เหตุสลดยิงสารวัตรแบงค์ นำไปสู่การกวาดล้างอิทธิพลกำนันนก ผู้กว้างขวางแห่งนครปฐม จนมีคำสั่งด่วนนายกฯ ให้ขึ้นทะเบียนผู้มีอิทธิพลตั้งตัวเป็นมาเฟีย โดยส่วนใหญ่นิยมสะสมพระเครื่อง เครื่องรางสายมหาอุด ซึ่งผู้มีอิทธิพลยุคใหม่เปลี่ยนจากเดิมที่เน้นสักยันต์ หวังพึ่งพุทธคุณคงกระพันชาตรี เป็นพระเครื่องมหาอุด ราคาแพง ไว้อวดบารมีเงิน

ผู้มีอิทธิพลท้องถิ่นยุคก่อน เน้นสักยันต์เพื่อให้เกิดความคงกระพันชาตรีตามความเชื่อ แต่ยุคสมัยเปลี่ยนไป ทำให้หันมาสะสมพระเครื่อง เครื่องราง "สายเหนียว" โดย อัมรินทร์ สุขสมัย ผู้ศึกษาด้านโหราศาสตร์และไสยเวท เล่าให้ทีมข่าวเจาะประเด็น ไทยรัฐออนไลน์ ฟังว่า ผู้มีอิทธิพลท้องถิ่นหันมาสะสมพระเครื่องที่เน้นพุทธคุณด้านคงกระพัน โดยเป็นเกจิรุ่นเก่าราวปี พ.ศ.2400 เช่น หลวงพ่อเดิม อดีตเจ้าอาวาสวัดหนองโพ จ.นครสวรรค์, หลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า

"มหาอุด" ตะกรุด-พระเครื่อง ยอดนิยมมาเฟียท้องถิ่น พึ่งพุทธคุณ โชว์บารมีเงิน

ส่วนเครื่องรางนิยม เช่น ตะกรุดโสฬส ตะกรุดพระเจ้าห้าพระองค์ ตะกรุดมหาปราบ โดยห้อยคอ หรือคาดเอว ขณะที่การสักยันต์นิยมลดลง แต่มีผู้มีอำนาจบางรายเชื่อเรื่องพระเกจิอาจารย์ในท้องถิ่น จึงสักยันต์ที่เกี่ยวกับอำนาจบารมี รวมถึงความคงกระพันชาตรี เช่น สักเสือเผ่น ลิงลม หนุมาน ลายที่สักเป็นไปตามรสนิยมส่วนบุคคล เพราะผู้มีอิทธิพลส่วนใหญ่มีอุปนิสัยมุทะลุ ต่างจากคนที่ค้าขาย หรือนักธุรกิจ เน้นเครื่องรางเกี่ยวกับโชคลาภ เมตตามหานิยม

...

พระเครื่อง และตะกรุดส่วนใหญ่ เน้นพกพาง่าย มีพุทธคุณ ถ้าเทียบแล้วจะเน้นการสะสมพระเครื่องมากกว่า เพราะอย่าลืมว่า ผู้มีอิทธิพลส่วนใหญ่นอกจากต้องการพุทธคุณที่มาช่วยแล้ว ยังเป็นการสวมใส่เพื่อโชว์บารมี เป็นเสมือนเครื่องประดับ เวลาสวมใส่พระเครื่องราคาแพงหายากไปออกงาน

"มหาอุด" ตะกรุด-พระเครื่อง ยอดนิยมมาเฟียท้องถิ่น พึ่งพุทธคุณ โชว์บารมีเงิน

ตะกรุด เน้นเป็นเครื่องรางป้องกัน ไม่เน้นห้อยโชว์เหมือนพระเครื่อง ผู้มีอิทธิพลส่วนใหญ่ยังนิยมสะสมพระเบญจภาคี ต่างจากผู้มีอิทธิพลยุคก่อน เน้นด้านพุทธคุณเป็นหลัก ทำให้การสักยันต์เป็นที่นิยม แต่พอมายุคนี้การสะสมพระเครื่องหายากนอกจากจะเน้นด้านพุทธคุณแล้ว ยังเอาไว้โชว์บารมีส่วนตัว บ่งบอกฐานะทางการเงิน

“ผู้มีอิทธิพลยุคก่อน ไม่เน้นโชว์เครื่องรางของขลังให้คนอื่นรู้ กลัวว่าคู่อริจะเห็นถึงจุดอ่อนด้านพุทธคุณที่เกี่ยวกับเครื่องรางที่ใช้อยู่ เพราะด้านวิทยาคม เครื่องรางทุกชนิดมีจุดอ่อนในแต่ละแขนง ตัวอย่างเช่น ถ้ารู้ว่าเราห้อยพระสายมหาอุด คู่ต่อสู้จะไม่สังหารด้วยอาวุธปืน แต่ควบคุมตัวแล้วใช้ไม้ทุบให้ถึงตาย ถ้าเป็นสายคงกระพันชาตรี จะเอาผ้าถุงจากราวตากผ้ามาคลุมหัวเพื่อให้ของเสื่อม”

วิทยาคมคงกระพันชาตรี ศาสตร์เหล่านี้สืบทอดต่อกันมา มีเพียง 10-20 เปอร์เซ็นต์ นอกนั้นเป็นกลุ่มที่หลอกลวง ใช้ช่องว่างความเชื่อเพื่อหารายได้ ทำให้คนในสังคมบางส่วนมองเรื่องวิทยาคมเป็นสิ่งที่ด้อยค่า ทั้งที่จริงศาสตร์เหล่านี้สืบทอดมาตั้งแต่อดีต

"มหาอุด" ตะกรุด-พระเครื่อง ยอดนิยมมาเฟียท้องถิ่น พึ่งพุทธคุณ โชว์บารมีเงิน

การแขวนพระเครื่อง หรือตะกรุด ให้พุทธคุณปกป้อง ต้องทำตามข้อกำหนดตามที่ครูได้กำหนดมา เช่น สายวิชาคงกระพัน ห้ามกินผักทอดยอด น้ำเต้า ห้ามลอดไม้ค้ำกล้วย

“เครื่องรางของขลังที่ไม่ศักดิ์สิทธิ์ เพราะคนถือไม่ได้ทำตามข้อห้ามปฏิบัติ ทำให้พุทธคุณของครูอาจารย์เสื่อมถอยลง สุดท้ายแล้วจึงอยากเตือนว่า คนที่มีความเชื่อมีทั้งคนที่ศรัทธาจนงมงาย มองเครื่องรางเป็นสิ่งสำคัญในชีวิต เลยละทิ้งทุกสิ่งอย่าง และบูชาสิ่งนั้น เพราะนึกว่าเป็นสิ่งสูงสุด จนนำไปสู่ความเชื่อผิด หรือถูกหลอกได้ง่าย ส่วนคนอีกประเภท เชื่อครึ่งไม่เชื่อครึ่ง ซึ่งจะทำให้มีเหตุมีผลที่จะเชื่อมากกว่า ดังนั้นการเชื่อสิ่งใดก็ควรใช้วิจารณญาณตนเองในการไตร่ตรอง เพื่อไม่สร้างความเดือดร้อนให้กับตนเอง”.