พบกันอีกครั้ง กับ "รายการรู้รอบเกม" ทาง "ไทยรัฐออนไลน์" สำหรับเทปนี้ ถือว่าเป็นเทปสุดท้ายของปี 2022 กันแล้ว จึงอยากจะมาสรุป 10 สุดยอดเรื่องราวของวงการเกมประจำปีนี้ครับ โดยทั้ง 10 เรื่องเนี่ย จะแบ่งออกเป็นเรื่องยอดเยี่ยม 5 เรื่อง แล้วก็เรื่องยอดแย่อีก 5 เรื่อง เพื่อที่ทุกคนจะได้เห็นมิติของวงการเกมกันในทุกแง่มุม 

การเข้าซื้อกิจการสตูดิโอต่างๆ ของยักษ์ใหญ่ในวงการเกม :

ประเดิมเริ่มต้นปีกันด้วยข่าวครึกโครมกับการที่ไมโครซอฟท์หนึ่งในบริษัทเทคโนโลยีที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งเป็นเจ้าของเครื่องเกมคอนโซลแบรนด์ดังอย่าง Xbox ได้เข้าซื้อกิจการของ Activision Blizzard ค่ายเกมใหญ่เบอร์ต้นๆ ของโลกที่มีเกมระดับตำนานในมือมากมาย เช่น Call of Duty, Crash Bandicoot, Diablo, หรือ Warcraft ด้วยวงเงินสูงถึง 6 หมื่น 8 พันล้านเหรียญสหรัฐ กลายเป็นดีลใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของวงการเกมเลยทีเดียว เหตุการณ์นี้สร้างแรงกระเพื่อมไปทั่วทั้งวงการและกินเวลายืดเยื้อยาวนานตลอดทั้งปีครับ ตั้งแต่หน่วยงานภาครัฐของประเทศต่างๆ ต้องมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบขอรายละเอียดว่า หากดีลนี้สำเร็จลุล่วงไป มันจะส่งผลอะไรกับวงการเกมบ้าง มีการเรียกคู่สัญญาซื้อขาย ไปจนถึงบริษัทคู่แข่งไปให้ข้อมูล

...

ซึ่งส่วนใหญ่แล้วทุกบริษัทไม่ได้รู้สึกว่ามันเป็นเรื่องที่เหนือธรรมชาติอย่างใด มีเพียงโซนี่ อีกหนึ่งมหาอำนาจในวงการเกมเจ้าเดียวที่ให้เหตุผลคัดค้านดีลนี้อย่างหัวชนฝา จนเกิดเป็นซีรีส์การดวลฝีปากกันไปมาระหว่างสองบริษัทที่อีกฝ่ายหนึ่งก็บอกว่าดีลนี้ไม่ได้ส่งผลกระทบอะไร ส่วนอีกฝ่ายก็บอกว่ามันจะเป็นดีลที่ทำให้วงการเกมเกิดการผูกขาดจนไม่มีการแข่งขันและพัฒนา เรื่องนี้ต่อสู้กันมายาวนานและดูท่าจะยืดเยื้อไปจนปีหน้าอย่างแน่นอน ผลจะเป็นอย่างไรแฟนเกมก็ต้องติดตามกันต่อไป 

NFT เริ่มซบเซา : 

ประมาณสองปีที่ผ่านมาครับ มีผลิตภัณฑ์ของทางฝั่งโลกการเงินที่บุกทะลุเข้ามาในวงการเกมจะเกิดความเปลี่ยนแปลงในหมู่นักลงทุนและเกมเมอร์ นั่นก็คือเทคโนโลยี Blockchain, Crypto Currency และ NFT ซึ่งเมื่อนำเอาเทคโนโลยีเกี่ยวกับการ decentralize การเงิน มาผสมกับระบบอันสนุกสนานของวิดีโอเกม มันจึงเกิดเป็นเกมรูปแบบใหม่ที่เรียกว่า Play to Earn ขึ้นมา คือผู้เล่นสามารถเล่นเกมเพื่อสร้างรายได้เป็นสินทรัพย์ดิจิทัลรูปแบบต่างๆ ได้ด้วย ซึ่งทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ทั้งในสายการผลิตเกม ที่ผู้พัฒนาแห่กันไปสร้างเกมชนิดนี้มากขึ้น และเม็ดเงินอันหอมหวานก็ดึงดูดผู้เล่นหน้าใหม่ที่ไม่เคยสนใจเกมมาก่อนให้หาข้อมูลเกี่ยวกับวิดีโอเกมมากขึ้น วงการเกมจึงคึกคักเป็นพิเศษอยู่ช่วงหนึ่ง

แต่ว่าจะมีบุคลากรเกมส่วนหนึ่งซึ่งต่อต้านเทคโนโลยีเหล่านี้ในวิดีโอเกมอย่างรุนแรง เพราะเหตุผลที่ว่ามันไม่ได้สร้างมูลค่าอะไรให้กับวิดีโอเกมอย่างมีนัยสำคัญเลย มันเป็นเพียงช่องทางการหาเงินของนักลงทุนเท่านั้น ผู้ที่มีความเชื่อทั้งสองฝ่ายเกิดความขัดแย้งอย่างรุนแรงและกว้างขวางครับ จนกระทั่งเกิดวิกฤติสกุลเงินคริปโตเคอร์เรนซี ที่ค่าเงินนั่นตกต่ำลงอย่างกว้างขวางทำให้ตลาดเกม NFT ซบเซาลงไปด้วย

