10+10 สุดยอดเกม บน Super Famicom ฤานี่คือยุคสมัยที่ดีที่สุดของวงการเกม?...

เครื่องเกมในตำนาน : 

หากเราจะพูดถึงเครื่องเกมคอนโซลที่เคยวางจำหน่ายทั้งหมดบนโลกนี้ แล้วนำมาให้เกมเมอร์เลือกขึ้นมาสักหนึ่งเครื่อง ว่าเครื่องเกมรุ่นไหน ที่พวกเขาประทับใจติดอยู่ในความทรงจำมากที่สุด ผมเชื่อว่าคำตอบของหลายคนน่าจะเป็นเครื่อง "Super Nintendo Entertainment System" (SNES) หรือที่บ้านเรารู้จักกันในชื่อ "Super Famicom" (SFC) อย่างแน่นอน

สำหรับเจ้าเครื่อง Super Famicom หรือที่คนไทยมักจะเรียกกันย่อๆ ว่า เครื่อง “ซุปเปอร์” วางจำหน่ายเมื่อปี 1990 และยุติการผลิตไปในปี 2003 สิริรวมเวลาที่เจ้าเครื่องรุ่นนี้อยู่ในตลาดนานถึง 13 ปี และทำยอดขายทั่วโลกเอาไว้ที่ 49 ล้านเครื่อง นับเป็นเครื่องเกมที่ขายดีเป็นอันดับ 15 ของทำเนียบเครื่องเกมที่ทำยอดขายสูงสุดตลอดกาล และได้ทิ้งประวัติศาสตร์หน้าสำคัญเอาไว้ให้กับวงการเกม เพราะว่าในยุคสมัยของมันนั้น เป็นช่วงที่ซีรีส์แฟรนไชส์เกมชื่อดังจำนวนมาก เริ่มสร้างสรรค์ผลงานระดับตำนานของตัวเองออกมาต่อยอดจากยุคก่อนหน้า และยังเป็นยุคที่ความคิดสร้างสรรค์เบ่งบานถึงขีดสุด มีการใส่ไอเดียใหม่ๆ เข้าไปในวิดีโอเกมมากมาย ซึ่งยังส่งผลต่อผลงานที่วางจำหน่ายรุ่นตามมาจนถึงปัจจุบัน ดังนั้นในช่วงที่เจ้าเครื่องซุปเปอร์เรืองอำนาจ มันย่อมได้ฝากรอยประทับเอาไว้ในใจของเหล่าเกมเมอร์จำนวนมากทั่วโลก

...

ในช่วงเวลา 13 ปีที่เครื่อง SFC อยู่ในตลาด มีเกมวางจำหน่ายทั้งสิ้นรวมกันแค่ 1,755 เกม ซึ่งถือว่าน้อยมากหากเทียบกับเครื่องเกมในยุคหลังๆ เช่น Nintendo DS ที่มีเกมวางจำหน่ายทั้งหมด 3,467 เกม หรือ PlayStation 4 ที่มีเกมวางจำหน่ายทั้งหมด 3,324 เกม และหากจะคิดให้ละเอียดมากขึ้น 1,755 เกมที่ว่านั้น จะมีบางเกมที่วางจำหน่ายแค่บางพื้นที่บนโลกเท่านั้นด้วยครับ ขยายความก็คือการแบ่งพื้นที่การจัดจำหน่ายเครื่องเกมและซอฟต์แวร์เกมในยุคนั้นจะแบ่งออกเป็น อเมริกา ยุโรป และญี่ปุ่น เป็นหลัก ซึ่งหากเรานับเฉพาะเกมที่ออกในฝั่งอเมริกา จำนวนเกมที่วางจำหน่ายจะเหลือเพียง 721 เกมเท่านั้นเองครับ ในขณะที่ญี่ปุ่นจะมีเกมวางจำหน่ายมากถึง 1,448 เกม นั่นหมายความว่ามีเกมจำนวนมากที่คนอีกซีกโลกหนึ่งไม่เคยรู้ว่ามันมีตัวตนอยู่ หรือไม่มีโอกาสได้สัมผัสว่าเกมที่พวกเขาพลาดไปนั้นมันสนุกแค่ไหน? 

และนั่นคือไอเดียที่มาของบทความและวิดีโอในตอนนี้ ที่ผมอยากจะมาแนะนำเกมสนุกๆ บนเครื่อง SFC หรือ SNES ให้ทุกคนได้รู้จักกันครับ...แต่นั่นคือ ไอเดีย…เท่านั้น

เกมที่คนไทยไม่รู้จัก มันมีจริงไหม? : 

ระหว่างที่ผมรีเสิร์ช เพื่อทำบทความนี้ขึ้นมา ผมได้ลองค้นคว้าทั้งบนโลกอินเทอร์เน็ต แล้วก็ในความทรงจำของตัวเองว่า มันมีเกมอะไรบ้างที่เกมเมอร์ชาวไทยน่าจะไม่เคยเห็น ไม่เคยได้ยินชื่อ แล้วก็ไม่เคยเล่นมาก่อน เพื่อที่จะได้นำเอาเกมเหล่านั้นมาแนะนำให้ทุกคนได้รู้จักกัน แต่ปรากฏว่าผมพบปัญหาใหญ่หลวงบางอย่างที่อาจจะทำให้บทความนี้ไร้ความหมายไปเลย

คือปัญหาใหญ่ของการจะมาแนะนำเกมที่คนไม่รู้จักเนี่ย คือ คุณต้องไม่รู้จักมันจริงๆ อย่างในต่างประเทศ ชาวตะวันตกเขาไม่เคยเห็นไม่เคยได้ยินชื่อเกมที่ขายในประเทศญี่ปุ่นเท่านั้นบางเกมมาก่อนเลยจริงๆ อาจจะเพราะความแตกต่างทางวัฒนธรรม รสนิยมการเล่นเกมที่ไม่เหมือนกัน หรือเงื่อนไขอย่างเกมมันไม่เคยถูกแปลและวางขายนอกญี่ปุ่นครับ เช่น สมมติว่าถ้าผมเอาเกมอย่าง Kishin Douji Zenki: Batoru Raiden คิชิน โดอูจิ เซงกิ บาโทรุ ไรเดน หรือว่า Bishoujo Senshi Sailor Moon - Another Story บิโชอูโจ เซนชิ เซเลอร์มูน อนาเธอร์ สตอรี่ ไปคุยกับฝรั่ง เขาอาจงงว่ามันคือเกมอะไรกันนะ แต่ถ้าคุณเอาเกมพวกนี้ไปคุยกับคนไทย มันมีโอกาส 50/50 ที่พวกเขาจะรู้จักเกมพวกนี้อยู่แล้ว

...

สาเหตุก็คือตลาดเกมไทยในยุคนั้น ต้องยอมรับเลยว่า 90% เป็นตลาดเล่นเกมก๊อบปี้ครับ ซึ่งเมื่อเวลาคุณเล่นเกมก๊อบปี้ คุณก็สามารถที่จะกวาดเอาทุกเกมที่มีบนโลกนี้มาเล่นได้ทั้งหมด โดยไม่ต้องกังวลเรื่องค่าใช้จ่าย หรือว่ามันมีการนำเข้ามาในประเทศหรือไม่ ผ่านกองเซนเซอร์หรือเปล่า แล้วยิ่งปัญหาเรื่องภาษานี่คือไม่ต้องพูดถึงครับ เกมเมอร์ไทยเราเล่นเกมภาษาญี่ปุ่นกันเก่งกว่าฝรั่งในยุคนั้นมาก ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มที่ศึกษาจนอ่านออกเขียนได้เอง (คนเล่นเกมจนรู้ภาษาญี่ปุ่นก็มีไม่น้อย) ไปจนถึงขั้นกลุ่มที่มั่วไปเรื่อยๆ จนรู้เรื่องว่าคำสั่งนี้ใช้ทำอะไรได้ แล้วก็ลุยไปจนจบก็พบเห็นได้ทั่วไป ดังนั้นเกมเมอร์ไทยเราจึงไม่ประสบปัญหามีเกมที่เราไม่รู้จักมากมายเหมือนอย่างฝั่งเกมเมอร์ตะวันตก

