พ่อใจแทบขาด เปิดประสบการณ์ลูกชายดื่มน้ำใบกระท่อมผสมยาแก้ไอ 2 ปี ไม่ดื่มน้ำเปล่า ลำไส้อุดตันต้องผ่าตัดด่วน หลังโพสต์เรื่องราวลงโซเชียล มีผู้ปกครองเข้ามาปรึกษาจำนวนมาก เพราะลูกหลานป่วยลักษณะเดียวกัน จึงอยากให้ตรวจสอบร้านขายน้ำใบกระท่อมที่แอบขายผสมยาแก้ไอ มีอยู่จำนวนมาก

เคคัลเลอร์ โพสต์ในเพจ มงคลชัย ศรีไชยโย ถึงผลกระทบจากการที่ลูกชายดื่มน้ำใบกระท่อมมากว่า 2 ปี จนมีคนเข้ามากดถูกใจคลิปกว่า 5 หมื่นคน คอมเมนต์ 1.8 พันคน แชร์ 1.3 หมื่นคน และมีผู้ปกครองเข้ามาปรึกษาจำนวนมาก เปิดเผยกับทีมข่าวเจาะประเด็น ไทยรัฐออนไลน์ว่า ลูกชายวัย 25 ปี ดื่มน้ำกระท่อมมาเกือบ 2 ปี ในตู้เย็นมีแต่น้ำใบกระท่อมกับน้ำอัดลม ไม่มีน้ำเปล่า แต่มารู้ทีหลังว่าน้ำใบกระท่อมมียาแก้ไอผสม ซึ่งร้านริมทางจะมีการแอบขาย ทั้งที่เป็นสิ่งผิดกฎหมาย แต่ยังไม่มีการปราบปราม

“ลูกดื่มแต่น้ำใบกระท่อม โดยไม่ได้กินน้ำเปล่า แล้วยิ่งผสมยาแก้ไอ จากที่ได้คุยกับหมอพบว่า ยาแก้ไอมีสารเคลือบกระเพาะ ลำไส้ และหลอดลม คนที่ป่วยเมื่ออาการดีขึ้น ก็เลิกใช้ยาแก้ไอ แต่คนที่นำยาแก้ไอมาผสมกับน้ำใบกระท่อม เมื่อดื่มติดต่อกันไปนานๆ ทำให้ลำไส้อุดตัน กลายเป็นพังผืด คนที่ใช้กินข้าวแล้วอิ่มเร็ว ถ่ายยาก”

รอยผ่าตัดจากลำไส้อุดตัน เพราะดื่มน้ำใบกระท่อมผสมยาแก้ไอ
รอยผ่าตัดจากลำไส้อุดตัน เพราะดื่มน้ำใบกระท่อมผสมยาแก้ไอ

...

ร่างกายจากเคยสมบูรณ์ กลายเป็นผอม ผิวดำคล้ำเหมือนคนเป็นโรค การแสดงอาการเริ่มจากขับถ่ายยาก ถ้าขับถ่ายจะมีกลิ่นเหม็นจนไม่สามารถเข้าห้องน้ำต่อได้ กินอาหารแล้วอาเจียน ปวดท้องอยู่เป็นประจำ โดยลูกชายเมื่อปวดท้องจะไปคลินิกฉีดยาแก้ปวด แต่ไม่นานก็กลับมาปวดอีก

ที่ผ่านมาเคยพาลูกไปหาหมอมาแล้ว 2 โรงพยาบาล แต่ไม่สามารถหาสาเหตุได้ จนมาถึงโรงพยาบาลสุดท้าย จึงพบต้นเหตุมาจากลำไส้อุดตัน แต่กว่าจะมาถึงโรงพยาบาลอาการก็หนัก เลยต้องผ่าตัดอย่างรวดเร็ว เพราะถ้าช้ากว่านี้อาการอาจรุนแรงจนถึงขั้นเสียชีวิต

