เรื่องเล่าคุก VIP เมื่อเหล่านักการเมือง คนรวย คนเก่ง ถูกส่งเข้าเรือนจำ กับการแสวงหา อภิสิทธิ์ชนเหนือคนอื่น มีจริงไหม และใช้เทคนิคอย่างไร...

คุก VIP มีจริงไหม? หลายคนสงสัย 

คนรวย คนมากอำนาจ ติดคุก นอนห้องแอร์ มีอภิสิทธิ์เหนือคนอื่นจริงหรือ? 

หากอดีตนายกฯ “ทักษิณ ชินวัตร” กลับมาติดคุก ตามคำประกาศนี้ จะได้รับการดูแลเป็นพิเศษหรือไม่? 

หลายคำถามคนอยากรู้ ทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์ จึงพยายามแสวงหาคำตอบ และความเป็นไปได้ จากแหล่งข่าวน่าเชื่อถือคนหนึ่ง ที่คลุกคลีในวงการนี้ โดยให้ข้อมูลว่า 

ปัจจุบันนี้การรับตัวผู้ต้องขังใหม่ ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ จะเข้ามาอยู่ในแดนเดียวกันหมด ไม่ได้จำแนกว่าเป็น "ชาวบ้าน" ทั่วไป หรือ "คนใหญ่คนโต" เข้ามาติด ซึ่งขั้นตอนก็เป็นไปตามปกติ

ส่วนกรณี "ทักษิณ ชินวัตร" ที่เคยเป็น เบอร์ 1 ของประเทศไทย จะเข้ามา เราเองก็ตอบไม่ได้ว่า ทางราชการจะแยกการควบคุมหรือไม่ ด้วยเหตุผลที่ว่า กลัวในเรื่องความปลอดภัยหรือไม่ เพราะเคสลักษณะนี้เคยเกิดขึ้นมาแล้วในอดีต กรณีเคยมีอดีตตำรวจทำผิด ก่อคดีฆาตกรรม อุ้มฆ่า แล้วตอนหลังถูกส่งเข้ามาในเรือนจำ จึงจำเป็นต้องจับแยกขัง เพราะตอนที่เขาเป็นตำรวจเคยส่งคนเข้าคุกเยอะ มีโจทก์ในคุกมาก จึงต้องมีมาตรการคุ้มครองความปลอดภัย 

...

การจับแยก คือ การให้นอนในห้องเฉพาะ แทนที่จะนอนห้องขังรวม นอนรวม 20-30 คน แต่ไม่ทำแบบนี้ แต่จะจับไปนอน “ห้องซอย” ห้องขังเดี่ยว ซึ่งนอนได้สูงสุดไม่เกิน 5 คน 

เมื่อถามว่า คัดเลือกอย่างไร จะให้ใครเข้าไปนอน “ห้องซอย” ร่วมด้วย แหล่งข่าวคนเดิม เผยว่า สิ่งแรกเลย ต้องไม่เป็น “คู่คดี” กัน ถึงจะอยู่ด้วยกันได้ หากเป็นคู่คดี จะเกิดการโต้เถียงทะเลาะ และฆ่ากันเอง โดยคำนึงถึง “อันตราย” ต่อการควบคุม

บางกรณี คนที่ถูกส่งเข้ามาในเรือนจำ คดียังไม่ถึงที่สุด คนเหล่านี้จะถือว่าเป็นคนของศาล อยู่ภายใต้การฝากขังของศาล ส่วนกรณี “ทักษิณ” ก็ต้องรอดูว่า หากมีการฝากขังจริง จะฝากขังในคดีอะไร คดีที่เด็ดขาดไปแล้ว หรือ คดีที่ยังไม่เด็ดขาด...หากขังในคดีที่เด็ดขาดแล้ว จะถือว่า เป็นคนของกรมราชทัณฑ์ 

คำว่า “คนของศาล” หมายถึง คนที่อยู่ในระหว่างสอบสวน, คนที่อยู่ในระหว่างพิจารณาคดี, ขังในระหว่างอุทธรณ์ หรือ ฎีกา เป็นต้น ตามกฎหมายจะถือว่า คดีไม่เด็ดขาด 

ส่วนการดูแล จะเหมือนกัน ทั้งคดีเด็ดขาดและไม่เด็ดขาด แต่ความแตกต่างจะอยู่ที่ “ประโยชน์” คือ คนของกรมราชทัณฑ์ มีโอกาสเข้าสู่กระบวนการลดโทษ พักโทษ หรือ อภัยโทษ ตามกฎหมาย ส่วนคนที่ของศาล ที่มีคำว่า “ระวางโทษ” จะไม่ได้สิทธิเหล่านี้.... หรือแม้จะขอทำงานในเรือนจำก็ไม่ได้ 

“คุก VIP” มีจริงไหม? คำตอบของคำถามนี้ได้รับการยืนยันว่า ไม่มี! คำว่า VIP อาจจะมาจาก ตัวผู้ต้องขังได้โอกาสทำงานกับเจ้าหน้าที่ ได้โอกาสเข้าห้องเจ้าหน้าที่ ซึ่งในห้องนั้นก็อาจจะมีแอร์ อาจมีโอกาส นั่งในห้องแอร์ ตากแอร์หน่อย...มันได้เท่านี้ 

ห้องแอร์ จะมีแค่ห้องเจ้าหน้าที่ คือ ห้องผู้บังคับแดนเท่านั้น และห้องพักเวร เป็นที่พักของเจ้าหน้าที่ จุดอื่นไม่มี...

