"Faker" พระเจ้าแห่งโลก LOL กับเคล็ดลับความสำเร็จการยืนระยะในวงการ Esports พร้อมการสำรวจ "โอกาส" เข้าสู่เส้นทาง Pro Player ในปัจจุบัน...

"ชายผู้นี้" ถูกสื่อเกาหลีใต้ยกย่องให้เป็น “ลิโอเนล เมสซี” แห่ง "League of Legends" (LOL) หนึ่งในเกม Multiplayer online battle arena (MOBA) ซึ่งถูกนำไปจัดการแข่งขัน "Esports" ระดับโลกมาอย่างยาวนาน และด้วยอาจจะเป็นเพราะเหตุนี้ หากคุณลองไปถาม บรรดา “เกมเมอร์” ว่า ชายผู้นี้คือใคร คำตอบที่จะได้รับกลับมา คือ... “ไม่ใช่หรอก เขาไม่ใช่ เมสซี แต่เขาคือ พระเจ้า ต่างหาก!” 

แล้ว “พระเจ้าผู้นี้” คือใครกันน่ะหรือ? ... คำตอบก็คือ ชายหนุ่มวัย 27 ปี ชาวเกาหลีใต้ที่มีชื่อว่า “อี ซัง ฮยอก” (Lee Sang hyeok) หรือในชื่อที่เกมเมอร์ทั่วโลกต้องยอมสยบ คือ “Faker” หนึ่งในผู้เล่น “Mid Lane” ที่ดีที่สุดคนหนึ่งแห่งโลก LOL ด้วยเกียรติประวัติ แชมป์ LOL World Championship 3 ครั้ง, แชมป์ Mid-Season Invitational 2 ครั้ง และแชมป์ LOL Champions Korea (LCK) 10 ครั้ง!

และล่าสุด “Faker” ยังสามารถนำทัพทีมชาติเกาหลีใต้คว้าเหรียญทอง Esports จากเกม LOL ในกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่เมืองหางโจว ประเทศจีนได้สำเร็จอีกด้วย! 

Faker : “อี ซัง ฮยอก” (Lee Sang hyeok) พระเจ้าแห่ง LOL
Faker : “อี ซัง ฮยอก” (Lee Sang hyeok) พระเจ้าแห่ง LOL

...

พระเจ้านาม “Faker” สำคัญกับแฟรนไชส์เกม LOL ซึ่งมีมูลค่าสูงถึง 1,380 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (50,364 ล้านบาท) และโลกของกีฬา Esports อย่างไร? วันนี้ “เรา” ลองไปร่วมกัน “ถอดรหัส” ที่ว่านี้กันดู!  

Faker กับเส้นทางสู่ ตำนาน Esports : 

อ้างอิงจากรายงานข่าวของสื่อในประเทศเกาหลีใต้ ระบุว่าในช่วงที่ “อี ซัง ฮยอก” ยังเป็นเกมเมอร์สมัครเล่นนั้น เดิมใช้ชื่อว่า “โคชอนพา” (Gojeonpa) ในการเล่นเกม แต่แล้วพระเจ้าแห่ง LOL ก็เดินทางมาถึง “จุดเปลี่ยน” เมื่อได้เริ่มต้นการสัมผัสเกมที่มีชื่อว่า League of Legends ในปี 2011 

ซึ่งหลังจากนั้นเป็นต้นมา...มันก็ไม่ได้ผิดแผกไปจากเด็กทั่วๆ ไป “อี ซัง ฮยอก” ติดการเล่นเกมนี้อย่างหนักหน่วงจนกระทั่งกลายเป็นผู้เล่นระดับท็อปของวงการเกมเกาหลีใต้ได้เป็นผลสำเร็จ จนกระทั่งมันได้กลายเป็น “ก้าวย่างสำคัญ” สู่คำว่า “ตำนาน” 