ยังไม่นับว่าตลอดช่วงเวลาหลังจากที่เครื่อง SFC เลิกผลิตไปแล้ว แต่ด้วยคุณภาพของเกมในยุคนั้นที่คลาสิกเหนือกาลเวลา มันก็มีหลายต่อหลายเกมที่ถูกนำกลับมารีเมกบ้าง รีมาสเตอร์ขายกันใหม่บ้าง ผู้เล่นในยุคหลังๆ ก็สามารถหาเกมเหล่านั้นมาเล่นได้อย่างง่ายดายมากขึ้น เช่น Seiken Densetsu 3 ก็นำมารีเมกขายใหม่ในชื่อ Trials of Mana หรือว่า Orge Battle ก็เพิ่งจะมาทำใหม่เป็น Tactics Ogre: Let Us Cling Together กรณีแบบนี้มีเยอะจนเราแทบพูดได้ว่าไม่เหลือเกมฮิตที่คนไม่รู้จักกันจริงๆ อีกต่อไปแล้ว เพราะฉะนั้นการจะทำลิสต์เกมที่คนไทยไม่รู้จัก ผมเลยขอฟันธงตรงนี้เลยว่า “เป็นไปไม่ได้” 

...

จิ้มเกมไหนก็มีคนรู้จัก ทำไงละทีนี้ : 

พอมาถึงจุดนี้ผมก็เลยต้องมาตั้งโจทย์คิดกันใหม่ ว่าเราจะทำยังไงกันดี จนมาคิดได้ว่า มันมีเหตุผลหนึ่งที่อาจจะทำให้เราไม่รู้จักหรือสนใจเกมเหล่านั้นมาก่อนเลย แม้มันจะดังขนาดไหนก็ตาม นั่นก็คือ “ความชอบ” และประสบการณ์ที่คุณได้รับ

คุณอาจจะเคยได้ยินชื่อเกมดังนามกระฉ่อนยอดนิยม เป็นที่ชื่นชมของคนจำนวนมาก แต่ถ้าหากมันไม่ใช่แนวเกมที่คุณสนใจมาก่อน คุณก็อาจจะไม่ได้สนใจมันสักเท่าไรนัก เพราะฉะนั้นนี่จะไม่ใช่รีวิว ชี้เป้าร้านลับที่ทุกคนเขารู้จักกันหมด แต่มันจะเป็นลิสต์เกม ที่สร้างความประทับใจในวัยเยาว์ไว้ให้กับผม จนจำไม่ลืมถึงทุกวันนี้ และมันอาจจะเป็นเกมที่คุณมองข้ามมันไปก็ได้ แต่ก่อนที่เราจะไปถึงลิสต์เกมที่ว่านั้น ถ้าเราจะแนะนำเกมที่คนรู้จักรองลงมา ก็น่าจะมีคำถามว่า แล้วเกมเด็ดๆ ที่ผมแนะนำสำหรับเครื่อง SFC มันมีเกมอะไรบ้าง ดังนั้นผมขอแถม 10 สุดยอดเกมบนเครื่อง SFC ให้ทุกคนได้ดูกันก่อนเลย เผื่อใครจะไปตามหามาเล่นกัน เกมเหล่านี้ได้รับคำชมที่ค่อนข้างจัดว่าเป็นเอกฉันท์ ระหว่างเกมเมอร์ด้วยกันว่า มันเป็นเกมที่ดีที่สุดที่สุดที่คุณจะหาได้บนเครื่อง SFC 

...

10 สุดยอดเกมบนเครื่อง SFC 

Super Castlevania IV :

จริงๆ แล้ว Castlevania วางจำหน่ายบน SFC ทั้งหมด 2 ภาคครับ นั่นคือ ภาค 4 และ Dracula X ซึ่งเป็นการรีเมกภาค Rondo of Blood ซึ่งสนุกและเป็นตำนานทั้งสองภาค แต่ถ้าจะมีใครสมควรได้ตำแหน่งใน slot นี้ไปก็คงต้องขออนุญาตยกให้ภาค 4 เพราะมันเป็นภาคที่สร้างมาให้กับเครื่อง ซุปเปอร์ โดยเฉพาะ ตัวเกมทำออกมาได้ดีครับ นี่น่าจะเป็นครั้งแรกที่เราสามารถหวดแส้ได้ 8 ทิศทางรอบตัว จังหวะ pacing ดี คุมโทนดี เกือบจะเป็นเกมแส้ที่ดีที่สุดของซีรีส์แล้ว แต่เกมนั้นจะเป็นภาคไหน ไว้ผมมาเล่าให้ฟังวันหลัง และโปรดสังเกตนะว่า เกมในยุคนี้ชอบมีคำว่า Super นำหน้ากันหมดเลย ไม่เชื่อเดี๋ยวลองดูลำดับต่อๆไป

Mega Man X :

เป็นเกมที่ยิ่งใหญ่มาตั้งแต่สมัยเครื่อง Famicom ด้วยซีรีส์ Mega Man ธรรมดา แต่พอมาเครื่องรุ่นใหม่ทีมงานได้สร้าง Mega Man X ที่มีเนื้อหาดุดันและเกมเพลย์ที่สนุกมากขึ้น จนกลายเป็นอีกหนึ่งซีรีส์ในตำนานค้างฟ้า แต่อย่างไรก็ตามผมแนะนำให้เล่นทั้ง Mega Man 7 ซึ่งเป็นภาคหลักภาคเดียวที่ออกมาในเครื่องรุ่นนี้และ Mega Man X 1-3 นะครับ ดีทุกเกมเลย

Super Punch-Out!! :

นี่คือหนึ่งในเกมที่ผมไม่เข้าใจว่าทำไม Nintendo ค่อนข้างจะทิ้งขว้างขนาดนี้นะครับ มันเป็นเกมต่อยมวยที่สนุกมาก นักมวยแต่ละคนที่เป็นศัตรูกับเรามีคาแรกเตอร์ มีท่วงท่า และกลไกในการเล่นที่ท้าทาย เกมภาค SFC นี่ติดอยู่ในความทรงจำของผมมาก และหลังจากนั้นก็มีภาคต่ออีกครั้งบนเครื่อง Wii เมื่อปี 2009 แล้วก็หายสาบสูญมาจนถึงปัจจุบัน น่าเสียดายจริงๆ แต่ใครหาภาคนี้มาเล่นได้ก็ดีครับ สนุกมากเลย

Super Street Fighter II Turbo : 

นี่คือเกมภาคที่ส่งให้ชื่อของ SF ไปเป็นเกมต่อสู้สามัญประจำเครื่องเกมทุกรุ่นนับแต่นั้น โดยภาค Turbo ถือว่าเป็นร่างสุดท้ายของ SF2 ที่ มีนักสู้หลัก 8 คน บอส 4 คน และตัวละครใหม่ 4 คน รวมกันทั้งหมดเป็น 16 คน แถมมีตัวละครลับอย่าง Akuma พร้อมทั้งเพิ่มระบบทั้งคอมโบกลางอากาศ และท่าไม้ตายซุปเปอร์ เรียกได้ว่าร่างสุดท้ายนี้ต่างกับตัว SF2 เวอร์ชันต้นฉบับราวกับเป็นคนละเกมเลย

Super Mario Kart : 

ภาคแรกของเกมมาริโอแข่งรถที่ทำออกมาได้สนุกมาก จนต้องมีภาคต่อมาถึง 8 ภาค และภาค 8 นี่ก็ยังทำยอดขายไม่หยุดมาจนถึงปัจจุบันนี้แม้ว่าจะขายข้ามเครื่องเกมสองรุ่นมาแล้วก็ตาม ถ้าใครอยากรู้ว่าจุดเริ่มต้นของมาริโอคาร์ตเป็นอย่างไรก็ต้องลองหาภาคนี้มาเล่น 

Super Metroid : 

ก่อนหน้าที่จะมี Metroid Dread ออกมา Super Metroid น่าจะเป็นภาคที่แฟนๆ ชื่นชอบและยกย่องว่าดีที่สุดของซีรีส์ และหากกลับไปเล่นวันนี้ก็ยังสัมผัสได้ถึงความยอดเยี่ยม และเข้าใจว่าทำไมเขาถึงตั้งแนว sub genre ว่า Metroidvenia ขึ้นมา แฟนรุ่นใหม่ที่เพิ่งจบจากภาค Dread ผมแนะนำเล่นภาคนี้ต่อเลย

Super Mario World 2: Yoshi’s Island :

