'เกรียงยศ สุดลาภา' เผยตกใจ! สวนสาธารณะคลองช่องนนทรี "น้ำดำ ส่งกลิ่นเหม็นเกือบตลอดทาง" วอน กทม. เข้าดูแล และสานต่อสิ่งดี

หลังจาก นายเกรียงยศ สุดลาภา สส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ และอดีตรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โพสต์คลิปลงพื้นที่ สวนสาธารณะคลองช่องนนทรี ก็เริ่มเป็นการจุดประเด็นชวนสนใจจากผู้คนบางส่วน เนื่องจากภาพและคำบรรยายในคลิปของนายเกรียงยศ สื่อให้เห็นจุดเสื่อมโทรมต่างๆ ของพื้นที่ดังกล่าว จนกระทั่งนำมาซึ่งการตั้งคำถามต่อหน่วยงานที่รับผิดชอบดูแล

น้ำดำ ส่งกลิ่นเหม็น ต้นไม้เริ่มแห้ง :

อดีตรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เล่าจุดเริ่มต้นของการเดินทางลงพื้นที่ให้เราฟังว่า ก่อนไปที่คลองช่องนนทรี ผมเฝ้าติดตามจากเพจ และสื่อต่างๆ มากมายมาหลายเดือนแล้ว สิ่งที่ได้เห็นคือสภาพของคลองมันแย่ลง มีการเขียนบรรยายว่าน้ำเน่า และมีกลิ่นเหม็น ซึ่งตอนที่เฝ้าดูก็รอว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงไหม เพราะฤดูฝนใกล้เข้ามาแล้ว

สุดท้ายยังไม่เห็นมีการเปลี่ยนแปลง จนกระทั่งสัปดาห์ที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการ และผู้อาศัยบริเวณนั้นร้องเรียนเข้ามาว่า อยากให้ไปช่วยดูหน่อย นี่เลยเป็นที่มาของการเดินทางลงพื้นที่เมื่อวานซืน (16 กรกฎาคม 2567) ตัวผมเองเห็นที่นี่มาตั้งแต่เริ่มต้นก่อสร้าง สมัยผู้ว่าฯ อัศวิน ซึ่งขณะนั้นท่านรองผู้ว่าอีกหนึ่งคน ที่ดูแลด้านโยธาธิการฯ เป็นคนรับผิดชอบ

...

ทีมข่าวฯ ถามว่า เมื่อได้เห็นสวนสาธารณะคลองช่องนนทรีด้วยตาของตัวเอง เป็นไปตามคำบอกเล่าในโลกโซเชียลหรือไม่?

"โอ้โฮ" นายเกรียงยศอุทาน ก่อนจะอธิบายเสริมว่า

"บอกตามตรงว่าตกใจมาก ไม่คิดว่ามันจะเป็นขนาดนั้น เพราะที่ผ่านมาเห็นเพียงไม่กี่ภาพที่ปรากฏตามสื่อ แต่พอเห็นด้วยสายตาตัวเอง มันเห็นครบทุกอย่าง ไม่ว่าจะต้นไม้ใหญ่ ต้นไม้เล็ก พืชคลุมหน้าดิน ก็เสื่อมโทรมไปเยอะมาก เสื่อมโทรมทุกจุดเลย เรียกได้ว่าแทบ 90% ของพื้นที่ บางจุดมีพวกหญ้าแพรก หญ้าแฝกขึ้นสูง"

"ต้นไม้ใหญ่ที่ยืนต้นตายยังไม่มี แต่ว่ากิ่งเริ่มแห้ง และเสี่ยงจะหักลงมา ใบไม้ก็เริ่มแห้งหลายจุดเหมือนกัน ส่วนกลิ่นน้ำ เอาง่ายๆ เลยนะ เหม็นเกือบตลอดทาง น้ำมีสีดำ และมีฟองผุดขึ้นให้เห็น"

เราถามว่า สส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ ว่า ได้พูดคุยกับประชาชนบริเวณนั้นหรือไม่ คำตอบของคำถามนี้ คือ วันที่ผมไปลงพื้นที่ ก็จะมีคนแถวนั้นเดินไปเดินมาช่วงกลางวัน ตามคำบอกเล่าที่ได้พูดคุย เขาบอกว่าที่นี่เสื่อมโทรมไปเยอะมาก ไม่เคยเห็นเจ้าหน้าที่มาบำรุงดูแล เห็นถูกปล่อยแบบนี้มาประมาณ 1 ปีแล้ว โดยเฉพาะเรื่องน้ำ

"เสียดายสิ่งดีๆ ที่เคยมีอยู่" : 

คิดว่าทำไมถึงถูกปล่อยทิ้งร้างแบบนี้ ทีมข่าวฯ สอบถามปลายสาย

นายเกรียงยศ แสดงทัศนะว่า ผมว่าขาดการเอาใจใส่ดูแล ก็ไม่รู้ว่าไปตกหล่นตรงไหน เพราะเชื่อว่าท่านผู้ว่าฯ ก็คงไม่อยากให้เป็นอย่างนี้ แต่ไม่รู้ว่าท่านมีนโยบายอย่างไร ผู้บริหารชุดนี้มีนโยบายแบบไหนในการสานต่อโครงการเดิม ของผู้บริหารชุดก่อนหน้า บางทีการบริหารมหานครมันอาจจะยุ่งยากนิดหน่อย 

