หมอจัดฟันเถื่อน ไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ รับจัดฟันแฟชั่น ให้เหยื่อหลงเชื่อผ่านไลฟ์สด ล่าสุดสายลับตำรวจปลอมตัวเป็นลูกค้า เกือบโดนหมอเถื่อนถอนฟัน โชคดีบุกจับกุมทัน พบทำมาแล้ว 1 ปี เมื่อตรวจสอบอุปกรณ์ทำฟันสุดสกปรก เผยตระเวนทำให้เหยื่อตามบ้าน ไม่มีสถานพยาบาลเป็นหลักแหล่ง เหยื่อรายหนึ่งเผย ไปทำเพราะเห็นราคาถูก

สายลับเกือบถูกถอนฟัน
สายลับเกือบถูกถอนฟัน

4 มี.ค. 2566 ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) เข้าจับกุมหญิงรายหนึ่ง อ้างว่าสามารถจัดฟันแฟชั่นให้กับลูกค้า โดยไม่มีใบประกอบวิชาชีพ มีเหยื่อเข้ามาร้องเรียนผลกระทบหลังทำ มีอาการเหงือกอักเสบ และฟันหลุดร่วง เมื่อติดต่อกลับไป เพื่อให้แสดงความรับผิดชอบกลับถูกปฏิเสธ

เบื้องหลังการจับกุมหมอฟันเถื่อนรายนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องวางแผนอยู่นาน ก่อนให้สายลับปลอมตัวเข้าจับกุม โดย พ.ต.ท.กิตติพศ คงสูงเนิน สารวัตร กองกำกับการ 1 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค เปิดเผยกับทีมข่าวเจาะประเด็น ไทยรัฐออนไลน์ ว่า กรณีนี้มีเหยื่อรายหนึ่งเข้ามาแจ้งความ ถึงผลกระทบจากเหงือกอักเสบ และฟันหลุดสองซี่บริเวณด้านซ้าย เมื่อสืบทราบว่าหญิงที่ทำ ไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพทันตกรรม แต่มีพฤติกรรมไลฟ์สดผ่านเพจเฟซบุ๊ก ระหว่างลักลอบจัดฟันให้เหยื่อ

...

“ที่ผ่านมามีหมอเถื่อนจัดฟันแฟชั่นอยู่จำนวนมาก แต่ส่วนใหญ่เป็นการลักลอบทำให้กับเหยื่อ แต่หญิงรายนี้มีการไลฟ์สดโชว์ ในระหว่างทำให้เหยื่อเกือบทุกราย โดยผู้หลงเชื่อส่วนใหญ่จะมีงบน้อย เลยหลงเชื่อมาทำกับหญิงรายนี้ ซึ่งคิดราคาจัดฟันทั้งปาก 2,500 บาท ถูกกว่าคลินิกทั่วไป”

เมื่อตำรวจสืบทราบตัวคนร้ายแน่ชัดแล้ว ได้ให้สายลับปลอมตัวทักไปในกล่องข้อความ เพื่อติดต่อทำฟัน เพราะผู้กระทำผิดไม่มีสถานที่ทำฟันชัดเจน แต่อาศัยไปทำตามบ้านเหยื่อ หรือบ้านญาติคนร้ายในพื้นที่ จ.ปทุมธานี เนื่องจากผู้กระทำผิดพักอาศัยอยู่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ คาดว่ามีเหยื่อที่ถูกหลอกในพื้นที่จำนวนมาก

อุปกรณ์จัดฟัน
อุปกรณ์จัดฟัน

การปลอมตัวเพื่อจับคนร้ายรอบแรกล้มเหลว เนื่องจากคนร้ายไหวตัวทัน แต่รอบต่อมาได้ให้สายลับผู้หญิงปลอมตัวเข้าไปติดต่อขอทำฟัน จนมีการนัดหมายที่บ้านญาติคนร้ายใน จ.ปทุมธานี

เมื่อสายลับไปเจอคนร้ายตามวันนัดหมาย หมอเถื่อนเริ่มตั้งกล้องไลฟ์สด ขณะตำรวจซุ่มรออยู่ด้านนอก ไม่ทันไรหมอเถื่อนก็บอกสายลับที่ปลอมตัวว่า ต้องถอนฟันอีก 2 ซี่ ตำรวจด้านนอก จึงรีบแสดงตัวเข้าจับกุม ก่อนสายลับจะถูกหมอเถื่อนถอนฟันไปอย่างหวุดหวิด

ตำรวจได้แจ้ง 2 ข้อกล่าวหาว่า ประกอบอาชีพทันตกรรมโดยไม่ได้รับอนุญาต และฝ่าฝืนคำสั่งขายสินค้าที่คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคสั่งห้ามขาย มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 6 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ เบื้องต้นผู้ต้องหาได้ยื่นประกันตัวไปแล้ว

เหยื่อหมอจัดฟันเถื่อน
เหยื่อหมอจัดฟันเถื่อน

จัดฟันเถื่อน ต้องดูให้ดีก่อนโดนหลอก

พ.ต.ท.กิตติพศ กล่าวถึงการสอบสวนคนร้ายพบว่า เหยื่อที่มาจัดฟันแฟชั่น ส่วนใหญ่เป็นคนวัยทำงาน มีอายุตั้งแต่ 30-40 ปี จากการไล่ดูไลฟ์สดในเพจคนร้ายพบว่า มีลูกค้าที่หลงเชื่อมมาทำจำนวนมาก ส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์

...

“สิ่งที่ทีมชุดจับกุมต้องตะลึงคือ อุปกรณ์ในการทำฟัน โดยเฉพาะเหล็กที่เป็นเครื่องมือในการจัดฟัน ค่อนข้างสกปรก เสี่ยงต่อการติดเชื้อ อาจทำให้ถึงขั้นเสียชีวิตได้ กรณีรายนี้คาดว่ามีผู้ที่ได้รับผลกระทบจำนวนมาก แต่ยังไม่กล้าเข้ามาพบตำรวจ จึงอยากให้ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากผู้กระทำผิดของหญิงรายนี้ เข้ามาร้องเรียนกับตำรวจ”

จึงอยากเตือนให้ประชาชนที่สนใจจัดฟันแฟชั่น ไปทำในสถานประกอบการที่ผ่านการรับรอง และมีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทำการรักษา หรือตรวจสอบชื่อแพทย์ที่ทำการรักษาได้ในอินเทอร์เน็ต เพราะกรณีนี้คนร้ายก็เรียนรู้จากการเป็นผู้ช่วยในสถานพยาบาล ก่อนลักลอบตระเวนจัดฟันตามบ้าน เนื่องจากหมอเถื่อนลักษณะนี้ มีผู้ที่ลักลอบกระทำผิดมากขึ้น ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังจับตา ผู้กระทำผิดรายอื่นอยู่.