Cyberpunk: Edgerunners : 

การนำเอาวิดีโอเกมไปต่อยอดพัฒนาเป็นสินค้าชนิดอื่นมีการทำมาอย่างยาวนานกว้างขวางแล้วนะครับ ไม่ว่าจะเป็นของเล่น ภาพยนตร์ หรือสื่อบันเทิงอื่นๆ ในปีนี้ครับมีซีรีส์ของ Netflix ที่มีชื่อว่า Cyberpunk: Edgerunners เปิดให้แฟนๆ ได้รับชมกัน ความน่าสนใจของมันคือ นี่เป็นหนึ่งในเหตุการณ์อภินิหารที่สื่อบันเทิงชนิดอื่น สามารถชุบชีวิตเกมที่จะเรียกว่าตายไปแล้วก็ได้ครับ เพราะเกมที่ตัวซีรีส์นี้ได้แรงบันดาลใจที่สร้างขึ้นมาคือเกม Cyberpunk 2077 ที่ถูกเกมเมอร์ต่อว่าอย่างยับเยินช่วงที่มันวางจำหน่าย เพราะคุณภาพของเกมนั้นตกต่ำย่ำแย่ราวกับเอาเกมไม่เสร็จมาขาย บัคเยอะ เล่นไม่จบ มีปัญหาด้าน performance มากมายเต็มไปหมด จนกระแสเกมนี้พังพินาศหมด แต่หลังจากการที่ทีมพัฒนาผู้สร้างเกมแก้ไขปัญหาอยู่แรมปี พร้อมกับการปล่อยซีรีส์ Cyberpunk: Edgerunners ออกมาเรียกกระแส ความนิยมของเกมก็กลับมาสูงอย่างปุบปับฉับพลัน ยอดขายเกมและจำนวนผู้เล่นพุ่งทะยานอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน

...

จากการประสบความสำเร็จครั้งนี้ ในอนาคตข้างหน้าเราอาจจะได้เห็นสื่อบันเทิงชนิดอื่นจากเกมเพิ่มมากขึ้น และมีคุณภาพที่สูงขึ้นด้วย อย่างเช่นในปีหน้าเราจะมีซีรีส์ The last of us ซึ่งสร้างจากเกมในชื่อเดียวกัน รวมไปถึงภาพยนตร์มาริโออีกด้วย ซึ่งก็น่าจะทำให้กระแสของวงการเกมนั้นเปิดกว้างและหลากหลายมากขึ้นยิ่งกว่าเดิม

การวางจำหน่ายของ StemDeck : 

...

Valve ตลาดร้านค้าออนไลน์ของเกม PC ที่ใหญ่ที่สุดในโลกได้วางจำหน่ายผลิตภัณฑ์ใหม่เป็นเครื่องเล่นเกมพกพาที่มีความสามารถอันยืดหยุ่นคล้าย PC นั่นก็คือ SteamDeck ที่จับกระแสต่อยอดจากความสำเร็จของเครื่องเล่นเกมอย่าง Nintendo Switch ที่ขายมาก่อนหน้าได้อย่างงดงาม สินค้านั้นขายดีขาดตลาดจนคนที่อาจจะได้เป็นเจ้าของต้องรอคิวกันนานหลายเดือน แต่สุดท้ายก็มีการเปิดขายโดยไม่ต้องจองแล้วในหลายพื้นที่ทั่วโลกยกเว้นประเทศไทยนะครับ

เจ้าเครื่อง SteamDeck นั้นถือเป็นการเปิดศักราชใหม่ที่จะทำให้เครื่องเล่นเกมพกพานั่นเกิดความคึกคักหลากหลายขึ้นอีก เพราะหลายแบรนด์ก็พยายามที่จะตีตลาดนี้เช่นเดียวกันกับ Valve เป็นจุดที่น่าจับตามองว่าในอนาคตเครื่องเกมเหล่านี้จะกลายเป็นทางเลือกใหม่สำหรับคนเล่นเกมที่นอกเหนือจากคอนโซล PC หรือโน้ตบุ๊กด้วยหรือไม่ เพราะมันน่าจะทำตลาดได้ดีมากขึ้นเลยเดียว

และนี่เป็นเพียงบางส่วนใน "รู้รอบเกม" สัปดาห์นี้เท่านั้น ส่วนเรื่องราวต่างๆ ทั้งหมด สามารถติดตามได้ใน "คลิปรู้รอบเกม" กับ "กุมภฤทธิ์ พุฒิภิญโญ" หรือ "พี่กู้" ครีเอเตอร์สายเกมของ ไทยรัฐออนไลน์ กันได้เลย 

"กุมภฤทธิ์ พุฒิภิญโญ" หรือ "พี่กู้" ครีเอเตอร์สายเกมของ ไทยรัฐออนไลน์

...

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง