เกษตรกร สุรินทร์ รวมกลุ่มทำคอนโด “ไข่มดแดง” ของดีมีน้อย ต้องหาตามธรรมชาติ ก่อนได้ไอเดียจาก ตปท. เลี้ยงในโหล เป็นคอนโดไข่มดแดง เลี้ยงง่าย ต้นทุนต่ำ

“ไข่มดแดง” เป็นอีกหนึ่งสินค้าที่นิยมในภาคอีสาน และที่สำคัญคือ “ราคา” ค่อนข้างแพง เนื่องจาก เราจะหาไข่มดแดงได้ ก็ต้องออกไปหาตามธรรมชาติเท่านั้น 

แต่เวลานี้ ไม่ได้เป็นเช่นนั้นแล้ว เพราะเริ่มมีกลุ่มเกษตรกรหลายๆ คน เริ่มที่จะ “เลี้ยงมดแดง” เพื่อเอาไข่ มาขาย และที่สำคัญคือ ทำ “คอนโด” ให้มันอยู่เลย

หนึ่งในเกษตรกรหัวใส กับการ “เลี้ยงไข่มดแดง” นั่นคือ นายอ้อน หรือ กรพงษ์ นิลจันทร์ บ้านผือใหญ่ ตำบลรัตนบุรี อำเภอรัตนบุรี จังหวัดสุรินทร์ 

นายกรพงษ์ เล่าว่า อาชีพของเขาจริงๆ คือการเป็นเกษตรกร ปลูกผัก เลี้ยงสัตว์ทั่วไป ซึ่งก็ทำมาหลายปีแล้ว โดยรายได้หลักจะมาจากการปลูกพืชและขายพันธุ์ต้นไม้ กระทั่งมาเจอ การเลี้ยงไข่มดแดง ซึ่งต้นแบบจริงๆ ในการเลี้ยงลักษณะ “คอนโด” แบบนี้ จากประเทศเวียดนาม และอินโดนีเซีย เป็นผู้ริเริ่มก่อน เมื่อเราเห็นของคนอื่นเขาเลี้ยงได้ เราจึงอยากจะทดลองเลี้ยงดู

นายอ้อน กรพงษ์ บอกว่า ตอนแรกเราก็พยายามหา รังมดแดงก่อน โดยออกไปหาตามป่า ซึ่งวิธีการหาก็ไม่ได้ยากอะไร เพียงแต่คอยสังเกตว่ารังมันอยู่ตรงไหน จากนั้น เราก็จับมาใส่ถุงปุ๋ย ซึ่ง “มดแดง” ที่เราเลือก จะเลือกเป็น มดแดงส้ม จากนั้นเมื่อได้มา เราก็พยายามแยก “รังมดแดง” เขาออก วางไว้ 2 วัน จากนั้น ค่อยๆ ล่อให้มันเข้าไปในรังใหม่

...

นายกรพงษ์ อธิบายว่า วิธีการล่อ เราจะเอาขวดโหลยาดอง ที่ซื้อมาใบละ 20 บาท มาเจาะรูรอบๆ เบื้องต้นก็เอาน้ำหวานมาล่อก่อน จากนั้น วางไม้เล็กๆ เข้าไปในโหลขวดที่เจาะรูไว้ เพื่อให้มดเข้าไปเอง

สิ่งที่เกษตรกร เลี้ยงไข่มดแดงทำ คือ การลงทุนไม่ถึง 1,000 บาท ทำชั้นเหมือนโต๊ะ เอาตาข่ายปูไว้บนโต๊ะ จากนั้น ก็เอาตาข่ายปู โดยเราปรับใช้จากบ่อกบเดิม ใส่น้ำให้น้ำขัง เพื่อมดมันจะออกไปไม่ได้

“เราเริ่มต้นเลี้ยงจากโหลเดียว จนเวลานี้มีประมาณ 18 โหล จำนวนมดก็มีนับไม่ถ้วน ส่วนการให้อาหาร เราจะให้พวก จิ้งหรีด ตั๊กแตน หนอน ที่บางส่วนเราก็มีเลี้ยงไว้ หรือจะเป็นพวกเนื้อไก่ก็ได้ แต่จะเน้นอาหารไม่เน่าเสีย ของที่ให้มากที่สุด จะเป็นจำพวกแมลง”

