หลังผลสอบ PISA ปี 2565 วัดความรู้คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และอ่านวิเคราะห์ เด็กทั่วโลก 81 ประเทศ ไทยได้ที่ 58 พบคะแนนอ่านวิเคราะห์ต่ำกว่าเกณฑ์ ด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ต่ำสุดรอบ 20 ปี สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) ได้นำข้อมูลมาวิเคราะห์ และเสนอแนวทางแก้ปัญหาในระสั้น และระยะยาวมากกว่า 3 ปี

โดยเฉพาะคะแนนการอ่านเพื่อวิเคราะห์ มีแนวโน้มต่ำสุด สะท้อนถึงการศึกษาไทยที่เน้นท่องจำ ทางทีมวิจัยจึงได้เสนอแนะทางออกไว้ดังนี้

...


ระยะสั้น 1 ปี

- ลดภาระงานครู

- เลิกรายงานผลบูรณาการ

- ตั้งตัวชี้วัดจากสอบปกติ

- ไม่เพิ่มตัวชี้วัดใหม่

ระยะกลาง 3 ปี

- ยกเครื่องหลักสูตรทั้งหมด
- เน้นคิด วิเคราะห์ สร้างสรรค์
- ทดลองใช้ก่อนทำทั่วประเทศ
- ผลิตครูสอดคล้องหลักสูตร

ระยะยาว

- บริหาร ร.ร. ขนาดเล็กใหม่
- สร้าง ร.ร. เครือข่ายใกล้เคียง
- จูงใจครูให้ไปสอน ร.ร. ขนาดเล็ก