"แต่จุดนี้ก็เป็นจุดใจกลางเมือง เป็นสวนสาธารณะที่ใหญ่พอสมควร มันก็ไม่น่าจะพลาดถึงขนาดนี้ ถ้าปล่อยอย่างนี้ต่อไปเสียภาพลักษณ์เมืองแน่นอนครับ เพราะสกปรกและกลิ่นเหม็นจริงๆ" นายเกรียงยศ กล่าวกับเรา 

เมื่อถามว่า เสียดายอะไรในจุดนี้ อดีตรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร บอกว่า เนี่ยแหละ เสียดายสิ่งดีๆ ที่เคยมีอยู่ ผมมองว่าไม่ว่าผู้บริหารชุดไหนเข้ามาทำงาน อยากบอกว่าอะไรที่มันดีอยู่แล้ว ผมว่าเราควรจะทำให้ดีต่อไป หรือให้ดีขึ้น ส่วนโครงการใหม่ๆ ที่บริหารชุดใหม่อยากทำ ก็ทำไปได้ครับ เพียงแต่ว่าของเดิมที่มีอยู่แล้ว สานต่อให้ดีขึ้น

"ผมเสียดายมากนะ มันเคยดีมาก่อน ซึ่งไม่ใช่เฉพาะจุดนี้จุดเดียว อย่างเมื่อเดือนมีนาคม ผมก็เคยพาลงพื้นที่ดูคลองโอ่งอ่าง ซึ่งทั้งสองจุดนี้ เมื่อก่อนสวยงามมาก และคนไปใช้บริการเยอะ แต่ปัจจุบันเท่าที่ผมไปเดินมา มีคนน้อยมากแต่ก็ไม่ได้ประหลาดใจ เพราะมันไม่มีอะไรให้น่าเดินดูเหมือนแต่ก่อน ความสวยงามก็ไม่หลงเหลือแล้ว"

...

ติดตามต่อ วอน กทม. เข้าดูแล : 

นายเกรียงยศ ระบุว่า ตอนนี้ผมเป็น สส. หลังจากนี้จะมีการตั้งกระทู้ถามและหารือในสภาฯ เพื่อให้สภาฯ ทำหนังสือไปถึงหน่วยงานของกรุงเทพมหานคร แล้วเดี๋ยวรอดูว่าทาง กทม. จะตอบรับกลับมายังไงบ้าง

"ผมจะติดตามเรื่องคลองช่องนนทรีต่อไป ส่วนการตั้งกระทู้ในสภาคาดว่าอาทิตย์หน้าจะได้คิวหารือ และเดี๋ยวรอดูว่าทาง กทม. จะมีฟีดแบ็กอย่างไร ปรับปรุงพื้นที่อย่างไร หรือถ้าหารือแล้วยังไม่ทำ ผมอาจจะต้องนำชาวบ้าน หรือผู้ประกอบการแถวนั้นรวมตัวกันไปพบท่านผู้ว่าฯ ชัชชาติอีกทีนึง"

"ตั้งแต่ลงคลิปวิดีโอไป กทม. ติดต่อมาหรือยัง" เราถาม 

"กทม.ยังไม่ได้ติดต่อมา ไม่เคยติดต่อกันอยู่แล้ว" นายเกรียงยศ ตอบ

เมื่อถามว่า คิดว่าเรื่องนี้จะได้รับการแก้ไขหรือไม่ สส.บัญชีรายชื่อ ตอบว่า ผมว่าเบื้องต้นคงได้รับความสนใจนะครับ เพราะว่าข้าราชการกรุงเทพมหานครเขาเก่งอยู่แล้ว จุดนี้น่าจะเป็นจุดเริ่มต้นจุดหนึ่ง เราเป็นเพียงกระบอกเสียงที่ให้เขากลับมาสนใจ อย่างน้อยเขาก็น่าจะกลับมาดูแลให้สะอาด และน้ำไม่เน่าเสีย 

"ถ้าถามว่าคาดหวังการดำเนินการไหม ก็คงต้องคาดหวัง แต่เท่าที่ผมดูตอนนี้ อย่างน้อยก็น่าจะมาบำรุงรักษาต้นไม้ หรือสวนก่อนเพราะทำได้ทันที ส่วนสำนักงานเขตที่รับผิดชอบตรงนั้นตรงนั้น เขาก็มีฝ่ายรักษาความสะอาด ดูแลสวนอยู่แล้ว ก็ทำได้เลย ไม่ต้องใช้อะไรมาก"

"กรณีของการบำบัดน้ำ ถ้าเครื่องบำบัดที่มีมันเสียก็ซ่อมซะ ถ้ายังไม่ซ่อมก็ต้องกันน้ำเสียลงคลองอื่น เพราะหน้าฝนมาแล้ว ต้องคิดว่าจะทำยังไงไม่ให้น้ำเสียมันไหลออกไป ส่วนการบำบัดน้ำก็ทำเป็นแผนระยะกลาง ระยะสั้น ระยะยาวต่อไป" อดีตรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าว

...

"อะไรที่มันดีอยู่แล้ว ควรสานต่อ" : 

เราถาม นายเกรียงยศ สุดลาภา ว่า มีเรื่องใดที่อยากฝากทิ้งท้ายหรือไม่?

"ผู้บริหารทุกคนชุดคงทำงานอย่างเต็มที่ เราจะไปว่าเขาก็ไม่ได้ เพียงแต่อยากให้ติดตามเรื่องต่างๆ อยู่เสมอ เช่น คล่องโอ่งอ่างเคยเป็นแลนด์มาร์กดังมาก แต่วันนี้โดนปล่อยให้หยุดอยู่กับที่ แถมยังถอยหลังลงคลอง เราสงสารผู้ประกอบการสงสารชาวบ้านแถวนั้น เขาเคยมีรายได้"

"เราอย่าคิดแค่ว่ามันคือสถานที่ สถานที่หนึ่ง แต่มันเป็นรายได้ของชุมชน ถ้าคิดให้ลึกจริงๆ การทำมาหากิน เศรษฐกิจ และปากท้องเริ่มจากชุมชน ถ้าเรายังปล่อยให้เป็นแบบนี้ พวกเขาจะขาดรายได้ ไม่มีกิน รวมกระทั่งตรงนี้ วอนอย่าปล่อยให้สถานที่ทรุดโทรม"

เกรียงยศ สุดลาภา
เกรียงยศ สุดลาภา

อดีตรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวเสริมว่า เราคงไม่ขีดเส้นว่าต้องดำเนินการภายในระยะเวลาเท่าไร แต่เชื่อว่าถ้าผู้บริหารชุดนี้ได้รับฟังปัญหาแล้ว ก็คงจะลงมือทำ แต่จะทำเร็วทำช้าก็ต้องติดตามต่อไป

...

การดูแลเมืองไม่จำเป็นต้องแค่ที่คลองช่องนนทรี หรือคลองโอ่งอ่าง แต่ทุกพื้นที่ใน กทม. เป็นสิ่งสำคัญ เพราะนี่คือเมืองหลวง มีรางวัลมากมาย เช่น เมืองน่าเที่ยว เมืองน่าอยู่ จึงควรทำให้มันดี อย่าทำให้นักท่องเที่ยวผิดหวังเมื่อเดินทางมาถึง

"อะไรที่มันดีอยู่แล้ว ควรจะสานต่อให้มันเหมือนเดิมหรือดีขึ้น อย่างน้อยจะได้ไม่ต้องมาสิ้นเปลืองงบประมาณฟื้นฟูมากมายในอนาคต เพราะทุกบาททุกสตางค์มาจากภาษีประชาชน ควรจะใช้อย่างประหยัด ถ้าจะรอปล่อยให้มันเสียแล้วค่อยสนใจ เปลี่ยนเป็นค่อยๆ ดูแลไปดีกว่า จะได้ไม่ใช้งบประมาณมาก"

ขอบคุณภาพ จาก เกรียงยศ สุดลาภา

.........

ลงพื้นที่ตรวจสอบ :

หลังจากทีมข่าวฯ ได้สัมภาษณ์ นายเกรียงยศ สุดลาภา เมื่อวันพฤหัสบดี ที่ 18 กรกฎาคม 2567 ในวันศุกร์ ที่ 19 กรกฎาคม ที่ผ่านมา เราจึงเดินทางลงพื้นที่สวนสาธารณะคลองช่องนนทรี เพื่อตรวจสอบว่า ณ พื้นที่ดังกล่าวเป็นไปตามคำบอกเล่าหรือไม่

เรากวาดสายตามองบริเวณโดยรอบคลองช่องนนทรี ซึ่งเคยถูกหมายมั่นปั้นมือให้เป็นหนึ่งในแลนด์มาร์กของมหานคร ภาพที่เห็นตรงหน้า น้ำในคลองมีสีค่อนข้างเขียว บางจุดส่งกลิ่นเหม็นเล็กน้อย แต่บริเวณเฟส 2 สีของน้ำค่อนไปทางดำปนเขียว และส่งกลิ่นไม่พึงประสงค์อย่างชัดเจน

สามารถติดตามคลิปการลงพื้นที่ได้ที่ : บุกพิสูจน์ คลองช่องนนทรี น้ำดำ เน่าเหม็น จริงหรือ!?

อย่างไรก็ตาม ทีมข่าวฯ จะติดตามรวบรวมข้อมูล และสอบถามหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำเสนอข้อเท็จจริงต่อไป

.........

อ่านบทความที่น่าสนใจ :