เราจะมีลิสต์เกมยอดเยี่ยมจากเครื่องนินเทนโดที่สมบูรณ์ได้ยังไง ถ้าไม่มีเกมมาริโอ และโยชิไอส์แลนด์น่าจะเป็นภาคที่ดีที่สุดที่วางจำหน่ายบนเครื่องซุปเปอร์แล้ว เพราะต่อยอดมาจากภาคก่อนได้ดีมาก ทั้งยกตัวละครโยชิมาเป็นตัวหลัก เพิ่มเกมเพลย์ให้มีลูกเล่นหลากหลาย ขายความคิดสร้างสรรค์และความสดใสตามสไตล์ได้ครบเครื่อง

Final Fantasy VI :

จริงๆ แล้วบนเครื่องซุปเปอร์มีไฟนอลวางจำหน่ายถึง 3 ภาค คือ 4-5-6 ซึ่งเอาจริงๆ ผมแนะนำให้เล่นทั้ง 3 ภาค เพราะมันถือว่าเป็นยุค Golden Age ของไฟนอล ที่ทีมงานสามารถพัฒนาเกมที่ยอดเยี่ยมสามภาคและวางจำหน่ายต่อกันแบบไม่สะดุด มีทั้งระบบแปลกใหม่ กราฟิกสวยงาม และเป็นจุดเริ่มต้นของเรื่องราวอันเข้มข้นที่จะเป็นมาตรฐานให้กับ FF และ RPG รุ่นต่อมา

Chrono Trigger : 

นี่ถ้าเรามีการจัดทำเนียบเกม RPG ที่ดีที่สุดตลอดกาล ชื่อของ Chrono Trigger น่าจะติดแทบทุกโผแบบไม่ต้องกลัวคำสั่งโยกย้าย คือมันสมบูรณ์แบบ ไม่ว่าจะเป็นด้านเนื้อเรื่องที่สนุกมาก งานออกแบบคาแรกเตอร์ที่มาเป็นสมาชิกในทีม ระบบรูปแบบการเล่นที่แปลกใหม่ในยุคนั้นอย่างการทำคอมโบร่วมกัน และดนตรีประกอบก็ยอดเยี่ยม มันเป็นหมุดหมายสำคัญของโลก RPG ที่เปี่ยมล้นไปด้วยเสน่ห์ ระดับที่หาได้ยากในปัจจุบันแล้ว

The Legend of Zelda: A Link to the Past :

และแน่นอนยืนหนึ่งเป็นเสาค้ำบัลลังก์ให้กับกองทัพเกมของนินเทนโด ที่ไม่เคยทำให้แฟนผิดหวัง แม้แต่เซลด้าภาคที่แย่ที่สุดก็ยังนับว่าดีกว่าเกมธรรมดาทั่วไป แต่นี่อาจจะจับว่าเป็นเซลด้าภาคที่ดีที่สุดภาคหนึ่ง และแน่นอนว่ามันเป็นต้นแบบและแรงบันดาลใจให้กับเซลด้าภาคหลังๆ และโลกของวิดีโอเกมเดินตามหลายสิบปีหลังจากที่มันวางจำหน่าย

10 สุดยอดเกมบนเครื่อง SFC ที่คนอาจไม่ค่อยรู้จัก : 

เราได้ทำความรู้จักกับเกมเยี่ยมๆ ไปหลายเกมแล้วนะครับ อย่างที่ผมได้บอกไปว่าเกมเหล่านั้น มักจะเป็นเกมเมอร์มีฉันทามติร่วมกันว่าคุณภาพยอดเยี่ยม แต่ 10 เกมจากนี้ไป จะเป็นเกมที่ผมชื่นชอบ และคุณอาจจะไม่รู้จัก มาเริ่มกันเลยดีกว่า

Demon’s Crest :

