านวางขายสินค้าอื่นบังหน้า หวังตบตาเจ้าหน้าที่ (เจ้าหน้าที่ไม่รู้จริงหรือ) แต่เป็นที่รู้กันระหว่างคนซื้อกับคนขายมีให้เลือกหลากหลาย ยิ่งในยุคออนไลน์ ซื้อง่ายขายคล่อง มีโปรโมชันพิเศษลดราคากระหน่ำเมื่อซื้อเป็นจำนวนมาก แถมจัดส่งแบบด่วนเก็บเงินปลายทางอีกด้วย

บุหรี่เถื่อนทะลักเข้าไทยอย่างต่อเนื่อง ยังไม่รวมบุหรี่ไฟฟ้าผิดกฎหมายลักลอบเข้ามาขาย ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมยาสูบของไทย ต้องเผชิญวิกฤติในช่วงหลายปีที่ผ่านมา นับตั้งแต่การปรับโครงสร้างภาษีบุหรี่ครั้งใหญ่ในปี 2560 กระทั่งปี 2564 มีการปรับอัตราภาษีเพิ่มขึ้นอีก ทำให้บุหรี่ถูกกฎหมายแพงขึ้นกว่าเท่าตัว อย่างบางยี่ห้อราคาขายปลีกซองละ 60 บาท เพิ่มขึ้นเป็น 72 บาท และขณะนี้กรมสรรพสามิต กำลังพิจารณาปรับโครงสร้างจัดเก็บภาษีบุหรี่ใหม่แบบอัตราเดียว น่าจะได้ข้อสรุปภายในสิ้นปีงบประมาณ 2567 นี้ 

อาจเพราะจำนวนคนสูบไม่ได้ลดลง ได้หันไปซื้อบุหรี่เถื่อนราคาประหยัดหาซื้อง่ายกันมากขึ้น จากผลการสำรวจบุหรี่เถื่อนในไทย ไตรมาสแรก ปี 2567 ของสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจยาสูบฯ พบว่ามีสัดส่วนมากถึง 25.5% หรือ 1 ใน 4 ของตลาด สูงที่สุดเท่าที่เคยมีการสำรวจ คิดเป็นบุหรี่เถื่อนที่ลักลอบนำเข้ามากกว่า 97% และบุหรี่ปลอม 3% สร้างความเสียหายทางภาษีให้รัฐกว่า 30,000 ล้านบาทต่อปี

...

สิ่งที่น่าตกใจพบว่าภาคใต้มีบุหรี่เถื่อนมากสุด ในจังหวัดสงขลา, สตูล, พัทลุง, ภูเก็ต และนครศรีธรรมราชโดยเฉพาะสงขลากว่า 90% ส่วนกรุงเทพฯ อยู่ที่ 36.5% เพิ่มมากถึง 73 เท่า ภายในเวลา 3 ปี อาจเพราะซื้อง่ายทางออนไลน์ จัดส่งแบบด่วนถึงมือในเวลาอันสั้น

เบื้องหลังขบวนการขนบุหรี่เถื่อน ข้ามฝั่งไทยขายโจ๋งครึ่ม

ขบวนการบุหรี่เถื่อนลักลอบเข้าไทยได้อย่างไร? ติดตามภารกิจ SEETRUE “อะไรอยู่เบื้องหลังเรื่องนี้” พาไปเปิดโปงขบวนการค้าบุหรี่เถื่อนแนวชายแดนไทย-กัมพูชา จ.สระแก้ว มีการขนบุหรี่เถื่อนเข้ามาขายในประเทศไทยอย่างโจ๋งครึ่ม จากการตามติดเจ้าหน้าที่ไปจับกุมแก๊งค้าบุหรี่เถื่อนอย่างสุดระทึก และเฉพาะชายแดน จ.สระแก้ว มีการลักลอบค้าบุหรี่เถื่อนจำนวนมาก ยังไม่รวมพื้นที่อื่นๆ เช่น ภาคใต้ ภาคเหนือ ก็มีการค้าบุหรี่เถื่อนเช่นกัน สร้างความเสียหายทางภาษีให้ภาครัฐมหาศาลกว่า 30,000 ล้านบาทต่อปี