หลังจากนั้นองค์กรที่มีชื่อว่า “Esports SK Telecom T1” (ปัจจุบันมีชื่อว่า T1) ได้เห็นพรสวรรค์อันมากล้นนี้ จึงได้เชิญชวน “อี ซัง ฮยอก” ซึ่งยังเป็นเด็กนักเรียนมัธยมปลายมาเข้าร่วมทีม ซึ่งเด็กหนุ่มนอกจากตอบ “ตกลง” โดยใช้เวลาตัดสินใจเพียงไม่นานแล้ว ยังได้ขอลาออกจากโรงเรียนมัธยมมาโพ ในกรุงโซล เพื่อมุ่งหน้าสู่การเป็น Pro Player อย่างจริงจังด้วย

และจากนั้นเป็นต้นมา...จึงได้เปลี่ยนชื่อจาก “Gojeonpa” มาเป็น “Faker” ซึ่งเป็นชื่อที่บรรดาเกมเมอร์ทั่วโลกรู้จักเป็นอย่างดีในที่สุด!  

ระดับความ POP ของพระเจ้าแห่ง LOL : 

Faker คือ ผู้เล่นระดับท็อปของ เกม LOL ที่มี Active Users ต่อเดือนสูงถึง 180 ล้าน Users อีกทั้งในการแข่งขัน World Final เกม LOL เมื่อปี 2019 จำนวนผู้รับชมการถ่ายทอดสดยังพุ่งทะลุมากกว่า 100 ล้านคน! ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่ “สูงกว่า” ยอดผู้ชมการถ่ายทอดสด Super Bowl ในปีเดียวกันเสียอีก

การ Live Stream บน Twitch ครั้งแรกของ Faker เมื่อปี 2017 มีจำนวนผู้รับชมสูงสุดพร้อมกัน ที่ 245,100 Users ซึ่งถือเป็นสถิติโลกในเวลานั้น  

...

ESPN ยกย่องให้ Faker เป็นหนึ่งใน “Elite Four” แห่งเกาหลีใต้ เคียงคู่กับ “พง จุน โฮ ” (Bong Joon ho) ผู้กำกับที่คว้ารางวัลออสการ์ จากภาพยนตร์ Parasite, “ซน ฮึง-มิน ” (Son Heung Min) กองหน้าสโมสรทอตแนม ฮอตสเปอร์ และเหล่าหนุ่มๆ จากวง BTS 

อ้างอิงจากสื่อของเกาหลีใต้ มีการคาดการณ์ว่าตัวเลขรายได้ของ Faker จากสัญญากับ T1 ณ ปัจจุบัน (ปี 2023) อยู่ที่ประมาณ 5,000-7,000 ล้านวอนต่อปี (135-189 ล้านบาทต่อปี) นอกจากนี้ ยังมีรายงานด้วยว่า ทีม Esports ของประเทศจีนและสหรัฐฯ เคยเสนอสัญญามูลค่าถึง 20 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (730 ล้านบาท) ให้กับ Faker มาแล้ว เพียงแต่เจ้าตัว “ตอบปฏิเสธ” โดยให้เหตุผลว่า ต้องการลงเล่นในลีก LCK ซึ่งเป็นลีก Esports ที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งของโลกต่อไป

อะไรคือ “เคล็ดลับ” ที่ทำให้ Faker ยืนระยะในฐานะผู้ชนะได้ยาวนาน :

...

ในโลกของกีฬา Esports ค่าเฉลี่ยอายุสำหรับเป็น Pro Player จะอยู่ที่อายุไม่เกิน 30 ปีเท่านั้น และช่วงวัยที่ถือว่าเป็น “ช่วงพีกที่สุดของอาชีพนี้” จะอยู่ที่อายุประมาณ 20 ปีต้นๆ และเมื่อเข้าสู่อายุ 25 ปีเป็นต้นไป จะถือว่าเข้าสู่ “ช่วงโรยราของอาชีพ” นั่นเป็นเพราะ “สมองของมนุษย์” จะสามารถทำงานได้เร็วที่สุดในช่วงวัยดังกล่าว โดยประเด็นนี้ได้รับการยืนยันจากเมื่อปี 2021 ผู้เล่น Pro Player ในกีฬา Esports ที่มีอายุเกิน 25 ปีนั้น อยู่ที่เพียง 13.2% เท่านั้น   

แล้วเพราะเหตุใด ตำนานเช่น Faker (เกิด 7 พ.ค. 1996) จึงยังคงประสบความสำเร็จได้ทั้งๆ ที่มีอายุถึง 27 ปีแล้ว?  

