เกษตรกรสาววัย 27 ปี จากมนุษย์เงินเดือน ทำงานสนามบิน สู่เจ้าของฟาร์มนกกระจอกเทศ ทุกส่วนราคาดี รายได้หลักแสนต่อเดือน...

เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจ สำหรับอาชีพเกษตรกร ในสาย ปศุสัตว์ สำหรับการเลี้ยง “นกกระจอกเทศ” ซึ่งเป็น นกยักษ์ จากทวีปแอฟริกา ที่สามารถหารายได้จากทุกส่วนในร่างกาย แต่ก็แลกมากับต้นทุนในการลงทุนระดับหนึ่ง

เกี่ยวกับเรื่องนี้ สาววัย 27 จากรั้วมหาวิทยาลัยกรุงเทพ ที่เบื่อการเป็น “มนุษย์เงินเดือน” หันกลับบ้านเลี้ยงสัตว์ ที่ตอนแรกไม่ได้หวังทำเป็นอาชีพ แต่จังหวะชีวิต พาเธอมาประสบความสำเร็จ

โบวี่ หรือ อมรวรรณ จตุเทน เจ้าของฟาร์มนกกระจกเทศ อ.พล จ.ขอนแก่น เล่าให้ฟังว่า เดิมทีเรียนจบรัฐศาสตร์ ม.กรุงเทพ จากนั้น ก็มีโอกาสได้ไปทำงานอยู่ที่สนามบิน ได้ 3 เดือน แต่ความรู้สึกเหมือนชีวิตวนเวียนเหมือนเข็มนาฬิกา ตื่นเช้าไปทำงาน เย็นกลับบ้านมานอน ทำงานบ้าน ซักผ้า ถูกบ้าน รู้สึกเบื่อ และที่สำคัญคือ มันทำให้เรารู้ว่า เราจะส่งเงินมาให้พ่อแม่เดือนละ 2,000-3,000 บาท มันไม่ได้...

...

โบวี่ ยอมรับว่า ด้วยอะไรหลายอย่าง จังหวะที่พ่อประสบอุบัติเหตลื่นล้ม จึงตั้งใจกลับมาดูแลพ่อ

“บ้านชอบเลี้ยงสัตว์ โดยไม่ได้เลี้ยงเชิงธุรกิจ เนื่องจากคุณพ่อเองทำงานรับราชการ จึงเลี้ยงแบบเล่น พวกนกยูง ไก่ฟ้า วัว ควาย มีหมด จังหวะเจอรุ่นพี่ที่รู้จักกันแนะนำว่าเลี้ยงนกกระจอกเทศไหม โตเร็วนะ จึงเอาเงินเก็บจากกรุงเทพฯ 30,000 กว่าบาท มาซื้อนกได้ 3 ตัว ตัวละ 12,000 บาท”

สาวเจ้าของฟาร์มนกกระจอกเทศ เล่าต่อว่า หลังจากซื้อมา 3 ตัว เลี้ยงได้สัก 2-3 เดือน เราก็เล่นโซเชียลฯ ไปเรื่อย โดยเฉพาะช่วงโควิดระบาด ปรากฏว่า คนให้ความสนใจมาก ขายได้ตัวละ 20,000 กว่าบาท เราทำอย่างนี้ ซื้อมาขายไป หลายรอบ รอบที่เยอะที่สุด คือซื้อมา 50 กว่าตัว สร้างรายได้จำนวนมาก กระทั่งตัดสินใจซื้อพ่อพันธุ์ แม่พันธุ์มาเลย หลังจากนั้นก็ไม่ต้องซื้ออีกเลย

ผลิตภัณฑ์จาก “นกกระจอกเทศ” ราคาดี ขายได้ทุกส่วน

อมรวรรณ บอกว่า หลังจากได้พ่อแม่พันธุ์ เราก็สามารถขายให้คนอื่นได้ ขณะคนที่เราส่งขาย เขาก็กลับมาขายให้เราได้ โดยเฉพาะส่วนต่างๆ เช่น เนื้อ หากเรารับลูกค้ามาราคา 180 บาท เราจะขายออกในราคา 250 บาท แต่หากขึ้นห้าง ราคาก็แล้วแต่ที่ห้าง ส่วนรายได้อื่นๆ ก็คือ ขน เอาไปใช้แต่งเป็นชุดคาบาเรต์ หมอลำ โดยนับเป็นเซนติเมตร โดยราคาขายแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ แปรรูปแล้ว ก็ยังไม่แปรรูป

