Armored Core VI: Fires of Rubicon การกลับมาอันน่าตื่นตะลึงของซีรีส์ที่สูญหาย...

Intro : 

พูดถึงชื่อของทีมพัฒนาอย่าง FromSoftware ในชั่วโมงนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักแล้วละครับ เพราะพวกเขาได้สร้างผลงานเกมระดับมาสเตอร์พีซชิ้นโบแดงเอาไว้ประดับวงการมากมาย ถ้าเราเอ่ยชื่อเกมอย่าง Demon’s Souls, Dark Souls, หรือ Bloodborne แน่นอนว่าก็ต้องเป็นชื่อที่คุ้นหูเกมเมอร์แน่ๆ โดยเฉพาะสองผลงานล่าสุดของพวกเขาอย่าง Sekiro: Shadow Die Twice และ Elden Ring ที่คว้าตำแหน่งเกมยอดเยี่ยมประจำปี 2019 และ 2022 ก็ได้ช่วยส่งให้ FromSoftware ขึ้นไปยืนอยู่แถวหน้าของทีมพัฒนาเกมระดับโลกได้อย่างเต็มภาคภูมิ

ความสำเร็จของพวกเขาเนี่ย ไม่ใช่เรื่องของการที่สามารถสร้างเกมที่มียอดขายสูงน่าประทับใจ หรือได้รับคำวิจารณ์ในแง่บวกเป็นจำนวนมากเท่านั้นนะครับ แต่ผลงานเหล่านี้ได้ให้กำเนิดแนวเกม sub-genre ที่เราเรียกกันว่า Soulslike จนเป็นแรงบันดาลใจให้ทีมพัฒนาเกมน้อยใหญ่จำนวนมาก พยายามเลียนแบบแนวเกมเหล่านี้ แถมยังมีแฟนเบสที่เหนียวแน่นมากๆ ด้วย

...

แต่เกมต่างๆ ที่ผมยกตัวอย่างไปนั้น นับว่าเป็นผลงานในระยะหลังของพวกเขาเท่านั้นนะครับ ค่าย FromSoftware ยังมีความเป็นมายาวนานและมีผลงานเก่าๆ ที่เกมเมอร์รุ่นใหม่อาจจะไม่รู้จัก หรือว่าเลือนหายไปจากหน้าประวัติศาสตร์ไปแล้วด้วยเช่นกัน และหนึ่งในนั้นก็คือ Armored Core 

จนกระทั่งเมื่อวันที่ 25 สิงหาคมที่ผ่านมาครับ ภาคล่าสุดของสงครามหุ่นเหล็ก Armored Core VI: Fires of Rubicon ก็ได้วางจำหน่าย ท่ามกลางความคาดหวังและการรอคอยของแฟนๆ ตั้งแต่มีการประกาศเปิดตัวไปเมื่อปลายปี 2022 เพราะซีรีส์นี้ทิ้งช่วงห่างจากภาคล่าสุดไปถึง 10 ปีด้วยกัน ตัวเกมจะเป็นยังไงบ้าง เชิญรับชมกันได้เลยครับ

Story : 

เรื่องราวของ AC6 นั้น เกิดขึ้นในดวงดาวอันรกร้างห่างไกลที่มีชื่อว่า Rubicon 3 ซึ่งก็ตรงตามชื่อเกมภาคนี้ Fires of Rubicon ดาวดวงนี้อุดมสมบูรณ์ไปด้วยทรัพยากรธรรมชาติอันประเมินค่าไม่ได้ที่มีชื่อว่า Coral ซึ่งเป็นทั้งแหล่งพลังงาน และเป็นตัวนำข้อมูลไปพร้อมกันด้วย แต่ด้วยสาเหตุที่ไม่มีใครทราบ เจ้า Coral นี้ได้ทำให้เกิดอุบัติการณ์ภัยพิบัติครั้งใหญ่ที่มีชื่อว่า Fire of Ibis จนทำให้ดาวทั้งดวงถูกปกคลุมด้วยท้องฟ้าที่แดงฉานด้วยเปลวไฟ ทุกคนต่างก็ได้คิดว่า Coral ทั้งหมดคงจะสูญสลายไปในเหตุการณ์นั้นแล้ว จนเวลาผ่านไป 50 ปี มีการค้นพบสสาร Coral บนดาวดวงนี้อีกครั้ง ทำให้เหล่าบริษัทยักษ์ทั้งหลายต่างก็รีบรุกกันเข้าไปยึดพื้นที่เพื่อสำรวจหาแหล่งที่มา และครอบครองเจ้า Coral นี้เป็นของตน จนกลายเป็นสงครามครั้งใหญ่ระหว่างฝ่ายต่างๆ 

เราจะได้รับบทเป็นมนุษย์ดัดแปลงที่ถูกนำมายังดาว Rubicon 3 เพื่อทำหน้าที่เป็นทหารรับจ้างให้กับผู้บัญชาการของเรา โดยในขณะที่สถานการณ์วุ่นวายเต็มไปด้วยความขัดแย้งระหว่างหลายฝ่าย เราก็รับหน้าที่เป็นมือปืนรับจ้างที่จะทำลายเป้าหมายตามคำสั่งของนายจ้างที่จ่ายค่าแรงสูงสุดโดยไม่มีการตั้งคำถาม แต่ยิ่งเราออกปฏิบัติภารกิจมากขึ้นเท่าไร เราก็จะได้รับรู้ถึงความลับที่มีอยู่ในดาวดวงนี้มากขึ้นเท่านั้น

Design :

สำหรับรูปแบบเกมเพลย์ของ AC6 นั้น ก็ต้องบอกว่าค่อนข้างแตกต่างจากผลงานสร้างชื่อก่อนหน้าของ FromSoftware ที่ระยะหลังเกมเหล่านั้นมักจะมีบรรยากาศเป็นแนวแฟนตาซีย้อนยุค แต่สำหรับเกมนี้จะเป็นแนวไซไฟขับหุ่นยนต์รบในโลกอนาคต ซึ่งหุ่นยนต์ในเกมนี้จะถูกเรียกว่า Armored Core หรือว่า AC แต่ความแตกต่างของเกมนั้นไม่ได้จบอยู่ที่แค่รูปลักษณ์ภายนอกครับ คอนเซปต์แนวคิดและวิธีการเล่นยังแตกต่างกันมากอีกด้วย ลูปเกมเพลย์ของ AC6 คือ เราออกไปทำภารกิจซึ่งส่วนมากก็จะเน้นไปที่การทำลายเป้าหมายอะไรสักอย่าง เช่น สังหารหุ่นรบตัวอื่น หรือจัดการกองทัพฝ่ายตรงข้าม ซึ่งเมื่อทำภารกิจสำเร็จ เราก็จะได้เงินรางวัลมาใช้ในการซื้อชิ้นส่วนหุ่นยนต์ และอาวุธชนิดใหม่ๆ เพื่อมาปรับแต่งหุ่นของเราให้แข็งแกร่งขึ้น แล้วออกทำภารกิจในคราวต่อไป

ระหว่างออกไปทำภารกิจนั้น ผู้เล่นยังสามารถสำรวจฉากที่ออกแบบมาอย่างค่อนข้างกว้าง เพื่อค้นหาความลับ และไอเทมต่างๆ ที่ถูกซุกซ่อนอยู่ได้อีกด้วย ดังนั้นองค์ประกอบหลักของเกมที่จะโดนใจผู้เล่นจึงอยู่ที่ ความสามารถในการปรับแต่งหุ่นยนต์รบ และการพัฒนาฝีมือของผู้เล่นในฐานะคนขับหุ่นรบเหล่านี้

...

Customization : 

การปรับแต่งหุ่นรบนั้น ถือว่าเป็นหัวใจสำคัญของเกมประการหนึ่ง เพราะการออกไปทำภารกิจแต่ละครั้ง เราก็มักจะได้พบกับคู่ต่อสู้เป็นหุ่นรบต่างชนิดกันทั้งขนาด ความเร็ว หรือความแข็งแกร่ง เราจึงต้องปรับเปลี่ยนหุ่นให้เหมาะกับการรับมือศัตรูชนิดนั้นๆ จุดนี้ก็ทำให้ AC6 ต่างกับเกมก่อนหน้าของ FromSoftware ที่มีความเป็น RPG และบังคับให้ผู้เล่นยึดติดอยู่กับค่าพลัง Stats และ Build ที่เขาเลือกมา เช่น ถ้าคุณเลือกเล่นเป็นจอมเวท คุณก็ต้องเล่นเป็นจอมเวททั้งเกม หากผู้เล่นประสบปัญหาในระหว่างการเล่นตรงจุดไหน เขาก็จะต้องคิดแก้ปัญหาด้วยเงื่อนไขว่าเขาเป็นจอมเวท เป็นต้นว่าต้องรักษาระยะห่างจากศัตรูเนื่องจากตัวเองจะบอบบาง พลังชีวิตน้อย และใช้วิธียิงเวทโจมตีจากระยะไกลเท่านั้น รวมไปถึงการค้นหาอุปกรณ์สวมใส่และการอัปค่าสถานะก็จะมีทิศทางที่ค่อนข้างตายตัว

แต่เมื่อเป็นการควบคุมหุ่นยนต์ที่ชิ้นส่วนต่างๆ นั้นถอดเปลี่ยนได้เสมอ ทำให้รูปแบบการเล่นเปิดกว้างมากแม้จะเป็นในการเล่นรอบเดียวกัน เช่น หากคุณประกอบชิ้นส่วนและอาวุธของหุ่นมาเพื่อต่อสู้ระยะไกล แต่ไม่สามารถผ่านด่านที่ยากๆ ไปได้ คุณก็จะสามารถเปลี่ยนชิ้นส่วนทั้งหมดเพื่อเปลี่ยนวิธีการเล่นไปโดยสิ้นเชิงได้เลย 

...

การปรับแต่งหุ่น AC นั้นก็มีรายละเอียดค่อนข้างจะมากครับ หุ่นหนึ่งตัวจะประกอบไปด้วยส่วนหัว ตัว แขน ขา พร้อมกับเครื่องยนต์ เตาพลังงาน และคอมพิวเตอร์ควบคุมการต่อสู้ ส่วนอาวุธจะประกอบไปด้วยชิ้นที่ถือด้วยมือทั้งสองข้าง และที่หัวไหล่ทั้งสองข้าง การจะประกอบหุ่นขึ้นมาสักตัวต้องระวังเรื่องขีดจำกัดด้านน้ำหนัก และ พลังงาน เช่น จะแบกอาวุธหนักๆ ไปจนโอเวอร์โหลดไม่ได้ หรือหุ่นทั้งตัวจะใช้พลังงานเกินกว่าที่เตาพลังงานผลิตออกไปก็ไม่ได้เช่นกัน

อาวุธในเกมก็จะประกอบไปด้วย อาวุธจำพวกยิงกระสุนปืนต่าง ๆ, อาวุธพวกวัตถุระเบิด, และอาวุธพวกพลังงานแรงสูง เช่น เลเซอร์ หรือพลาสมา ซึ่งแต่ละประเภทก็จะมีจุดเด่นจุดด้อยต่างกัน เช่น อาวุธกระสุนจะยิงได้ต่อเนื่อง, อาวุธระเบิดจะรีโหลดนาน และอาวุธสายเลเซอร์จะต้องใช้พลังงานจากเตาพลังงาน อีกทั้งศัตรูแต่ละประเภทก็จะแพ้ทางอาวุธที่ต่างกันไป ซึ่งเป็นเหตุปัจจัยให้ผู้เล่นต้องคำนวณค่าต่างๆ ในการจัดหุ่นออกรบที่ละเอียดยิ่งขึ้นไปอีก 

Pilot Skill :

อีกด้านหนึ่งที่สำคัญอย่างยิ่งที่จะช่วยเสริมประสบการณ์ในการเล่นเกมนี้ให้สนุกก็คือ “ทักษะ” ของผู้เล่น ในการควบคุมหุ่นให้เกิดศักยภาพสูงสุดในสนามรบ เพราะเสน่ห์ที่เย้ายวนที่สุดของ Armored Core คือการเติมเต็มจินตนาการให้กับคนที่มีความฝันว่าอยากเป็นนักบินขับหุ่นรบยักษ์ออกต่อสู้ในสงครามไซไฟ เผชิญหน้ากับศัตรูสุดแข็งแกร่งด้วยอาวุธทรงอานุภาพ และเอาชนะอุปสรรคที่ยากเย็นให้จงได้ ดังนั้นคุณจะเล่นเกมนี้สนุกขึ้นอีกหลายเท่า หากได้มีการศึกษาเทคนิคต่างๆ ในการบังคับหุ่นรบของคุณให้ชำนาญ ไม่ว่าจะเป็นการควบคุมการเคลื่อนไหว, เรียนรู้จังหวะการยิงอาวุธ, จดจำวิธีการหลบหลีกการโจมตี, การพุ่งเข้าประชิดตัวหรือฉีกออกจากศัตรูอย่างรวดเร็ว

...

