มาร่วมกันค้นหา "คำตอบ" ที่ว่า Blackpink สำคัญแค่ไหนกับ YG Entertainment...

ปัญหาเรื่องยุ่งๆ เกี่ยวกับการต่อสัญญาศิลปิน จากรายงานข่าวของสื่อในประเทศเกาหลีใต้ ได้สร้างแรงกระเพื่อมให้กับ YG Entertainment ซึ่งเป็น 1 ใน BIG 4 ของอุตสาหกรรมบันเทิง K-POP เกิดอาการ “สั่นไหว” ขึ้นมาได้ทันที นั่นเป็นเพราะ...ศิลปินที่ว่านั้นเป็นหนึ่งในสมาชิกวง Girls Group ที่ร้อนแรงที่สุดในโลกเวลานี้อย่าง “Blackpink” 

“Blackpink” มีความสำคัญอย่างไรกับ YG Entertainment ในแง่ของการสร้างรายได้ให้กับหนึ่งในยักษ์ใหญ่ของอุตสาหกรรม K-POP อย่างไรบ้าง? วันนี้ “เรา” ลองไปร่วมกันพิจารณาถึง “ข้อมูลต่างๆ” ที่พอจะสามารถ “ไขคำตอบ” ในเรื่องนี้กันดู 

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง : 

...

YG Entertainment Wealth : 

ก่อตั้งเมื่อปี 1996 ปัจจุบันมีมูลค่าทางการตลาด 1,020 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 34,713 ล้านบาท (อัตราแลกเปลี่ยน ณ วันที่ 20 ก.ค. 2023)

โดยรายงานผลประกอบการไตรมาส 1 ปี 2023 ซึ่งเพิ่งมีการประกาศไปเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา บริษัทมีรายได้ 1.5 แสนล้านวอน (4,006 ล้านบาท) หรือเพิ่มขึ้น 108% เมื่อเปรียบเทียบแบบปีต่อปี ส่วนกำไรสุทธิอยู่ที่ 36,400 ล้านวอน (972 ล้านบาท) หรือเพิ่มขึ้นถึง 497% เมื่อเปรียบเทียบแบบปีต่อปี 

YG Entertainment & Blackpink  

การสร้างรายได้ของ Blackpink :

1.ยอดขายเฉพาะ Studio Album

หลัง Debut เมื่อปี 2016 เป็นต้นมา Blackpink สามารถสร้างปรากฏการณ์ทางดนตรีและรายได้ให้กับ YG Entertainment ได้อย่างมหาศาล ไม่เว้นแม้แต่ตลาดอเมริกาเหนือ ซึ่งเป็นตลาดขนาดใหญ่ และมีศิลปินระดับโลกมากมายก็ตาม 

โดยสื่อของประเทศเกาหลีใต้ รายงานว่า ยอดขายอัลบั้ม มินิอัลบั้ม และผลงานเดี่ยวของสมาชิก Blackpink ทั้ง 4 คน คือ จีซู (Jisoo), เจนนี่ (Jennie), โรเซ่ (Rose) และ ลิซ่า (Lisa) คิดเป็นสัดส่วนถึงประมาณ 20% ของยอดขายรวมอัลบั้มเพลงของศิลปินหญิงในประเทศเกาหลีใต้เมื่อปี 2021!

สำหรับยอดขายสตูดิโออัลบั้มของ Blackpink ทั้ง 2 อัลบั้ม ซึ่งอ้างอิงจาก "สมาคมลิขสิทธิ์เพลงแห่งเกาหลีใต้" (Korea Music Copyright Association) หรือ KMCA ระบุว่า สำหรับ “THE ALBUM” ซึ่งออกวางจำหน่ายเมื่อปี 2020 ทำยอดขายรวมในประเทศเกาหลีใต้ (Circle) ไปทั้งสิ้น 1,610,262 Copy 

...

สำหรับสตูดิโออัลบั้มที่ 2 คือ “BORN PINK” ที่ออกวางจำหน่ายในปี 2022 ทำยอดขายรวมในประเทศเกาหลีใต้ (Circle) ไปทั้งสิ้น 2,770,479 Copy 

ในขณะที่ "สมาพันธ์ผู้ผลิตสิ่งบันทึกเสียงระหว่างประเทศ" (International Federation of the Phonographic Industry) หรือ IFPI ซึ่งเป็นองค์กรที่รายงานยอดขายของศิลปินทั่วโลก ได้จัดอันดับให้ “The Album” ติดอันดับ 5 ของ Global Top Album Chart หรืออันดับอัลบั้มที่ขายดีที่สุดในทุกช่องทางการจัดจำหน่ายไม่ว่าจะเป็นทั้ง Physical, Digital download หรือ Streaming platforms เมื่อปี 2020 ส่วนอัลบั้ม “Born Pink” ติดอันดับ 8 ของ Global Top Album Chart ในปี 2022

2.Blackpink Born Pink Tour 2022-2023 :

ไม่ต่างอะไรกับบริษัทบันเทิงอื่นๆ YG Entertainment ประสบปัญหาธุรกิจซบเซาจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 เช่นกัน อย่างไรก็ดี หลังมีการประกาศ Blackpink Born Pink Tour 2022-2023 รายได้ก้อนใหญ่ๆ จึงไหลเข้าสู่บริษัท และแทบจะเป็นรายได้หลักๆ ตามรายงานผลประกอบการไตรมาสแรก ปี 2023 ดังที่ “คุณ” เพิ่งผ่านสายตาไปนั่นเอง 

...

