เป็นอีกประเด็นต้องติดตามในการจัดซื้อเสาไฟกินรี หรือเสาไฟฟ้าประติมากรรมกินรี พร้อมโคมไฟระบบพลังงานแสงอาทิตย์ ของอบต.ราชาเทวะ จ.สมุทรปราการ หลังกลายเป็นมหากาพย์ "เสาไฟกินรีต้นละแสน" ถูกติดตั้งในป่ารกร้าง จนเกิดการวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักเป็นข่าวโด่งดังเมื่อปี 2564 ถึงความคุ้มค่าในการใช้งบประมาณ

กลายเป็นประเด็นที่สังคมสนใจ นำไปสู่การไต่สวนของคณะกรรมการ ป.ป.ช. จากการใช้งบระหว่างปีงบประมาณ 2556-2564 รวมวงเงิน 871,020,971 บาท จนพบว่ามีความผิดปกติแจ้งข้อกล่าวหาผู้เกี่ยวข้องกว่า 40 ราย กระทั่งมีมติให้ไต่สวนแยกตามปีงบประมาณตามที่กระทำการทุจริตออกเป็น 5 สำนวน และแจ้งข้อกล่าวหาแก่ผู้ถูกกล่าวหาไปแล้ว 2 สำนวน ซึ่งปัจจุบันยังไม่สรุปข้อเท็จจริงแต่อย่างใด

เมื่อ ป.ป.ช.ยังไม่ชี้มูลความผิดผู้เกี่ยวข้อง ทำให้อบต.ราชาเทวะ ยังคงเดินหน้าจัดซื้อเสาไฟฟ้ากินรี โดยประกาศให้มีการประกวดราคาจัดซื้อด้วยวิธีอิเล็กทรอนิกส์ เมื่อต้นเดือน ก.พ. 2565 แต่ถูกสมศักดิ์ แก้วเสนา นายอำเภอบางพลี สั่งระงับโครงการจนกว่าการตรวจสอบของ ป.ป.ช.จะเสร็จสิ้น แต่หลังจากนั้นทรงชัย นกขมิ้น นายก อบต.ราชาเทวะ ได้ทำเรื่องอุทธรณ์ไปยังผู้ว่าฯ สมุทรปราการ จนได้รับความเห็นชอบ และมีการลงนามออกประกาศให้มีการประกวดราคาอีกครั้ง เมื่อวันที่ 7 เม.ย. 2565

...

แต่ยังไม่ทันไปถึงขั้นตอนการยื่นซองเสนอราคา กำหนดขึ้นในวันที่ 18 เม.ย. 2565 ทางผู้ว่าฯ สมุทรปราการ มีคำสั่งปลดนายก อบต.ราชาเทวะ ออกจากตำแหน่งชั่วคราว เมื่อวันที่ 8 เม.ย. 2565 หลังป.ป.ช.ชี้มูลว่าทุจริตซื้อรถดับเพลิง และในเวลาต่อมา ทรงชัย นกขมิ้น ได้ยื่นขอให้ศาลปกครองคุ้มครองชั่วคราว จนกลับเข้ามาทำหน้าที่ต่อ และจัดซื้อเสาไฟกินรี 720 ต้น วงเงิน 67,967,000 บาท ก่อนเดินหน้าจัดซื้อเสาไฟกินรีเพิ่มอีก 727 ต้น อ้างว่าเป็นความต้องการของชาวบ้านในพื้นที่

ล่าสุดวันที่ 25 พ.ย. 2565 มีรายงานว่าที่ประชุมอบต.ราชาเทวะ มีมติเห็นชอบ 9 ต่อ 5 เสียง ในการจัดซื้อเสาไฟกินรี เพิ่มเติมอีก 727 ต้น รวมมูลค่า 69 ล้านบาท หลังมีการจัดซื้อไปแล้ว 720 ต้น เมื่อกลางปีที่ผ่านมา โดยเสาไฟกินรี จำนวน 727 ต้น ราคาต้นละ 95,000 บาท บรรจุในร่างแผนพัฒนาท้องถิ่น พ.ศ. 2566-2570 (ฉบับเพิ่มเติม ครั้งที่ 2) ซึ่งจะจัดซื้อในปีงบประมาณ 2566 เพื่อติดตั้งในพื้นที่ 7 หมู่บ้าน

ข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ "สุรพร พลีสุ่มทอง" ประธานสภา อบต. ราชาเทวะ หมู่ที่ 10 ได้ชี้แจงว่า ที่ประชุมสภา อบต. ราชาเทวะ ไม่ได้เห็นชอบให้จัดซื้อเสาไฟกินรี แต่เห็นชอบในการรับร่างแผนพัฒนาท้องถิ่นฯ ฉบับเพิ่มเติม ซึ่งหนึ่งในนั้นมีโครงการจัดซื้อเสาไฟกินรี 727 ต้น และมีแผนจัดซื้อหลายโครงการ เช่น กล้องวงจรปิดพร้อมติดตั้ง โดยกรณีของเสาไฟกินรี ขึ้นอยู่กับนายก อบต.ราชาเทวะ ว่าจะมีการเสนอที่ประชุม ให้พิจารณาเห็นชอบให้จัดซื้อหรือไม่

“ยืนยันขณะนี้ยังไม่มีการจัดซื้อเสาไฟกินรี จะต้องนำเข้าที่ประชุมสภา อบต. ราชาเทวะ อีกครั้งว่าจะยับยั้งหรือให้เดินหน้าหรือไม่ ภายหลังมีการชี้แจงรายละเอียดกับประชาคม 15 หมู่บ้าน และประชาคมระดับตำบล และมองว่าสามารถเดินหน้าจัดซื้อต่อได้ เพราะตราบใดที่ป.ป.ช. ยังไม่ชี้ผิดชี้ถูก ก็จะไม่หยุดโครงการ หรืออยู่ๆ จะให้ชะลอโครงการคงไม่ใช่ และที่ผ่านมาข่าวการติดตั้งเสาไฟกินรี ออกมาด้านเดียวว่าผิด แต่ส่วนตัวมองว่าถ้าผิดก็ไปฟ้องศาลให้ชี้ขาดจะได้จบ หรือถ้าผิดก็คงผิดตั้งแต่ติดตั้งเสาไฟกินรีชุดแรกแล้วเมื่อ 10 ปีที่แล้ว”

การนำงบไปจัดซื้อเสาไฟกินรี เป็นการจัดซื้อสาธารณูปโภค เหมือนกับเสาไฟของการไฟฟ้านครหลวงหรือการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เป็นคนละส่วนกับงบก่อสร้างถนน ซึ่งทำอยู่แล้ว อีกทั้งเหตุผลต้องเป็นเสาไฟกินรีเท่านั้น เพราะทางเข้าสนามบินสุวรรณภูมิ มีรูปกินรี จึงต้องทำให้เหมือนกันให้เป็นสัญลักษณ์ของตำบลราชาเทวะ หรือหากคนในพื้นที่ตามตรอกซอกซอยต่างๆ ต้องการเสาไฟกินรีเพิ่มเติม จากจำนวน 727 ต้น ก็สามารถจัดหามาเพิ่มได้อีก โดยหางบประมาณมาเพิ่มเติม และมองว่าบางพื้นที่อาจจัดซื้อเสาไฟแพงกว่า อบต.ราชาเทวะ ก็ได้ เพราะขึ้นอยู่ลวดลายประติมากรรม.

...