เมื่อผ่าตัดแล้วต้องมาดูอาการว่าจะกลับมาเป็นปกติเหมือนเดิมหรือไม่ เพราะหมอบอกว่า มีคนที่ดื่มน้ำใบกระท่อมผสมยาแก้ไอแล้วมีอาการลักษณะนี้จำนวนมาก หลายคนเมื่อผ่าตัดแล้วมีอาการนอนติดเตียง หมดเรี่ยวแรง ไม่สามารถใช้ชีวิตได้เหมือนเดิม โชคดีที่ลูกชายไม่มีผลข้างเคียงหนัก แต่ต้องทำกายภาพบำบัด ขณะเดียวกันหมอเตือนว่า อาจมีความเสี่ยงเป็นมะเร็งลำไส้ได้

ปกติลูกดื่มน้ำใบกระท่อมวันละ 5-6 ขวด ใช้เงินซื้อเฉลี่ยวันละ 500 บาท โดยน้ำใบกระท่อมขนาด 1.25 ลิตร มีการลักลอบขายแบบผสมยาแก้ไอขวดละ 100 บาท ถ้าไม่ผสมขวดละ 70 บาท

“วัยรุ่นนิยมดื่มน้ำใบกระท่อมแบบผสมยาแก้ไอ เชื่อว่าทำให้สดชื่น ขยันทำงาน ถ้าวันไหนไม่ได้ดื่มจะปวดเนื้อปวดตัว หลังปลดล็อกใบกระท่อมทำให้วัยรุ่นหันไปดื่มกันมากขึ้น ซึ่งพอโพสต์อาการลำไส้อุดตันของลูกลงโซเชียล มีพ่อแม่หลายคนเข้ามาปรึกษา เพราะลูกเขาก็ดื่มน้ำใบกระท่อมจนมีอาการเหมือนกัน บางคนไปผ่าตัดแล้วยังนอนติดเตียงจนหมดอนาคต”

มีผู้ปกครองรายหนึ่งเข้ามาปรึกษา เพราะลูก 4 คนดื่มน้ำใบกระท่อมตั้งแต่อายุ 14 ปี ตอนนี้ป่วยกลายเป็นคนไข้นอนติดเตียงทั้งหมด 4 คน จึงอยากเตือนวัยรุ่นที่กำลังใช้อยู่ เพราะถ้ายังไม่เลิก ปลายทางอาจเป็นผู้ป่วยติดเตียงอย่างที่หลายคนเป็นอยู่ตอนนี้

“ตอนเกิดกับลูกชาย ผมแทบใจสลาย ทำอะไรไม่ถูก ตอนแรกปล่อยให้ใช้ใบกระท่อม เพราะนึกว่าจะไม่เกิดเหตุร้ายแรง เพราะเพิ่งปลดล็อกจากยาเสพติด แต่สุดท้ายกลายเป็นบาดแผลในความรู้สึกของคนที่เป็นพ่อที่ยังรู้สึกผิดจนถึงวันนี้ เลยอยากเตือนผู้ปกครองท่านอื่นให้ดูแลลูกหลานไม่ให้ใช้ใบกระท่อมจนเกินความจำเป็น”

ฝากให้หน่วยงานภาครัฐเข้าไปตรวจสอบ ร้านขายน้ำใบกระท่อมข้างทาง ที่มีการลักลอบขายน้ำใบกระท่อมผสมยาแก้ไอ หรือสูตรต่างๆ ที่แอบขายกันอยู่ เพราะปัญหานี้มีหลายครอบครัวได้รับผลกระทบ ขณะที่วัยรุ่นที่กำลังใช้อยู่ อยากให้ใช้ในปริมาณเหมาะสม และไม่ผสมยาแก้ไอ

...

“เท่าที่คุยกับวัยรุ่น จะดื่มน้ำกระท่อมผสมยาแก้ไอกันทั้งนั้น ที่ผ่านมายังไม่เคยมีใครออกมาพูดถึงผลกระทบ ซึ่งผมเองก็อยากให้กรณีของลูกชายเป็นอุทาหรณ์ ไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้ขึ้นกับครอบครัวอื่น เพราะต้องเสียทั้งเวลา และอาจถึงขั้นเสียชีวิตได้”.