นายกฯ เตรียมพิจารณาคัดเลือกผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) คนใหม่ วันที่ 27 ก.ย. นี้ ท่ามกลางศึกสีกากี ที่มีการค้นบ้านบิ๊กโจ๊ก หนึ่งในแคนดิเดต ถ้าวิเคราะห์แนวโน้ม มีความเป็นไปได้สูง ที่แคนดิเดตอาวุโสหัวแถว จะหักปากกาเซียน ด้วยผลงานปราบปรามเข้าเกณฑ์ จึงเป็นอีกสถานการณ์วัดใจ นายกฯ เศรษฐา ทวีสิน และคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ต้องพิจารณาให้รอบคอบ เพื่อกู้ศรัทธาจากประชาชน

สำหรับตัวเต็งแคนดิเดต ผบ.ตร. คนที่ 14 เรียงลำดับตามความอาวุโส มีด้วยกัน 4 ลำดับคือ

...

1. พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ หรือ “บิ๊กรอย” รอง ผบ.ตร. เกษียณอายุราชการ ปี 2567

2. พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล หรือ "บิ๊กโจ๊ก" รอง ผบ.ตร. เกษียณอายุราชการ ปี 2574 อายุน้อยสุดในบรรดาผู้เข้าชิงตำแหน่ง

3. พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ หรือ “บิ๊กต่าย” รอง ผบ.ตร. เกษียณอายุราชการ ในปี 2569

4. พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล หรือ “บิ๊กต่อ” รอง ผบ.ตร. เกษียณอายุราชการ ในปี 2567

หากวิเคราะห์โค้งสุดท้ายศึกชิง ผบ.ตร. คนที่ 14 ท่ามกลางคำถามของประชาชน พล.ต.ต.สุพิศาล ภักดีนฤนาถ อดีตผู้บังคับการกองปราบปราม วิเคราะห์ว่า ก่อนหน้านี้มีการเลื่อนแต่งตั้ง ผบ.ตร. มาตั้งแต่ช่วงที่บิ๊กตู่ เป็นนายกฯ ซึ่ง ก.ตร. มีการซักถามถึงความโปร่งใส จนต้องถอดเรื่องนี้ออกจากการประชุม มาถึงรัฐบาลเศรษฐา ก็เกิดปัญหาการบุกค้นบ้านบิ๊กโจ๊ก ที่เป็นแคนดิเดต ก่อนการประชุมคัดเลือกภายในไม่กี่วัน แสดงให้เห็นถึงปมขัดแย้งอย่างรุนแรง

แคนดิเดต ผบ.ตร. ครั้งนี้มี 4 รายชื่อ โดยมี 2 นาย ที่ได้รับการจับตามองเป็นประเด็นในสื่อ แต่ในการแต่งตั้ง ผบ.ตร. มีเงื่อนไขที่นายกฯ ต้องพิจารณาเสนอชื่อให้กับที่ประชุม เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จึงเป็นการดิสเครดิต ทำให้เกิดภาพความร้าวฉานในการแต่งตั้ง ผบ.ตร. ครั้งนี้อย่างรุนแรง มีความเป็นไปได้ว่า การแต่งตั้งครั้งนี้ ตำแหน่ง ผบ.ตร. จะตกอยู่ที่ "ตาอยู่"

...

“ตอนนี้มีการนำโปรไฟล์ของ 4 แคนดิเดต ไปเสนอกับนายกฯ เพื่อประกอบการพิจารณา คาดว่านายกฯ มีคนในใจแล้ว แต่กำลังหาจุดเด่นมานำเสนอในที่ประชุม ก.ตร. คาดว่า คณะกรรมการ ก.ตร. ฝั่งข้าราชการประจำ จะยกมือสนับสนุนให้คนที่นายกฯ เลือก แต่ ก.ตร. ที่มาจากการเลือกตั้ง จำนวน 5 ใน 6 เชื่อว่าจะโหวตให้กับ พล.ต.อ.รอย โดยยึดหลักความอาวุโสสุด”

พล.ต.อ.รอย มีความนิ่ง และอาวุโสที่สุดตามหลักเกณฑ์การคัดเลือก ส่วน พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ เป็นอีกทางเลือกที่ผ่านงานสายอำนวยการมามาก แต่ยังมีช่องโหว่ ด้านงานสืบสวนสอบสวน ปราบปราม

อีกกรณีถ้ามีการพลิกโผ โดย พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หรือ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งสูงสุด นายกฯ ต้องมีการนำเสนอเหตุผลให้ชัดเจนต่อที่ประชุม ก.ตร. ท่ามกลางกระแสข่าวที่เกิดขึ้น

หากเทียบถึงความเหมาะสมของแคนดิเดต ผบ.ตร. ทั้ง 4 คน พล.ต.อ.รอย เป็นคนที่เข้าเกณฑ์มากที่สุด เพราะผ่านงานด้านการปราบปรามมา ไม่มีจุดบกพร่องในเรื่องการประพฤติตน มีแนวคิดที่ทำให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ก้าวไปสู่ระดับสากลได้ โดยเฉพาะงานป้องกันและปราบปราม

...

แต่ไม่ว่าใครจะก้าวสู่ตำแหน่ง ผบ.ตร. สิ่งแรกที่ควรทำเร่งด่วนคือ แก้ไขคำร้องของบประมาณประจำปี เพื่อให้มีงบประมาณจ่ายให้กับตำรวจ โดยเฉพาะความเป็นอยู่ของข้าราชการชั้นประทวน และต้องยึดหลักว่า เงินเดือนตำรวจต้องอยู่ในกระเป๋า เพื่อใช้ยังชีพส่วนตัว เงินหลวงต้องจ่ายค่าอุปกรณ์ให้ทั้งหมดเหมือนกับทหาร รวมถึงหาที่อยู่อาศัยที่เหมาะสมให้กับข้าราชการชั้นประทวน พร้อมทั้งโยกย้ายตำแหน่งเป็นธรรมด้วยความสมัครใจ.