การวางแผนจับกุมแก๊งค้าบุหรี่เถื่อนของเจ้าหน้าที่สรรพสามิตพื้นที่สระแก้ว ได้สนธิกำลังกับทหารชุดเฉพาะกิจกองกำลังบูรพาในการตั้งจุดตรวจในช่วงเย็นวันที่ 19 ก.ค. 2567 จนพบรถเก๋งสีดำเป้าหมายตามที่สายข่าวรายงาน กำลังขนบุหรี่เถื่อนมาเต็มคันรถ ข้ามแดนจากกัมพูชาเข้ามาฝั่งไทยในพื้นที่อ.คลองหาด จ.สระแก้ว แต่เมื่อมาเจอเจ้าหน้าที่ได้เร่งเครื่องหลบหนีฝ่าจุดตรวจไปอย่างรวดเร็ว ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องกระโดดหลบ 

ก่อนเปิดฉากไล่ล่าไปตามถนนสายบ้านเขาดิน-คลองหาด รถเป้าหมายไปเจอจุดสกัดของเจ้าหน้าที่อีกจุด แต่ไม่ยินยอมให้จับกุม พยายามขับรถหนีด้วยความเร็วอย่างไม่คิดชีวิตเข้าไปในหมู่บ้านเขาดิน และเสียหลักพุ่งชนกำแพงบ้านพังเสียหาย พบคนขับเป็นชาวกัมพูชาได้รับบาดเจ็บติดอยู่ภายใน ก่อนทำการช่วยเหลือและควบคุมตัวเอาไว้ ขณะตรวจค้นในรถพบบุหรี่ต่างประเทศเถื่อน รวม 700 คอตตอน หรือ 7,000 ซอง จึงยึดไว้เป็นหลักฐานส่งตัวดำเนินคดีตามกฎหมาย 

...

วันที่ 24 ก.ค. 2567 สายข่าวยังรายงานเข้ามามีร้านค้าขายของชำตั้งอยู่ใน อ.โคกสูง ติดพื้นที่ชายแดนไทย-กัมพูชา ลักลอบรับบุหรี่และสุราเถื่อนเข้ามาขาย ทำให้นายนิคม เหล็กศิริ สรรพสามิตพื้นที่สระแก้ว วางแผนเข้าจับกุมในทันทีก่อนข่าวจะรั่วออกไป พบของกลางเป็นสุราต่างประเทศไม่มีอากรแสตมป์ภาษี และบุหรี่เถื่อนหนีภาษีวางขายในร้านเป็นจำนวนมาก พร้อมกับนำตัวเจ้าของร้านมาเปรียบเทียบปรับยังสรรพสามิตฯ สาขาอรัญประเทศ และทำบันทึกตามกฎหมาย

วางขายติดชายแดน หลากหลายยี่ห้อ ท้าทายกฎหมาย 

นี่คือส่วนหนึ่งของขบวนการค้าบุหรี่เถื่อนที่ถูกจับได้ และยังเหลืออีกจำนวนมากที่หลุดรอดสายตาเจ้าหน้าที่ไปได้ ซึ่งแหล่งข่าวคนสำคัญ ให้ข้อมูลว่าบริเวณตลาดบ้านเขาดิน หรือตลาดจุดผ่อนปรนบ้านเขาดิน อ.คลองหาด เป็นอีกแหล่งหนึ่งที่มีการขนบุหรี่เถื่อน และส่งขายเป็นจำนวนมากส่งต่อเข้าประเทศไทย เพื่อวางขายในตลาดอย่างท้าทายกฎหมาย ส่วนรูปแบบการขายจะวางบุหรี่เถื่อนหน้าร้านตั้งแต่ช่วงกลางดึกยาวไปจนถึงรุ่งสาง โดยลูกค้าที่จะหาซื้อเป็นจำนวนมากๆ จะต้องมาซื้อก่อนฟ้าสว่างเท่านั้น เพื่อหลบสายตาเจ้าหน้าที่