และที่สำคัญที่สุดก็คือการเรียนรู้ที่จะรับมือการต่อสู้กลางอากาศ เพราะนี่คือหัวใจสำคัญที่ทำให้เกมนี้ต่างจากเกมแอ็กชันอื่นๆ ของ FromSoftware เพราะทั้งตัวผู้เล่น และศัตรูสามารถที่จะลอยค้างกลางอากาศได้เป็นระยะเวลานาน ทั้งยังมีการเคลื่อนไหวที่รวดเร็วว่องไว หากไม่ได้เตรียมพร้อมรับมือมาก่อน เกมนี้ก็อาจจะกลายเป็นเกมที่เล่นไม่สนุกไปเลยก็ได้ ไม่ว่าผู้เล่นจะแต่งหุ่นรบออกมาพร้อมหรือทรงพลังแค่ไหน ก็ไม่แน่ว่าจะสามารถทำภารกิจที่ได้รับมอบหมายให้สำเร็จได้

Outro : 

นอกเหนือจากการเติมไฟฝันในการขับหุ่นยนต์แล้วนั้น AC6 ยังทำออกมาได้ยอดเยี่ยมในอีกหลายมิติครับ ด้านกราฟิกนี่อาจจะมีทั้งคนชอบและคนไม่ชอบนะครับ คนชอบก็อาจจะบอกว่ามันสวยดี คนไม่ชอบก็อาจจะบอกว่ามันโล่งและเงียบเหงาไร้ชีวิตชีวามากเกินไป แต่ที่ต้องขอชมเลยคือด้าน อาร์ตไดเร็กชันที่ทำออกมาดูดีมาก, เสียงพากย์ของนักแสดงแต่ละคนทำออกมาได้เยี่ยม, ด้านเนื้อเรื่องก็มีการเล่าอย่างตรงไปตรงมา เข้าใจง่ายกว่าเกมอื่นๆ ของทางค่าย และจุดที่ดีที่สุดอาจจะเป็นเรื่องของระบบ New Game+ หลังจากที่ผู้เล่นจบเกมรอบแรกไปแล้ว

"กุมภฤทธิ์ พุฒิภิญโญ" ครีเอเตอร์สายเกมไทยรัฐออนไลน์

สามารถเริ่มเล่นเกมใหม่ตั้งแต่ต้นด้วยอาวุธทรงพลังจากช่วงท้ายเกมรอบก่อน แต่เกมก็จะมีเซอร์ไพรส์ซ่อนเอาไว้หลายอย่างครับ เช่นว่า มีไอเทมใหม่ๆ ให้เราสำรวจหรือปลดล็อกมาใช้งานได้เพิ่มเติมอีก และถ้าคุณเริ่มเล่นรอบใหม่เป็นรอบที่ 3 เกมก็ยังจะมีคอนเทนต์ซ่อนเอาไว้ให้คุณค้นหาอีกนะครับ และสุดท้ายก็คือระบบมัลติเพลเยอร์แบบ 1V1 และ 3V3 ที่ท้าทายความสามารถทั้งด้านการแต่งหุ่น ยุทธวิธี และฝีมือกับผู้เล่นคนอื่นๆ ทั่วโลก แค่นี้ก็เรียกว่าเป็นเกมที่คอนเทนต์คุ้มค่ามากๆ อีกเกม และเป็นผลงานที่ยอดเยี่ยมอีกครั้งของทีมพัฒนา FromSoftware จริงๆ ครับ

อ่านบทความและรับชมคลิปรายการ "รู้รอบเกม" จาก "กุมภฤทธิ์ พุฒิภิญโญ" เพิ่มเติม :