ได้รับชมกันไปแล้ว 2 ตอนสำหรับละครแนวดราม่าแฟนตาซีฟอร์ม ยักษ์ บุหลันมันตรา ของช่อง 8 นอกจากการผูกโยงเรื่องราวข้ามเวลาแบบเหนือจินตนาการแล้ว แฟนละครยังสนุกไปกับเกร็ดประวัติศาสตร์ในสมัยอยุธยาที่เต็มไปด้วยเรื่องราวของสงครามการเมืองที่เดิมพันด้วยราชบัลลังก์ ซึ่งผู้ประพันธ์ นัทธิมา ได้บอกเล่าพร้อมหยิบยกประวัติศาสตร์ในบางแง่มุมของยุคสมัย สมเด็จพระเอกาทศรถมานำเสนอ โดยเกร็ดประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจในละคร “บุหลันมันตรา” พอจะจำแนกภาพรวมออกเป็น ตัวบุคคลในประวัติศาสตร์ และโบราณราชประเพณี

“ตัวละครสำคัญมีอยู่จริงในประวัติศาสตร์กรุงศรีอยุธยา”

ในละครจะมีตัวละครสำคัญที่มีตัวตนจริงในประวัติศาสตร์ ได้แก่ สมเด็จพระเอกาทศรถ หรือ พระศรีสรรเพชญ์ที่ 3 เป็นกษัตริย์ลำดับที่ 19 แห่งกรุงศรีอยุธยา หรือที่ชาวตะวันตกเรียกขานพระองค์ว่า พระองค์ขาว ซึ่งมี พลตรี วินธัย สุวารี มาถ่ายทอดตัวละคร ซึ่ง เสธ.ต๊อด เคยรับบทนี้ในภาพยนตร์เรื่อง ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช มาแล้ว นอกจากนี้ยังมีอีกหนึ่งบุคคลสำคัญคือ “เจ้าฟ้าสุทัศน์” พระราชโอรสพระองค์ใหญ่ และเป็นพระมหาอุปราชผู้มีสิทธิสืบราชสมบัติต่อจาก สมเด็จพระเอกาทศรถ รับบทโดย โอ-อนุชิต โดยทั้งสองตัวละครนี้จะนำพาไปสู่เรื่องราวของสงครามการเมืองในสมัยอยุธยา ที่เดิมพันด้วยราชบัลลังก์

...

เม้าท์ชัด จัดทุกตอน ติดตามได้ที่ www.thairath.co.th/novel และ Facebook Fanpage : นิยายไทยรัฐ

“โบราณราชประเพณีของกรุงศรีอยุธยา”

สำหรับละครเรื่องบุหลันมันตรา นอกจากจะมีบุคคลที่มีตัวตนจริงอยู่ในประวัติศาสตร์แล้ว ก็ยัง ฉายภาพของเหตุการณ์โบราณราชประเพณี และพิธีสำคัญที่มีอยู่จริงในประวัติศาสตร์สมัยกรุงศรีอยุธยา ซึ่งผู้จัดและผู้กำกับ กรัณย์ คุ้มอนุวงศ์ ได้ศึกษาข้อมูลของแต่ละพิธีมาเล่าไว้ในละครอย่างสมจริง ไม่ว่าจะเป็น พิธีสถาปนาวังหน้า หรือว่าที่กษัตริย์คนต่อไป ซึ่งในเรื่อง “เจ้าฟ้าสุทัศน์” ได้เข้าพิธีนี้เพื่อสืบพระราชสุริยวงศ์หลังสิ้นแผ่นดิน พระเอกาทศรถ โดยฉากนี้ทีมงานได้เซตฉากท้อง พระโรงออกมาอย่างสวยงามอลังการ พร้อมด้วยทัพนักแสดงแบบจัดเต็ม เรียกว่าเห็นแล้วต้องขนลุก หรือแม้แต่ พิธีถวายตัวให้กับกษัตริย์ โดยใช้ท่า “พับเป็ด” ซึ่งเป็นท่าแรก ที่ถูกกำหนดไว้ในกฎมณเฑียรบาลสมัยอยุธยา และเป็นท่าแรกที่บังคับ ตามจารีตประเพณี โดยจะเป็นท่ากามสูตรที่จะเก็บเท้าไม่ให้ชี้ไปทางกษัตริย์ ซึ่งมีความเชื่อว่าพระมหากษัตริย์เป็นผู้เปรียบเสมือนองค์สมมติเทพ เพราะเท้าเป็นของต่ำไม่สามารถสัมผัสพระเจ้าแผ่นดิน ก็มีให้ได้เห็น ผู้ที่ได้ถ่ายทอดทำท่าพับเป็ดนี้คือ ยีน-เกวลิน ในบท ยี่สุ่น ที่ต้องเข้าถวายตัวเป็นสนมกับ เจ้าฟ้าสุทัศน์ รับบทโดย โอ-อนุชิต ยังมี พิธีลอยประทีป หรือ พิธีจองเปรียง ของพระมหากษัตริย์ โดยจะจัดทุกเดือน 12 ซึ่งจะมีกิจกรรมชักโคมไฟขึ้นสู่ยอดไม้ และการลอยโคมเพื่อบูชาพระแม่คงคา โดยพระมหากษัตริย์จะเสด็จออกลอยพระประทีปในเวลากลางคืน สืบทอดต่อกลายมาเป็นพิธีลอยกระทงในปัจจุบันนั่นเอง

ภาพโดยรวมของละคร “บุหลันมันตรา” ไม่ว่าจะเป็นนักแสดง โปรดักชันความ แฟนตาซีที่พาตัวละครข้ามเวลามาผสานกับเกร็ดประวัติศาสตร์ได้อย่างลงตัว เชื่อว่าจะเป็นละครช่อง 8 อีกหนึ่งเรื่องที่จะสร้างปรากฏการณ์ ทางหน้าจอได้ไม่น้อยอย่างแน่นอน.

ติดตามชมความยิ่งใหญ่อลังการของละครเรื่อง บุหลันมันตรา ได้ทุกวันจันทร์-พฤหัสบดี เวลา 18.00 น. ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 8 กดเลข 27 เริ่มตอนแรกจันทร์ที่ 15 กรกฎาคม 2567

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่