โดยตามรายงานของ Tour Data ระบุว่า เวิลด์ทัวร์ล่าสุดของ Blackpink ซึ่งเริ่มต้นมาตั้งแต่ช่วงปลายปี 2022 และจะสิ้นสุดลงในช่วงกลางปีนี้ ซึ่งมีรอบแสดงโชว์รวมกันทั้งสิ้น 64 รอบ ล่าสุดตามรายงานมีการจัดแสดงโชว์ไปแล้ว 44 รอบ นั้นทำรายได้รวมกันไปแล้วทั้งสิ้น 186 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 6,353 ล้านบาท จากการจำหน่ายบัตรเข้าชมรวม 1,078,963 ใบ หรือมีค่าเฉลี่ยการจำหน่ายบัตรเข้าชมต่อโชว์ที่ประมาณ 24,522 ใบ!

3.Blackpink Value : 

สำหรับ Brand Value ของ Blackpink ล่าสุด (18 มิ.ย. - 18 ก.ค. 2023) จากการจัดอันดับของ "สถาบันการวิจัยเพื่อธุรกิจของเกาหลีใต้" (The Korean Business Research Institute) ซึ่งเป็นองค์กรที่จัดอันดับชื่อเสียงและความนิยมของเหล่าไอดอลทั้งชายและหญิงของเกาหลีใต้ 

จากการวิเคราะห์พฤติกรรมของผู้บริโภค และดัชนีการมีส่วนร่วมของผู้บริโภค ผ่านการรายงานของสื่อ หรือการพูดถึงบนสังคมออนไลน์ เพื่อนำมาคำนวณเป็นดัชนีความโด่งดังของศิลปิน ระบุว่า “Blackpink” อยู่ในลำดับที่ 3 ของ Idol Group K-POP โดยได้ดัชนี 4,960,500 จุด ด้านยอดผู้ติดตาม Blackpink Channel Official บน YouTube ปัจจุบันมีจำนวนมากกว่า 90 ล้าน Subscribers แล้ว  

...

4.Blackpink กับ เหล่าแบรนด์หรู : 

ปัจจุบันสมาชิกทั้ง 4 คน ของ Blackpink เป็น Global Ambassadors ของแบรนด์หรูชั้นนำของโลกมากมายไม่ว่าจะเป็น Dior, Chanel, Saint Laurent, Cartier, Tiffany&Co., Calvin Klein, Celine และ Bvlgari 

Blackpink กับ ราคาหุ้นของ YG Entertainment :   

ในช่วงปี 2019 เรื่องอื้อฉาวที่เกิดขึ้นกับสมาชิกวง "BIGBANG" จนส่งผลให้ราคาหุ้นของ YG Entertainment ร่วงลงอย่างหนัก การปรากฏตัวของ Blackpink ผ่านซิงเกิลสุดฮิต “How You Like That” (ปัจจุบันมียอดรับชมบน YouTube 1,200 ล้านวิว และมียอดขายรวมในประเทศเกาหลีใต้ (Circle) 327,194 Copy จากการรายงานของ KMCA) และการปล่อยอัลบั้ม “THE ALBUM” รวมถึงคอนเสิร์ตออนไลน์ “The Show” ช่วยผลักดันให้ราคาหุ้นของ YG Entertainment พุ่งขึ้นถึง 14.3%! มาแล้ว

ในขณะที่ช่วงปี 2022 หลังเพียงแค่มีกระแสข่าวว่า Blackpink เตรียม Comeback กับอัลบั้มใหม่ (Born Pink) เพียงเท่านั้น ราคาหุ้นของ YG Entertainment พุ่งทะยานขึ้นทันที 10%!

ความสัมพันธ์เชื่อมโยงระหว่าง YG Entertainment และ Blackpink ดังที่ “เรา” ได้ร่ายยาวมาเสียเนิ่นนานหลายบรรทัดขนาดนี้ คงพอจะสามารถให้ “คำตอบ” ได้พอสมควรแล้วว่าทั้ง 4 สาวทั้ง จีซู, เจนนี่, โรเซ่, ลิซ่า รวมถึงชาว "Blink" ทั้งหลาย มีความสำคัญและน่าหวงแหนมากมายขนาดไหนสำหรับ YG Entertainment ณ เวลานี้!.

ทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์ รายงาน

กราฟิก : Anon Chantanant 

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง