กลายเป็นประเด็นร้อนที่หลายคนสงสัย ถึงคลิปเสียงที่มีหญิงสาวปริศนาสนทนากับชายคนหนึ่ง โดยน้ำเสียงฝ่ายชายถูกกล่าวหาว่าคล้ายกับพระนักเทศน์ชื่อดัง ขณะที่ “พระพงศกร ปภัสสโร” หรือ "พระกาโตะ" หรือหลวงพี่กาโตะ รักษาการเจ้าอาวาสวัดเพ็ญญาติ ตำบลกะเปียด อำเภอฉวาง จังหวัดนครศรีธรรมราช ได้ออกมายืนยันว่าไม่เกี่ยวข้อง และยืนยันว่าไม่ใช่เจ้าของเสียงในคลิปแต่อย่างใด  แต่ในที่สุด หลวงพี่กาโตะได้ลาสิกขา หรือพระกาโตะสึกแล้ว

เรื่องราวสะเทือนวงการสงฆ์ครั้งนี้เกิดขึ้นเพียงไม่กี่วัน แต่ได้รับความสนใจจากสังคมในวงกว้าง ขณะเดียวกันทางฝ่ายสงฆ์ได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง และในที่สุดพระกาโตะได้สึกแล้ว โดยมีลำดับเหตุการณ์ดังนี้

  • หลังจากมีการเผยแพร่คลิปเสียงสนทนาระหว่างหญิงสาวและชายปริศนา วันที่ 27 เม.ย.2565 “พระพงศกร ปภัสสโร” หรือ “พระกาโตะ” รักษาการเจ้าอาวาสวัดเพ็ญญาติ ตำบลกะเปียด อำเภอฉวาง จังหวัดนครศรีธรรมราช ได้ออกมาชี้แจงถึงประเด็นข้อสงสัยผ่านสื่อมวลชนว่า พอมีข่าวออกมา รู้สึกตกใจ เพราะเสียงคล้ายตนเอง เชื่อว่ามีการกลั่นแกล้ง และไม่รู้จักผู้หญิงที่มีเสียงในคลิปมาก่อน เพียงทราบจากญาติโยมว่า ผู้หญิงคนนี้มาเที่ยวที่วัด เมื่อ 4-5 เดือนก่อน โดยมากับแม่ เพื่อทำบุญถวายเพล แต่ไม่รู้จักเป็นการส่วนตัว
  • จากนั้นยังมีคลิปเสียงถูกปล่อยออกมาอีกระลอก โดยน้ำเสียงฝ่ายชายไม่พอใจกับการเรียกร้องเงินของฝ่ายหญิง ทำนองว่าจะส่งบัญชีให้ดูว่ามีเงินเหลือเพียง 2,000 บาท โดยเหตุผลที่ฝ่ายหญิงขอเงิน เนื่องจากลูกชายของฝ่ายหญิงจะเปิดเทอม
  • 28 เม.ย.2565 หญิงสาวเจ้าของเสียงในคลิปได้เปิดใจกับสื่อมวลชน ยอมรับว่า คลิปเสียงที่เกิดขึ้น เป็นคนสร้างขึ้นมาเอง เพราะป่วยเป็นไบโพลาร์ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2564 ต้องออกจากงานมารักษาตัวที่บ้านที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ขณะนี้รักษาหาย กลับมาทำงานได้เป็นปกติ เลยอยากขอโทษทุกฝ่าย ที่ทำให้เสื่อมเสีย จากนี้จะไม่ให้สัมภาษณ์อีก ถือว่าทุกอย่างได้พูดไปหมดแล้ว
  •  มีการแต่งตั้งคณะสงฆ์ เพื่อทำการสอบสวนกรณีคลิปเสียง โดย “พระครูสิริธรรมมารัตน์” เจ้าคณะจังหวัดนครศรีธรรมราช (ธรรมยุต) กล่าวถึงกระบวนการสอบสวนกรณีคลิปเสียงว่า จะต้องเป็นธรรมกับทุกฝ่าย และต้องเชิญฝ่ายหญิงมาให้ปากคำด้วย โดยกระบวนการสอบสวน จะต้องเร่งให้แล้วเสร็จเร็วที่สุด

...

  • 29 เม.ย. 2565 “พระพงศกร จันทร์แก้ว” หรือ “พระกาโตะ” เปิดใจขอยุติความวุ่นวาย พร้อมขอบคุณผู้ที่ติดตามเรื่องนี้มาตลอด ตอนนี้กระแสข่าวเลยเถิดไปไกล จึงไม่อยากพูดอะไรอีก เรื่องทั้งหมดรอให้คณะกรรมการตรวจสอบและตัดสินตามข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น
  •  “หลวงพี่ย้อย” วัดหน้าพระลาน จังหวัดนครศรีธรรมราช ที่นำคลิปเสียงของหญิงสาวปริศนามาเปิดเผยกับสื่อมวลชน ถูกเจ้าอาวาสให้ออกจากวัดทันที
  • 30 เม.ย. 2565 ความเคลื่อนไหวของ “พระกาโตะ” ได้ไปจำวัดนอกอำเภอฉวาง โดยมีรายงานข่าวช่วงค่ำว่า พระกาโตะยืนยันขอยุติความวุ่นวายที่เกิดขึ้นผ่านการให้ข้อมูลไปมา โดยพร้อมที่จะเข้าสู่กระบวนการสอบสวนโดยคณะกรรมการที่ตั้งขึ้น และพร้อมที่จะรับผลการพิจารณาของคณะกรรมการ และยืนยันว่าไม่มีแนวคิดที่จะลาสิกขา ตามที่มีกระแสข่าว   
  • จากนั้นในช่วงดึกพระกาโตะสึก หรือได้ขอลาสิกขาแล้ว 

    สำหรับประวัติ "พระกาโตะ" เดิมชื่อ “พงศกร จันทร์แก้ว” ชื่อเล่น “แรมโบ้” เป็นชาวจังหวัดนครศรีธรรมราช เข้าสู่ร่มกาสาวพัสตร์จากการสัญญากับโยมแม่ที่ป่วยด้วยโรคมะเร็ง เมื่อครั้งยังเด็กได้แสดงหนังตะลุง ยึดเป็นอาชีพจนมีคณะของตัวเองชื่อ “แรมโบ้ ศ.สุวรรณศิลป์” ในวัยเพียง 13 ปี เมื่อบวชเรียนเป็นหลวงพี่กาโตะ ได้นำทักษะมาปรับใช้กับการเทศน์ จนเป็นที่มาของการทำคลิปสอนธรรมะบนโลกโซเชียลได้อย่างสนุกสนาน จนมีผู้ติดตามบนโลกโซเชียลจำนวนหลักล้าน และในวัย 19 ปี ยังได้เข้าประกวดร้องเพลงในรายการไมค์ทองคำ ซีซั่น 7 (ปี 2561-2562) ทางช่องเวิร์คพอยท์ด้วย

    ส่วนที่มาของชื่อนั้น ในช่องยูทูบ “หลวงพี่กาโตะ official” ได้เล่าถึงที่มาว่าในช่วงแรกที่บวช ได้ถ่ายคลิปขวดน้ำหน้ากุฏิ เมื่อเอาลงในโซเชียล มีวัยรุ่นมากดถูกใจและแชร์จำนวนมาก แต่มีวัยรุ่นคนหนึ่งคอมเมนต์ว่า น่าจะชื่อ “หลวงพี่กาโตะ” หลังจากนั้นเลยใช้ชื่อนี้มาตลอด