เด็กไทยรั้งอันดับที่ 58 ในการสอบ PISA ปี 2565 วัดความรู้คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และอ่านวิเคราะห์ จากเด็กทั่วโลก 81 ประเทศ ถือเป็นคะแนนต่ำสุดในรอบ 20 ปี ถือเป็นสัญญาณวิกฤติการศึกษาไทย แม้กระทรวงศึกษาธิการออกมาให้ความเห็นว่า การแพร่ระบาดของโควิดทำให้คะแนนสอบเด็กทั่วโลกต่ำลง

"ทีดีอาร์ไอ" จึงได้นำข้อมูลผลสอบของไทยมาวิเคราะห์เพื่อหาสาเหตุจนพบว่า หลักสูตรการเรียนของไทย ทำให้เด็กพัฒนาได้ช้า เมื่อเทียบกับ สิงคโปร์ และ ฟินแลนด์ เช่นเดียวกับการพัฒนาทักษะการสอนของครู ที่ไทยยังเน้นบริหารแบบรวมศูนย์

สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) ได้เปรียบเทียบหลักสูตรการศึกษาใน 3 ประเทศไว้ดังนี้

ผลสอบ PISA อันดับ 1


หลักสูตรสอน

*ปรับทุก 6 ปี

*เน้นความรู้ศตวรรษที่ 21

ผลิตครู

...


*เชื่อมโยงความต้องการแรงงาน

*สนับสนุนนักศึกษาเป็นครู

*ตรวจค่าตอบแทนเหมาะสม

*ประเมินครูเหมาะตำแหน่ง

ผลสอบ PISA อันดับ 20


หลักสูตรสอน

*ปรับทุก 10 ปี

*เน้นผู้เรียน ครูผู้อำนวยการสอน

*เรียนรู้การปฏิบัติ

ผลิตครู

*ครูต้องจบ ป.โท

*พัฒนาวิชาชีพปีละ 100 ชั่วโมง

ผลสอบ PISA อันดับ 58

หลักสูตรสอน

*ใช้มา 15 ปี

*มีปรับเล็กน้อย

*เน้นท่องจำ

ผลิตครู

*ครูทำงานเอกสาร

*ส่วนกลางตัดสินนโยบาย

* ทำรายงานส่งส่วนกลาง

* มีภาระหนี้สิน