การเลี้ยงดู และจำนวนไข่มดแดง

ทีมข่าวฯ ถาม หนุ่มสุรินทร์ ว่า เราเลี้ยงดูอย่างไรให้ได้จำนวนไข่เยอะ มีเคล็ดลับอะไรหรือไม่ นายอ้อน บอกว่า ไข่จะมากจะน้อยนั้น ขึ้นอยู่กับจำนวนรังมดแดง ที่เข้าไป ซึ่งหนึ่งโหล อาจจะมีรังมากกว่า 1 ก็ได้ ซึ่งตอนที่เข้ามาในคอนโด (โหล) มันก็อาจจะมีไข่อยู่แล้วก็ได้ เนื่องจากตอนที่เราจับมามันก็มีไข่อยู่ เมื่อเราเลี้ยงมันไปเรื่อยๆ มันก็จะไข่ออกมาเรื่อยๆ ไม่มีเวลาตายตัวว่าช่วงไหนหรือเมื่อไร

นายกรพงษ์ บอกว่า สิ่งสำคัญในการเลี้ยงของเรา คือ โต๊ะที่เลี้ยง จะต้องมีน้ำอยู่ด้านล่าง เพื่อป้องกันมดหนี รองลงมา คือ การให้น้ำอย่างเพียงพอ กรณีของผม คือ การให้น้ำหวาน คือน้ำผสมน้ำแดง วางไว้ตลอด 

“เวลาไปเอาไข่มดแดง ผมจะเลือกไปเอาเวลากลางคืน เพราะมดกลางคืนมันจะดุร้ายน้อยกว่า ส่วนผลการผลิต ตอนนี้เรายังไม่เน้นมาก เพราะยังอยู่ในช่วงการทดลอง และก็ยังไม่ได้ขายเป็นชิ้นเป็นอัน เนื่องจากอยากจะทดลองเลี้ยงให้เก่งก่อน แต่เราก็ถ่ายคลิปลง TikTok นะ ชื่อเกษตรตัวน้อย โดยมีคนดูหลายแสนคน”

เมื่อถามว่า เลี้ยงไข่มดแดง สร้างรายได้ ขนาดไหน นายอ้อน ยอมรับว่า รายได้มาจากการถ่ายทอดความรู้เรื่องนี้ ส่วนที่ผ่านมา ก็มีคนขาย “รังมดแดง” แบบนี้อยู่ ราคาประมาณ 400-500 บาทต่อรัง แต่มันขึ้นอยู่กับขนาดรังว่ามีมากน้อยแค่ไหน

“คนเขาอยากจะซื้อจากผม ติดต่อเข้ามาเยอะ ช่วงแรก เราก็ขาย แต่ภายหลังรู้สึกว่า อยากจะเรียนรู้จากมันมากๆ ก่อน ส่วนในอนาคต จะเป็นอย่างไรค่อยมาดูอีกครั้ง” นายอ้อน กล่าวและว่า

เชื่อว่า ใครที่เลี้ยงนั้น ขายได้แน่นอน เพราะเป็นที่ต้องการอย่างมาก และเวลานี้ คนเริ่มเลี้ยงกันเยอะ แค่ “นางพญามด” จำนวน 1 ตัวก็ขายราคา 200-300 บาท แล้ว ซึ่งถือว่าราคาดี

...

18 คอนโด ได้ไข่มดแดง 3-4 กิโลกรัม

ทีมข่าวฯ ถามว่า การเลี้ยง 18 คอนโด (โหล) ได้ไข่มดแดง มากน้อยขนาดไหน นายกรพงษ์ เผยว่า ประมาณ 3-4 กิโลกรัม ซึ่งก็ใช้เวลาในการไข่นานเป็นเดือน เพราะเวลามันจะไข่ ก็ไข่เป็นรุ่นๆ ของมัน

ฉะนั้น ความเป็นจริง หากจะเลี้ยงในเชิงอุตสาหกรรม ยังไม่มีใครทำได้ เพราะเป็นสิ่งที่ยากมาก โดยมาก จะเอามาจากธรรมชาติเป็นหลัก โดยแต่ละปี จะมีอยู่ช่วงหนึ่งที่เขาขายกัน

“ราคาที่ขาย เวลานี้ ขนาดบ้านนอก กิโลกรัมละ 400 ยังหาซื้อแทบไม่ได้ เรียกว่าไม่พอขาย ขณะที่การจะซื้อไข่มดแดงทั่วไป ก็น่าจะกิโลกรัมละ 600 บาทตามช่วงเวลา”

สำหรับราคาขายไข่มดแดงนั้น เริ่มต้นที่ราคาประมาณ 400 บาท ราคาขึ้นลง ขึ้นอยู่กับปริมาณสินค้า ซึ่งบางช่วง ราคาขายถึง 1,000 บาท/กิโลกกรัม ส่วนเมนูที่ทำจากไข่มดแดง นั้น ก็ทำได้หลายประเภท เช่น ลาบแซ่บไข่มดแดง แกงผักหวานไข่มดแดง ยำไข่มดแดง เป็นต้น

ทีมข่าวข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์ รายงาน

ที่มารูป FB: เกษตรตัวน้อย 

อ่านบทความที่น่าสนใจ

...