หากคุณรู้จักซีรีส์ มาไคมูระ หรือว่า Ghosts 'n Goblins คุณน่าจะจำตัวร้ายตัวหนึ่งของเกมได้ มันคือปีศาจร่างสีแดงฉาน พ่นไฟได้ มีปีเหมือนค้างคาวที่ชื่อ เรด อาร์รีเมอร์ ถือว่าเป็นปีศาจซึ่งไม่ใช่บอส แต่รับมือยากระดับต้นๆ ของเกมเพราะความชอบก่อกวนของมัน เจ้าตัวละครร้ายตัวนี้มีเกมของมันเองหลายภาคเลยนะครับ ตั้งแต่ยุค Gameboy ที่ชื่อ Gargoyle’s Quest มาจนถึง Demon’s Crest ผมชอบเกมนี้มากเพราะงานดีไซน์ภาพของเกมสวยมาก และตัว เรดอาร์รีเมอร์ ซึ่งเป็นพระเอก ก็สามารถผจญภัยเก็บพาวเวอร์อัพและแปลงร่างได้ถึง 5 ร่าง แถมแต่ละร่างก็มีความสามารถที่แตกต่างกัน ทั้งในรูปแบบการต่อสู้ หรือการใช้ความสามารถนั้นแก้ปริศนาต่างๆ ในฉาก เรียกได้ว่าเหมือนเป็น Metroidvenia ขนาดย่อมๆ 

Friday Night Slam Masters :

เกมนี้เป็นเกมมวยปล้ำที่สร้างโดย Capcom ที่มีกลิ่นอายว่าได้รับอิทธิพลมากจาก SF2 พอควร โดยมีการหยิบยืมเชื่อมจักรวาลกับเกมเก่าๆ ของพวกเขา เช่น มีการใส่ตัวละคร ฮาเกอร์ จากซีรีส์ Final Fight เข้ามาเป็นหนึ่งในตัวเลือกให้ผู้เล่นใช้เล่นได้ มีการดีไซน์นักมวยปล้ำที่มีคาแรกเตอร์แตกต่างกันจากทุกมุมโลก และมีท่าไม้ตายเฉพาะตัวไม่เหมือนกัน แต่จุดเด่นของเกมน่าจะอยู่ที่การเล่นหลายคนหรือว่าระบบมัลติเพลเยอร์ที่ใส่นัวกันยับๆ มันส์สะใจมากเลยทีเดียว

Sunset Riders : 

นี่คือเกมแนวชู้ตติ้งธีมคาวบอยตะวันตกที่สนุกมากเกม และคุณอาจจะต้องตกใจว่า Konami เป็นผู้สร้างเกมนี้ครับ (เฮ้อ...คิดถึงวันชื่นคืนสุขที่โคนามิปั้มเกมดีๆ ออกมาเพียบ) จะว่าไปก็เหมือนกับเกมได้แรงบันดาลใจมาจากเกมยิงคลาสิกของทางค่ายอย่าง Contra เหมือนกัน จุดเด่นของเกมผมคิดว่าอยู่ที่ความสนุกและความยากครับ บอสในเกมนี้ยากมากๆ และออกแบบมาได้ดีมากๆ และมันเป็นเกมที่เล่นหลายคนได้ด้วย เรียกว่าเป็นเกมปาร์ตี้ที่เพลินดี

Rock n’ Roll Racing : 

อีกหนึ่งเกมขับรถที่สนุกมากสำหรับผม มีดนตรีประกอบแบบร็อกแอนด์โรลแสนเร้าใจ และเป็นเรื่องราวเหมือนเอาวงร็อกอวกาศมาแข่งรถกัน ซื้อรถใหม่ ติดอาวุธแล้วยิงกันมันส์กระจายระเบิดเถิดเทิงมากๆ เล่นแบบสองคนแบ่งหน้าจอได้ด้วย ที่น่าแปลกใจคือเกมนี้เป็นผลงานของค่ายพ่อมดน้ำแข็ง Blizzard ครับ และนับจากวันนั้นจนถึงตอนนี้ เกมก็ไม่เคยถูกสร้างภาคใหม่ออกมาอีกเลย

Metal Warrior : 

ถ้าใครคิดว่าตัวเองเป็นสาย Mech ผมอยากจะให้ลองหาเกมนี้มาเล่นดูครับ มันเป็นเกมจากค่าย Konami เราจะได้เล่นเป็นนักบินพลขับที่ต้องบังคับหุ่นเหล็กออกรบและทำภารกิจต่างๆ ที่ได้รับมอบหมายมาให้ เกมมีจุดเด่นที่ความยาก ความซับซ้อนของด่าน และมีดีไซน์หุ่นยนต์ที่สวยงามแม้กราฟิกจะเป็นเพียงยุค 16-bit หุ่นทั้งหมดจะมี 6 ตัว และแต่ละตัวมีเอกลักษณ์ที่แตกต่างกันทั้งรูปลักษณ์เกมเพลย์ แถมมีโหมดมัลติเพลเยอร์ให้ขับหุ่นสู้กันด้วยครับ คุ้มมากจริงๆ

