วงการรถแห่กลับมาคึกคักอีกครั้ง หลังหน่วยงานภาครัฐผ่อนคลายมาตรการโควิด-19 เลยทำให้หลายพื้นที่จัดงานรื่นเริงและงานมงคลได้ โดยขณะนี้มีการจ้างงานจนคิวแน่น รวมถึงความนิยมรถแห่ได้แพร่กระจายไปทุกภูมิภาค เลยทำให้มีอู่ที่ต่อรถแห่เพิ่มขึ้นตามไปด้วย

“แอดมินหนุ่ม เพจรถแห่น้อย” กล่าวว่า ช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 คนที่ทำอาชีพรถแห่ได้รับผลกระทบอย่างหนัก เพราะฝ่ายปกครองในท้องถิ่นเข้มงวดไม่ให้จัดงาน เลยทำให้งานที่เคยจองคิวไว้ต้องถูกยกเลิกทั้งหมด โดยกระทบทั้ง นักร้อง นักดนตรี คนขับรถ และพ่อค้าแม่ค้าตามงาน แต่พอสถานการณ์แพร่ระบาดลดลง การจ้างงานเริ่มกลับมาอีกครั้งในช่วงนี้

“ทุกวันนี้รถแห่มีงานแทบทุกวัน ไม่ว่าจะเป็นงานบุญ งานบวช งานแต่งงาน ขณะนี้ความนิยมรถแห่มีการแพร่ขยายไปในจังหวัดภาคใต้ ภาคกลาง และภาคเหนือ เลยทำให้มีผู้ประกอบการรถแห่กระจายอยู่ทั่วภูมิภาคของไทย โดยปกติรถแห่สามารถรับงานได้วันละ 2 งาน งานมีมากในวันที่ฤกษ์ดี หรือช่วงวันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดยาว”

สำหรับราคาการจ้างงานรถแห่ขึ้นอยู่กับขนาดของรถ และชื่อเสียงของวงดนตรีรถแห่ โดยวงที่มีชื่อเสียงมีค่าจ้างงานละ 20,000–30,000 บาท ส่วนรถแห่ขนาดใหญ่ราคางานละ 15,000–18,000 บาท ขณะที่รถแห่ขนาดเล็กงานละ 2,500–5,000 บาท โดยเน้นการเปิดเพลงเป็นหลัก แต่ถ้าเป็นรถแห่ขนาดเล็กที่เล่นดนตรีสดจะราคา 7,500-10,000 บาท

“ขณะนี้มีรถแห่ขนาดเล็ก ที่นำรถกระบะ หรือรถหกล้อมาดัดแปลงใส่เครื่องเสียงจำนวนมากในหลายจังหวัดทางภาคอีสาน เพราะมีความใกล้ชิดกับคนดู และสามารถดัดแปลงเป็นรถแห่ที่มีเวทีขนาดเล็กได้ ด้วยความสะดวกนี้ทำให้คนที่เคยทำวงดนตรี หันมาทำวงรถแห่มากขึ้น”

...

ส่วนอู่ที่รับทำรถแห่ขนาดใหญ่จะอยู่ใน จ.ชัยภูมิ ซึ่งเป็นต้นตำรับของการทำรถแห่ โดยราคาการตกแต่งรถแห่ขึ้นอยู่กับประสิทธิภาพของเครื่องเสียง ตัวอย่างเช่น รถขนาดใหญ่ที่ดัดแปลงเป็นเวที หมุนลำโพงได้รอบทิศทาง มีราคาตั้งแต่ราคา 2 ล้าน–10 ล้านบาท ขณะที่รถแห่ขนาดเล็กอยู่ที่ราคา 140,000–150,000 บาท

นอกจากนี้ เพลงที่โดนใจเจ้าภาพที่จะต้องเล่นเกือบทุกงานคือ 1. แม่ฮ้างมหาเสน่ห์ 2. ผัวเผลอเจอกัน 3. วอเอ๊ะๆ 4. ลำมัจฉาฮิโนกิ 5. เมียน้อยคอยรัก 6. มักบ่าวรุ่นน้อง

ด้านจังหวัดที่มีการจ้างงานรถแห่มากที่สุดอยู่ในพื้นที่ภาคอีสานคือ ร้อยเอ็ด กาฬสินธุ์ มหาสารคาม ส่วนเดือนที่มีการจ้างงานสูงสุดอยู่ที่เดือนธันวาคม–มกราคม

“ด้วยความที่รถแห่ลงทุนค่อนข้างสูง ทำให้ผู้ประกอบการรถแห่ต้องมีทุนทรัพย์พอสมควร ขณะเดียวกันเมื่อออกไปตามงานก็อาจเจอคนที่ทะเลาะวิวาทกัน หรือไม่เล่นเพลงตามใจก็ขว้างแก้วและขวดใส่รถแห่ จนเกิดความเสียหาย จึงอยากขอความเห็นใจจากผู้ชม ซึ่งไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้ขึ้นอีก”.