สมัยก่อน คือ ก่อนปี 2560 ในช่วงก่อนจัดระเบียบเรือนจำ ถามว่า มีแอร์ไหม คำตอบคืออาจจะมี โดยเฉพาะในแดนสนธยาต่างๆ ในเรือนจำใหญ่ๆ ผู้ต้องขังบางคนพยายามใช้วิธีนี้ เพราะรวย มีเงินทองมาก และคนหน่วยงานภายนอกไม่ค่อยเข้ามา มันก็ให้เจ้าหน้าที่ซื้อแอร์เข้ามา 

...

“แต่หลังจาก พล.อ.ประยุทธ์ ยึดอำนาจปี 2557 ก็มีการจัดระเบียบจำใหม่ทั้งหมด ซึ่งหากบอกว่า หลังปี 2560 มีแอร์ ผมขอเถียงใจขาดเลย...!” 

สาเหตุที่เถียงว่าไม่มีแอร์ เพราะหากมีใครเอาแอร์เข้ามาติด ก็จะเกิดการร้องเรียนถึงความเหลื่อมล้ำ อย่าว่าแต่แอร์เลย แค่พัดลม มีไม่เท่ากัน ยังร้องเรียนเลย เช่น ห้องหนึ่งมีพัดลม 3-5 ตัว แต่มีคนมาเห็นอีกห้องหนึ่งมี 10 ตัว แค่นี้ก็มีการร้องเรียนกันแล้ว 

การร้องเรียนสมัยนี้ ไม่ได้ร้องเรียนกรมราชทัณฑ์ หรือหน่วยงานภาครัฐ สิ่งที่ทำ คือ การร้องเรียนไปยังหน่วยงานอิสระ เช่น กก.สิทธิมนุษยชน หรือผู้ตรวจการแผ่นดิน ซึ่ง เดี๋ยวนี้ผู้ต้องขังเขาก็รู้แนวทางในการร้องเรียน 

ปกติแล้ว การจะมีพัดลมมากน้อยในห้องขังจะขึ้นอยู่กับการประเมินสภาพอากาศ แต่โดยเฉลี่ย จะมีพัดลมโคจรระบายอากาศตัวใหญ่ 3 ตัว ส่วนอันเล็กๆ ก็อาจจะเยอะหน่อย เพราะการใช้พัดลมเยอะก็อันตรายอยู่ เพราะมันไม่ตะแกรงครอบ 

เมื่อถามว่า คนที่อายุมาก 70-80 ปี มาติดคุก มีมาตรการผ่อนปรนหรือไม่ คำตอบของคำถามนี้ คือ มีบ้าง เช่น การได้อาบน้ำและกินข้าวก่อน เนื่องจากจะไปอาบน้ำหรือกินข้าวพร้อมกับเขา จะทำไม่ทัน การอาบน้ำจะอาบห้องรวมเดียวกัน แต่ได้อาบก่อน กินข้าวก็กินโต๊ะรวมเดียวกัน แต่อาจจะได้กินก่อน...หากทักษิณ เข้าไป ก็จะได้เหมือนกับคนชรา หรือคนป่วยที่อยู่ในนั้น 

...

ส่วนตัวเชื่อว่า ทุกคนพยายาม “หัวหมอ” ผลักดันตัวเองให้ไปอยู่ใน “แดนพยาบาล” เพราะมันมีสาเหตุคือ จะได้โอกาสนอน “เตียงพยาบาล” หมายความว่า ได้นอนเตียงใครเตียงมัน ไม่ต้องนอนรวม 

ฉะนั้น เมื่อมีนักการเมืองเข้ามา มักจะแสดงตนเป็น “คนป่วย” จะได้โอกาสนอนคนเดียว และที่สำคัญ คือ ในแดนพยาบาล จะมีพัดลม เยอะกว่า เพราะต้องระบายอากาศ ถ่ายเทเชื้อโรคออกไป “คนหัวหมอ” ก็พยายามดิ้นรนไปอยู่แดนพยาบาลให้ได้ 

บางคนพอมีความรู้ดีหน่อย เช่น เก่งเรื่องภาษาอังกฤษ ก็อาจจะเรียกไปช่วยงานในห้องยา มีโอกาสได้สัมผัสแอร์บ้าง แรกๆ ก็มาช่วยเจ้าหน้าที่จริงๆ แต่พออยู่ไปสักพัก เจ้าหน้าที่ก็ไม่กล้าใช้ ยกตัวอย่างเคยเป็นผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้านเมืองมา จะกล้าใช้ไหม คราวนี้ก็นั่งอ่านหนังสือพิมพ์ กินกาแฟแล้ว...นี่คือเทคนิค คนของที่มีความรู้ ซึ่งแดนพยาบาลก็มีแต่พัดลม

...

ทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์ รายงาน 

อ่านบทความที่น่าสนใจ