จากการลงสำรวจพื้นที่รอบตลาดบ้านเขาดิน ในช่วงเวลาตี 3 พบว่ามีการนำบุหรี่เถื่อนมาวางขายหน้าร้านอย่างเปิดเผย ซึ่งที่นี่มีบุหรี่เถื่อนหลากยี่ห้อหลายชนิด มีให้เลือกมากมาย สนนราคาขายแบบแยกซองอยู่ที่ประมาณ 30-40 บาท ยกคอตตอนสนนราคาเพียง 200-300 บาท เช่นเดียวกับตลาดคลองหาด มีร้านขายบุหรี่นับสิบร้าน บางร้านแกะบุหรี่ออกจากคอตตอนแยกขายเป็นซองวางไว้ในลัง แต่ก็มีบางร้านวางไว้ทั้งคอตตอนเพื่อเรียกลูกค้า สามารถขอซื้อได้เท่าที่ต้องการ

...

สำหรับเส้นทางการลักลอบนำบุหรี่เถื่อนข้ามแดนบริเวณจุดนี้ สายข่าวยืนยันว่า กองทัพมดจะใช้เส้นทางเดินเท้าตามพรมแดนธรรมชาติ หรือที่เรียกว่า “ทางหมาลอด” เดินไปมาหาสู่กันได้ระหว่างไทยกับกัมพูชา โดยจุดสำคัญอยู่บริเวณด้านหลังตลาด จะมีทางเดินเท้าลัดเลาะเข้าไปในป่า ซึ่งจากจุดนี้ไม่เกิน 100 เมตร จะทะลุข้ามไปยังฝั่งกัมพูชา เพียงแค่ข้ามคูน้ำเล็กๆ 

หลังฟ้าสว่างมีการบุกสำรวจตลาดอีกรอบ พบบริเวณหลังตลาดติดแนวป่าทางเดินเท้าข้ามแดน หรือทางหมาลอด ได้พบกลุ่มชายฉกรรจ์เข็นรถเข็นบรรทุกของบางอย่างมาจอด และออกอาการตกใจทันทีเมื่อเจอหน้าทีมงาน พร้อมกับยกมือไหว้ และทำให้ทีมงานได้คำตอบสำหรับพื้นที่จุดนี้คงไม่ใช่เรื่องยาก หากจะมีการขนบุหรี่เถื่อนเข้าประเทศไทย ถึงแม้จะเข้มงวดตรวจตราจากเจ้าหน้าที่ แต่ก็อาจมีบางส่วนเล็ดลอดเข้ามาได้

เจ้าหน้าปิดกั้นทางหมาลอด ล้อมลวดหนามเส้นทางธรรมชาติ
เจ้าหน้าปิดกั้นทางหมาลอด ล้อมลวดหนามเส้นทางธรรมชาติ

...

ขบวนการค้าบุหรี่เถื่อน ยังคงเป็นปัญหาใหญ่รอการแก้ไข ในแต่ละปีรัฐบาลต้องเสียดุลให้กับบุหรี่เถื่อนมากมาย และยังมีตลาดโรงเกลือ หรือตลาดชายแดนบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว เป็นอีกจุดที่มีบุหรี่เถื่อนทะลักเข้ามา เร่ขายกันอย่างเปิดเผยท้าทายกฎหมาย ผ่านทางหมาลอดขนบุหรี่เข้ามาฝั่งไทย “อะไรอยู่เบื้องหลังเรื่องนี้” ติดตามได้ในภารกิจ SEETRUE ให้คุณ..เห็นความจริง ในวันพุธที่ 7 และวันพฤหัสบดี 8 ส.ค. 2567 นี้ ทางรายการไทยรัฐนิวส์โชว์ ช่อง 32 เวลา 21.00 น.