มะม่วงไทยยืน 1 ตลาดเกาหลีใต้ แซงมาเลเซีย มูลค่าส่งออกปี 2567 ขยายตัวก้าวกระโดด 132.7% หลังขยายโควตาปริมาณนำเข้างดเว้นเก็บภาษี เผยจุดได้เปรียบ มะม่วงไทยหวานหอม รสชาติเฉพาะตัว ด้านโซเชียลมีเดีย กระตุ้นคนเกาหลีหลงใหล "ข้าวเหนียวมะม่วง"

"พูนพงษ์ นัยนาภากรณ์" ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) โฆษกกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า มะม่วงหนึ่งในผลไม้ส่งออกสำคัญของไทย รองจากทุเรียน ลำไย และมังคุด ไทยเป็นผู้ส่งออกมะม่วงชั้นนำของโลก ด้วยจุดเด่นด้านรสชาติและสายพันธุ์หลากหลาย ทำให้มะม่วงไทยได้รับความนิยมในตลาดต่างประเทศ

ไทยขึ้นเบอร์ 1 ส่งออกมะม่วง ตลาดเกาหลีใต้ ปี 2567

เกาหลีใต้ ก้าวขึ้นอันดับที่ 1 ตลาดส่งออกมะม่วงสดของไทย จากอันดับที่ 2 รองจากมาเลเซียในปีก่อนหน้า โดยในปี 2567 ไทยส่งออกมะม่วงสดไปเกาหลีใต้ด้วยมูลค่า 2,931 ล้านบาท ขยายตัว 132.7% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ปัจจัยมาจากมาตรการของรัฐบาลเกาหลีใต้ ที่ขยายปริมาณโควตานำเข้าผลไม้เขตร้อน ลดภาษีนำเข้าสินค้าเกษตรชั่วคราว เพื่อลดค่าใช้จ่ายของผู้บริโภค และลดปัญหาขาดแคลนสินค้าในประเทศ
โดยปรับอัตราภาษีมะม่วงและมังคุดเหลือ 0% จากเดิม 30% ส่วนทุเรียนเหลือ 5% จากเดิม 45% ทำให้มะม่วงไทยได้เปรียบด้านราคาและขยายตลาดได้มากขึ้น สอดคล้องกับพฤติกรรมผู้บริโภคเกาหลีใต้ที่นิยมรับประทานผลไม้สดหลังอาหารหรือเป็นอาหารว่าง กระแสข้าวเหนียวมะม่วงในเกาหลีใต้ ที่ได้รับความนิยมจากสื่อโซเชียลมีเดีย และการส่งเสริมวัฒนธรรมอาหารไทยให้เป็นที่รู้จักในต่างประเทศ

...

เห็นได้ว่าเกาหลีใต้มีแนวโน้มนำเข้าผลไม้จากไทยเพิ่มขึ้น เช่น มะม่วง อะโวคาโด และกล้วย สำหรับตลาดอื่น เช่น มาเลเซีย ยังคงเป็นตลาดสำคัญสำหรับมะม่วงสดจากไทย เนื่องจากความนิยมบริโภคผลไม้สดและนำไปทำเครื่องดื่มปั่น Mango Shake ขณะที่ญี่ปุ่นต้องการมะม่วงสดเพิ่มขึ้นตามกระแสรักสุขภาพ การนำมะม่วงไปใช้ในอุตสาหกรรมขนมหวาน

“มะม่วงไทย มีรสชาติเป็นเอกลักษณ์ ไม่สามารถทดแทนด้วยมะม่วงจากแหล่งอื่น การเติบโตของการส่งออกผลไม้สดของไทยเป็นผลจากการที่กระทรวงพาณิชย์ดำเนินมาตรการบริหารจัดการผลไม้มาอย่างต่อเนื่องทุกปี โดยเตรียมความพร้อมตั้งแต่ก่อนผลผลิตออกสู่ตลาด มีการส่งเสริมผ่านหลายโครงการสำคัญทั้งในและต่างประเทศ เช่น จำหน่ายผลไม้ไปประเทศเพื่อนบ้านผ่านงานมหกรรมการค้าชายแดน นโยบายผลักดันซอฟต์พาวเวอร์ โดยส่งเสริมเมนูผลไม้ไทยตามฤดูกาลผ่านร้านอาหารไทย ซีเล็คท์ (Thai Select) ทั่วโลก การร่วมงานแสดงสินค้าในต่างประเทศ โครงการจับคู่ธุรกิจสินค้าผลไม้เพื่อขยายตลาดส่งออก รวมถึงการลดภาระค่าขนส่งของผู้ประกอบการ และกระจายสินค้าให้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น”

แม้ว่าปัจจุบันเกาหลีใต้จะอนุญาตนำเข้าผลไม้จากไทยได้เพียง 6 ชนิด คือ มะม่วง มังคุด ทุเรียน กล้วย มะพร้าว และสับปะรด แต่ชาวเกาหลีใต้มีการรับรู้เกี่ยวกับรสชาติและคุณภาพของผลไม้ไทยเป็นอย่างดีผ่านสื่อโซเชียลและนักท่องเที่ยวที่เคยเดินทางมาไทย โดยเฉพาะมะม่วง มังคุด และทุเรียน

ผลไม้ไทยได้รับการยอมรับจากชาวเกาหลีใต้ว่าเป็นสินค้าพรีเมียมคุณภาพสูง หากไทยสามารถรักษามาตรฐานคุณภาพ และความสดใหม่ของผลิตภัณฑ์ได้ต่อเนื่อง ก็จะช่วยเสริมสร้างความเชื่อมั่นและเพิ่มโอกาสในการขยายตลาดได้มากขึ้น นอกจากนี้ ไทยอยู่ระหว่างการเจรจาความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจ (Economic Partnership Agreement) กับเกาหลีใต้ ซึ่งจะช่วยสนับสนุนการส่งออกมะม่วงและผลไม้ของไทยให้เติบโตได้เป็นอย่างดี

ในปี 2567 การส่งออกผลไม้สดของไทย มีมูลค่า 183,823 ล้านบาท โดยไทยส่งออกมะม่วงสด เป็นมูลค่า 4,716 ล้านบาท ขยายตัว 45.68% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ตลาดส่งออก 5 อันดับแรก ได้แก่ 1. เกาหลีใต้ 2,931 ล้านบาท (สัดส่วน 62.2% ของมูลค่าการส่งออกมะม่วงสดของไทย ขยายตัว 132.7% จากปีก่อนหน้า) 2. มาเลเซีย 1,191 ล้านบาท (สัดส่วน 25.3% หดตัว 12.8%) 3. ญี่ปุ่น 139 ล้านบาท (สัดส่วน 3.0% ขยายตัว 32.8%) 4. เวียดนาม 131 ล้านบาท (สัดส่วน 2.8% หดตัว 15.7%) และ 5. สปป.ลาว 38 ล้านบาท (สัดส่วน 0.8% ขยายตัว 29.3%)