The Fireman :

เกมที่จะให้เราเล่นเป็นนักผจญเพลิง ที่ต้องออกไปช่วยเหลือผู้เดือดร้อน และลุยเข้าไปในอาคารที่ไหม้ไฟเพื่อดับไฟและทำภารกิจให้สำเร็จ ความแตกต่างของเกมนี้คือ เกมในยุคสมัยเดียวกันนั้น มักจะให้เราต่อสู้หรือปราบศัตรูอะไรสักอย่าง ซึ่งรูปแบบของมันก็คือการฆ่าล้างทำลายกันในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง แต่ศัตรูของเราในเกมนี้คือไฟ และอาวุธของเราก็แค่สายฉีดน้ำครับ ผมว่ามันสร้างบรรยากาศธีมคอนเซปต์ที่แปลกใหม่มากเมื่อเทียบกับเกมในยุคนั้น

Goof Troop :

ต่อมาเป็นเกมจากดิสนีย์กันบ้างครับ คือในยุคนั้นดิสนีย์ได้ให้ License กับสตูดิโอเกมไปสร้างเกมจากตัวละครหรือการ์ตูนของทางค่ายเยอะมาก ไม่ว่าจะเป็น Mickey Mouse หรือแม้แต่เกมที่ผมชอบมากอย่าง Aladdin แต่เกมที่ผมจะแนะนำมีชื่อว่า Groof Troop เป็นเกมที่ให้เราเล่นเป็นกู๊ฟฟี่และแม็กซ์สองพ่อลูก และออกผจญภัยล่าสมบัติบนเกาะ ต่อสู้กับโจรสลัดและแก้ปริศนามากมาย มันเป็นเกมแนว Action-Adventure ที่สนุกมาก คือเกมเพลย์สนุก puzzle ลับสมอง เราต้องหยิบไอเทมชนิดต่างๆ ไปใช้ในสถานที่ต่างๆ ให้ถูกต้อง เป็นเกมที่ผมเคยเล่นพร้อมกันกับคุณพ่อ และฝังใจกับมันมากเลยทีเดียว

Teenage Mutant Ninja Turtles 4: Turtles in Time : 

นี่น่าจะเป็นเกมนินจาเต่าที่ดีที่สุดตลอดกาลเกมหนึ่ง และอาจจะเรียกได้ว่าเป็นเกมแนว Brawler ตะลุยด่านด้านข้างที่ดีทีสุดตลอดกาลด้วยเช่นกันครับ จุดเด่นคือการควบคุมตออบสนองดีมาก ให้ความรู้สึกสะใจเวลาอัดหน้าศัตรู ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของเกมแนวนี้ ฉากมีความหลากหลายลูกเล่นเยอะ และให้ความรู้สึกแปลกใหม่คาดเดาไม่ได้ เพราะตามเนื้อเรื่องเราจะถูกส่งข้ามเวลาไปยังสถานที่ต่างๆ บอสก็สนุก สู้ยาก และเป็นการใช้ตัวการ์ตูนที่ได้ License มาอย่างยอดเยี่ยม และนี่ก็เป็นอีกเกมที่ Konami ส่งเข้าประกวดอีกด้วย

UN Squadron :

เกมนี้ชื่อภาษาญี่ปุ่นคือ Area 88 เป็นขับยานยิงนี่ต้องบอกว่าอยู่คู่กับวงการเกมตั้งแต่ยุค Atari แต่ต้องบอกว่าเกมนี้ถือว่าโหดสุดในรุ่นเลยครับ เราจะได้เลือกเล่นเป็นนักบิน 1 ใน 3 ที่มีความสามารถต่างกัน เช่น บางคนจะแบกอาวุธไปทำภารกิจได้เยอะ ในขณะที่อีกคนจะทำให้เครื่องบินของเราอึดและรับความเสียหายได้มาก แต่ละด่านเราก็จะต้องซื้ออาวุธและอัปเกรดก่อนออกไปลุย ซึ่งก็ต้องเลือกอาวุธให้เหมาะกับภารกิจครับ เพราะบางทีเราต้องออกไปทิ้งระเบิดเป้าหมายภาคพื้นดิน บางด่านเราก็ต้องไปรบกับศัตรูกลางอากาศ มันจึงทำให้เกมมีความหลากหลายมากในการแต่งเครื่องบิน ใครยังไม่เคยเล่น แนะนำสุดๆ เลย