หากยังไม่แปรรูป จะขาย 30 เส้น ความยาว 30-40 ซม. ราคา 1,000 บาท โดยขนพวกนี้มันจะร่วงออกมาเอง เราก็แค่ไปเก็บ มันก็คล้ายนกยูง มีการผลัดขน

ไข่ ขายฟองละ 400 บาท หากนำไปใช้บริโภค แต่หากเป็นไข่ที่เสีย หรือ เน่าไปแล้ว เราก็เอาเปลือกไข่มาขาย ขายได้ใบละ 150 บาท

จากทั้งหมด อะไรสร้างมูลค่าได้มากที่สุด อมรวรรณ ตอบว่า ก็คือตัวเขาเอง คือ ขายตัวเขาเองนี่แหละ เอาไปใช้ในลักษณะสวยงาม คือ จะได้มากที่สุด

ลักษณะนิสัย การดูแล และการให้อาหาร

เจ้าของฟาร์ม นกกระจอกเทศ เผยวิธีการเลี้ยงดูนกกระจอกเทศง่ายมาก โดยเฉพาะหน้าฝน มันกินอาหารได้หมด พืช ผัก แต่พอเป็นหน้าแล้ง อาหารจะเหลือน้อย เราก็ใช้อาหารจากต้นกล้วย เวลาชาวบ้านเขาตัดเครือ ล้มต้นกล้วย เราก็จะเอาของที่เหลือมาให้มันกิน เอาต้นกล้วยมาหั่นให้มันกิน

มีอะไรต้องระวังไหม เช่น โรคต่างๆ โบวี่ เผยว่า ทุกสิ่งมีชีวิตย่อมต้องระวังเรื่องเหล่านี้ ฉะนั้น สิ่งสำคัญมันอยู่ที่การป้องกัน นกกระจอกเทศ ก็เหมือนกับไก่ เราใช้วิธีการฆ่าเชื้อทุก 3 เดือน ข้อดี คือ ภูมิต้านทานของมันดี ถึก ทนกว่า

...

“ลักษณะนิสัย ขึ้นอยู่กับการเลี้ยงดู หากเราไม่ทำร้ายเขา เขาก็ปกติ ยกเว้น ช่วงที่เขาติดสัด มันจะก้าวร้าวมากกว่า เพราะอาหารหวงตัวเมีย สังเกต คือ บางคนเวลาเข้าไปเก็บไข่ จะต้องถือไม้เข้าไปด้วย ที่ทำแบบนั้นเพราะเขาหวงตัวเมีย...”

รายได้ 6 หลักต่อเดือน

นอกจากนกกระจอกเทศแล้ว ทางโบวี่ฟาร์ม ยังเลี้ยงสัตว์อีกหลายชนิด เช่น แพะ หงส์ คาปิบารา ถามว่ารายได้ ก็ดีกว่าการเลี้ยงสัตว์ประเภทอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นแพะ หรือวัว นกกระจอกเทศ คือ รายได้มากกว่า

นอกจากนี้ เรายังมีรายได้จาก หงส์ โดยเราขายเป็นคู่ หากอายุ 1 เดือน ขาย คู่ละ 35,000 บาท ถ้ารุ่นพ่อแม่ ก็ราคาแพงกว่านั้น 85,000-100,000 ตามราคาไทยและต่างประเทศ  

“รายได้ของเรา ประมาณ 6 หลักต่อเดือน เพราะเราขายหลายอย่าง โดยเฉพาะนกกระจอกเทศ ซึ่งตอนนี้ตลาดมันไปไกลแล้ว บางคนเลี้ยงแล้ว ไม่มีที่ฟักไข่ เราก็พร้อมที่จะจัดการให้ สาเหตุที่ นกกระจอกเทศ มันทำรายได้ดี เพราะมันกินได้ ตอนนี้เนื้อก็ค่อนข้างแพง ขายเป็นขีด ตลาดยังไปอีกไกล เพราะเวลานี้ถือว่ามีน้อย ที่สำคัญ มันเป็นแหล่งโปรตีน คาร์โบไฮเดรต เท่าที่ดูในงานวิจัย นกกระจอกเทศ มันมีมากกว่าวัว จึงอยากให้เกษตรกรหันมาเลี้ยง เพราะเท่าที่เคยไปแอฟริกา ก็พบว่า เขากินเนื้อนกกระจอกเทศเป็นปกติ แต่สำหรับบ้านเรา ยังถือว่าเป็นของแปลกใหม่อยู่เท่านั้น” โบวี่

...

ที่มารูปและคลิป : โบวี่ ฟาร์มนกกระจอกเทศ 

อ่านบทความที่น่าสนใจ