ลิโอเนล เมสซี : 

“ผมเรียนรู้จากการดูการเล่นของ ลิโอเนล เมสซี ชายที่สามารถยืนระยะการเล่นฟุตบอลในระดับท็อปของโลกมาได้อย่างยืนยาวเป็นเวลานานถึง 10-15 ปี จนกระทั่งสามารถนำทีมชาติอาร์เจนตินาคว้าแชมป์โลกได้สำเร็จในที่สุด เห็นได้ชัดว่าเมสซีเติบโตในเรื่องการพัฒนาภาวะความเป็นผู้นำทีมได้ในทุกๆ ปี ซึ่งในเรื่องนี้เมสซีทำได้ดีกว่าผมมาก ผมจึงรู้สึกดีใจที่เห็นเมสซีคว้าแชมป์โลกครั้งแรกได้สำเร็จ”

PASSION : 

Faker เคยให้สัมภาษณ์กับสื่อของเกาหลีใต้ในประเด็นนี้เอาไว้ว่า....“ผมทั้งหลงใหลและชื่นชอบการเล่นเกมมาโดยตลอด และผมมีความปรารถนาที่จะเป็นผู้ชนะและต้องทำให้ดีกว่าคนอื่นๆ เสมอ นั่นจึงเป็นเหตุผลว่าเพราะอะไรผมจึงต้องทบทวนและพัฒนาตัวเองอยู่ตลอดเวลา”

...

การฝึกฝน : 

เทพเจ้าแห่ง LOL บอกกับสื่อของเกาหลีใต้ในประเด็นนี้เอาไว้ว่า เขาใช้เวลาสำหรับฝึกฝนการเล่นเกม LOL ตั้งแต่ 12.00 น. จนกระทั่งถึงประมาณ 03.00 น. - 04.00 น. (รวมประมาณ 10 ชั่วโมง) ในทุกๆ วันอย่างสม่ำเสมอ อย่างไรก็ดี การฝึกฝนจากการต้องนั่งเล่นเกมที่หนักหน่วงเช่นนี้ ย่อมมีผลกระทบต่อสุขภาพโดยเฉพาะ “นิ้วมือ” และ “คอ” อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ Faker จึงต้องฝึกการเล่นโยคะเพื่อยืดกล้ามเนื้อ, การนั่งสมาธิด้วยเสียงดนตรี รวมถึง นอนพักศีรษะทุกครั้งที่หยุดการเล่นเกม เพื่อคอยบรรเทาผลกระทบต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับร่างกาย รวมถึงบางครั้งเขายังฝึกเล่นเปียโนเพื่อพยายามหาทางผ่อนคลายความเครียดทางจิตใจด้วย 

META : 

ในปี 2022 “อี ซัง ฮยอก” ให้สัมภาษณ์ในประเด็นนี้เอาไว้อย่างน่าสนใจว่า... “โดยปกติ Pro Player ส่วนใหญ่มักจะยุติอาชีพลงในช่วงอายุ 20 ปลายๆ แต่ในความเห็นส่วนตัวผมคิดว่า จากนี้ไป Pro Player จะสามารถโลดแล่นอยู่บนเส้นทาง Esports ได้ยืนยาวขึ้นโดยเฉพาะใครก็ตามที่สามารถปรับตัวให้เข้ากับ New Meta ได้อย่างรวดเร็ว” 

*** หมายเหตุ Meta คือ Most, Effective, Tactical, Advantage หรือเทคนิคการเล่นที่เหล่า Pro Player นิยมใช้ในช่วงเวลานั้นๆ***  

ความสามารถและทักษะอันหลากหลาย : 

Pro Player ระดับท็อปในโลก LOL มักมีความเชี่ยวชาญในการเลือกใช้ Champion (คาแรกเตอร์ต่างๆ ในเกม LOL) เพียงประมาณไม่เกิน 10 คาแรกเตอร์ แต่ Faker กลับแตกต่างจาก Pro Player เหล่านั้น เนื่องจากเขามีความชำนาญในการบังคับ Champion ที่ในเกมมีทั้งหมดถึง 159 คาแรกเตอร์ “ทุกตัว” 

