เด็กไทยรั้งอันดับที่ 58 ในการสอบ PISA ปี 2565 วัดความรู้คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และอ่านวิเคราะห์ จากเด็กทั่วโลก 81 ประเทศ ถือเป็นคะแนนต่ำสุดในรอบ 20 ปี ถือเป็นสัญญาณวิกฤติการศึกษาไทย แม้กระทรวงศึกษาธิการออกมาให้ความเห็นว่า การแพร่ระบาดของโควิดทำให้คะแนนสอบเด็กทั่วโลกต่ำลง
"ทีดีอาร์ไอ" จึงได้นำข้อมูลผลสอบของไทยมาวิเคราะห์เพื่อหาสาเหตุจนพบว่า หลักสูตรการเรียนของไทย ทำให้เด็กพัฒนาได้ช้า เมื่อเทียบกับ สิงคโปร์ และ ฟินแลนด์ เช่นเดียวกับการพัฒนาทักษะการสอนของครู ที่ไทยยังเน้นบริหารแบบรวมศูนย์
สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) ได้เปรียบเทียบหลักสูตรการศึกษาใน 3 ประเทศไว้ดังนี้
ผลสอบ PISA อันดับ 1
หลักสูตรสอน
*ปรับทุก 6 ปี
*เน้นความรู้ศตวรรษที่ 21
ผลิตครู
...
*เชื่อมโยงความต้องการแรงงาน
*สนับสนุนนักศึกษาเป็นครู
*ตรวจค่าตอบแทนเหมาะสม
*ประเมินครูเหมาะตำแหน่ง
ผลสอบ PISA อันดับ 20
หลักสูตรสอน
*ปรับทุก 10 ปี
*เน้นผู้เรียน ครูผู้อำนวยการสอน
*เรียนรู้การปฏิบัติ
ผลิตครู
*ครูต้องจบ ป.โท
*พัฒนาวิชาชีพปีละ 100 ชั่วโมง
ผลสอบ PISA อันดับ 58
หลักสูตรสอน
*ใช้มา 15 ปี
*มีปรับเล็กน้อย
*เน้นท่องจำ
ผลิตครู
*ครูทำงานเอกสาร
*ส่วนกลางตัดสินนโยบาย
* ทำรายงานส่งส่วนกลาง
* มีภาระหนี้สิน