The Great Battle : 

และเกมสุดท้ายที่จะมาแนะนำกันเป็นซีรีส์ที่มีชื่อว่า Great Battle มันเป็นซีรีส์เกมแอ็กชันที่นำเอาตัวละครที่มีชื่อเสียงของการ์ตูนฝั่งญี่ปุ่น เช่น กันดั้ม ไอ้มดแดง หรืออุลตร้าแมน มายำรวมกันในเกมเดียว โดยตัวเกมนั้นมีออกมาหลายภาคครับ แต่สำหรับบนเครื่อง SFC นี่มีทั้งหมด 5 ภาคหลัก และมีภาค spin-off อีกเยอะพอสมควร ซึ่งไม่เคยถูกนำมาแปลวางจำหน่ายในฝั่งตะวันตกเลย ทั้งๆ ที่เกมแทบจะไม่ต้องใช้ความเข้าใจทางภาษาในการเล่นแม้แต่น้อย เกมเพลย์ของมันมีหลากหลายรูปแบบ ทั้งเป็น Action, Top-down shooter, และ Brawler และมีการนำเอาตัวละครทั้งหมดไปสวมอยู่ในตีมต่างๆ เช่น แฟนตาซี หรือ คาวบอย และที่สำคัญที่สุด มันเป็น co-op ที่เล่นพร้อมกันได้สนุกมาก

"กุมภฤทธิ์ พุฒิภิญโญ" ครีเอเตอร์สายเกมไทยรัฐออนไลน์

สิ่งที่ทิ้งเอาไว้คือตำนาน : 

นี่แค่ตัวอย่างของ 10+10 เกมที่ยอดเยี่ยมบนเครื่องซุปเปอร์แฟมิคอมนะครับ และผมบอกตรงนี้เลยว่า นี่ไม่ใช่ลิสต์ที่ยุติธรรมสำหรับทุกเกมเลยจริงๆ เพราะว่าเกมยอดเยี่ยมบนเครื่องนี้ มันเยอะมากจนการจะคัดเอามาแค่ 10-20 เกม ถือเป็นเรื่องที่แทบจะเป็นไปไม่ได้ คือผมคิดว่าเราสามารถทำลิสต์ 100 เกมที่ยอดเยี่ยมบนเครื่อง SFC ที่ไล่ชื่อไปก็ไร้ข้อกังขาว่าเกมเหล่านั้นมีคุณภาพหรือมันเหมาะสมจะอยู่บนลิสต์นี้หรือไม่ และเผลอๆ 100 เกมที่ว่านั้นอาจจะติดลิสต์เกมที่ยอดเยี่ยมที่สุดตลอดกาลเป็นสิบๆ เกมได้ง่ายๆ เลย

ดังนั้นเมื่อเราเอาข้อเท็จจริงนี้มาประกอบกับจำนวนเกมที่ผมแจ้งไปในตอนต้นว่าตลอดอายุเครื่อง SFC มีเกมวางจำหน่ายทั้งหมดเพียง 1,755 เกมเท่านั้น (และน้อยกว่านั้นถ้านับแค่สัดส่วนของเกมตะวันตก) คุณจะได้เห็นว่าอัตราส่วนระหว่างเกมที่ยอดเยี่ยมกับจำนวนเกมวางจำหน่ายมันสูงมาก ขนาดต่ำกว่า 1:10 หรือเฉลี่ย ทุกๆ 7-8 เกมที่วางจำหน่าย คุณจะเจอเกมเทพ 1 เกม ถือว่าเป็นสถิติที่โหดมากนะครับ และนั่นก็คือเหตุผลว่าทำไม ยุคของ SFC คือหนึ่งในช่วงเวลาที่ดีที่สุดของวงการเกม!

อ่านบทความและรับชมคลิปรายการ "รู้รอบเกม" จาก "กุมภฤทธิ์ พุฒิภิญโญ" เพิ่มเติม :