ด้วยเหตุนี้มันจึงกลายเป็น “จุดแข็งสำคัญ” ที่ทำให้ Faker ได้เปรียบ Pro Player คนอื่นๆ อยู่เสมอในแง่การ “ดำเนินกลยุทธ์เพื่อช่วงชิงความได้เปรียบ” เมื่อต้องเผชิญหน้ากันในโลก LOL     

“จุดแข็งของผม คือ ความเข้าใจสถานการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นในเกม ผมจะรู้ว่า เวลาไหนควรสู้ เวลาไหนควรหลบ ไม่ว่าผมกำลังบังคับ Champion ตัวไหนอยู่ก็ตาม” Faker ให้สัมภาษณ์กับ ESPN

มูลค่า Esports และรายได้เฉลี่ยของ Pro player ในเกาหลีใต้ :  

มูลค่า Esports โลก 

จากรายงานของ NewZoo บริษัทวิเคราะห์ข้อมูลวงการเกมที่ได้รับการยอมรับในระดับโลก เปิดเผยว่า มูลค่าของอุตสาหกรรม Esports ในปี 2022 อยู่ที่ประมาณ 1,380 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (50,364 ล้านบาท) และคาดว่าภายในปี 2025 ตลาดจะขยายตัวถึง 1,870 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (68,264 ล้านบาท) 

รายได้เฉลี่ยของ Pro Player ในเกาหลีใต้ 

อ้างอิงจากผลสำรวจของ Korean Esports Industry ณ ปี 2018 มีการระบุว่า รายได้เฉลี่ยต่อปีของบรรดา Pro Player ในลีก LOL Champions Korea หรือ LCK อยู่ที่ประมาณ 176 ล้านวอน (4.7 ล้านบาท) ในขณะที่ผลการสำรวจของ Korea Creative Content Agency หรือ Kocca ในปี 2022 ระบุว่า ตัวเลขค่าเฉลี่ยดังกล่าวอยู่ที่ประมาณ 600 ล้านวอน (16 ล้านบาท)

ซึ่งค่าเฉลี่ยรายได้ล่าสุดนี้ “สูงกว่า” ค่าเฉลี่ยรายได้ต่อปีของบรรดานักฟุตบอลใน K League ซึ่งอยู่ที่ประมาณ 280 ล้านวอน (7.5 ล้านบาท) และค่าเฉลี่ยรายได้ต่อปี ของอีกหนึ่งกีฬาสุดฮิตของชาวเกาหลีใต้อย่าง ลีกเบสบอลอาชีพ (Korea Baseball Organisation) ซึ่งอยู่ที่เพียง 153 ล้านวอน (4.1 ล้านบาท) จากผลการสำรวจในปี 2022 ไปแล้ว! 

อย่างไรก็ดี แม้ความสำเร็จของ "Faker" รวมถึงรายได้อันงดงามดังกล่าว จะสามารถจูงใจให้บรรดาวัยรุ่นเกาหลีใต้อยากพาตัวเองเข้าสู่อุตสาหกรรม "Esports" กันอย่างมากมาย

แต่จากรายงานของ “ฮักวอน” ซึ่งเป็น ศูนย์ฝึก Academy สู่การเป็น Pro Player ชื่อดังในกรุงโซล กลับระบุว่า... “โอกาส” ของบรรดาเกมเมอร์ในเกาหลีใต้ ในการพาตัวเองเข้าไปยัง ลีก LCK ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นสู่การเป็น Faker Mark 2 ให้ได้นั้น ปัจจุบันอยู่ที่เพียง 0.001% เท่านั้น! เนื่องจากเต็มไปด้วยการแข่งขันอันสูงลิบลิ่ว แถมยังมี “ที่ว่าง” สำหรับผู้ชนะเพียงเล็กน้อยมากๆ 

*** หมายเหตุ ค่าเงินต่างๆ อ้างอิง อัตราแลกเปลี่ยน ณ วันที่ 20 ต.ค. 23 *** 

ทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์ รายงาน 

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง