ความเชื่อเกี่ยวกับ...“ต้นไม้ใหญ่”

สำหรับ เย็น จันละคร วัย 34 ปี ด้วยประสบการณ์กว่า 12 ปีในฐานะ “นักล่าน้ำผึ้งป่า”...

ที่มีวิถีชีวิตหากินอยู่กับป่า ละแวกอำเภอวังน้ำเขียว...เขาแผงม้า ยืนยันว่า ไม่ว่าจะเป็นในป่าหรือในบ้านนั้นเหมือนกัน นอกจากความใหญ่แล้วยังเป็นเรื่องของ “สิ่งลี้ลับ” ที่คอยปกปักคุ้มครองดูแลต้นไม้ใหญ่แต่ละต้น

“เจ้าที่เจ้าทาง เทวดา รักษา...ใหญ่ขนาดไหนจึงจะมี สังเกตได้จากประสบการณ์ส่วนตัว ต้นไม้ใหญ่ต้นไหนมี...ไม่มีสิ่งเหนือธรรมชาติ ขนจะตั้งชันขึ้นมาทันทีเมื่อเข้าไปใกล้

....คนอื่นไม่รู้ว่าจะรู้สึกได้อย่างนี้ไหม แต่ทุกครั้งไปถ้ามี...จะเป็นอย่างนี้มาตลอด ถ้าเราเดินผ่าน ขนจะตั้งทันทีถ้ามี”

ต้นไม้ทุกต้นมีสิ่งที่เรามองไม่เห็นรักษาอยู่แล้ว แต่อยู่ที่เขาว่าจะดุไหม?...จะลองเราไหม? คำว่า “ลอง” ก็หมายถึงว่าจะมาทักทายเราหรือเปล่า จะมาให้เห็นไหม

เย็นเคยเจอกับตัวมาเหมือนกัน เห็นครึ่งตัวก็เคยเห็นมาแล้วกับตา...เป็นผู้ชายหรือผู้หญิงไม่ทราบได้ แต่เห็นใส่กางเกงครึ่งตัวเลาๆไลๆ ช่วงเวลาประมาณตีสอง เหมือนจะแสดงตัวออกมาให้เห็นเฉยๆแล้วก็หายไป

อาจจะมาทักทาย ดูอยู่...ครั้งนั้นเข้าป่ากันไปทั้งหมด 4 คน อยู่ในป่าสามวันสามคืน

O O O

...

“ต้นไม้ใหญ่ตามบ้าน”...ก็รู้สึกได้ แถวบ้านต้นมะขามขนาดใหญ่ก็มีสิ่งที่เรามองไม่เห็นปกปักรักษาอยู่ จนรู้สึกได้ชัดเจน พอจะรู้ว่าเป็นเจ้าที่เจ้าทาง ส่วนใหญ่ก็น่าจะเหมือนกัน

ตามบ้านทั่วไปก็เหมือนกันบางทีมีโอกาสไปตีผึ้งบนต้นไม้ใหญ่ กระบวนการขั้นตอนก็ต้องจุดธูปขอ...ไม่ค่อยมีปัญหา แต่มักจะให้คนเฒ่าคนแก่ขอ ข้อสำคัญห้ามลบหลู่เด็ดขาด

เคยเจอมาแล้วก็แล้วกัน ครั้งนั้นบ้านหนึ่งอยู่จังหวัดกาฬสินธุ์ บ้านนาคำน้อย “ต้นไม้ใหญ่” มีรังผึ้งอยู่นับร้อยรัง ผึ้งจะย้ายมาจากฝั่งลาวทุกปี ผู้ใหญ่บ้านก็ติดต่อให้มาตี

100 รัง...ตกลงว่าจะจ่ายเป็นค่าน้ำผึ้งให้ 7,000 บาท ปรากฏว่าเอาได้แค่ 3 รังเท่านั้น ...แล้วก็ให้มีเหตุเจ็บไข้ได้ป่วยกันหมดทั้งหมู่บ้าน นับร้อยหลังคาเรือน ในหมู่บ้านนั้นเอง

เรื่องแบบนี้...ไม่เชื่อก็อย่าลบหลู่ ไม่เชื่อก็ขอให้เชื่อไว้ก่อนก็แล้วกัน

เจอกันแบบนี้ก็ต้องหยุด ไม่ให้ตีรังผึ้งกันต่อ...หมายถึงว่าเจ้าที่เขาไม่ให้ บอกให้รู้กันเป็นนัยๆได้อีกหน่อยนะว่า ต้นไม้ใหญ่ต้นนี้อยู่ในวัดกลางหมู่บ้าน อาจเป็นเรื่องที่เราก็อธิบาย หาเหตุผลไม่ได้

O O O

ว่ากันถึงเรื่อง “ต้นไม้” กับ “ความเชื่อ” ใกล้วันเสี่ยงโชคแล้วก็ให้นึกถึงต้นไม้ตามบ้านที่หลายคนมีประสบการณ์ให้โชค...ให้เลขเด็ดสมหวังตั้งใจกันมาแล้วไม่มากก็น้อย

ต้นไม้ที่ว่าคือ “ต้นเศรษฐีวิลสัน” ต้นไม้มงคลที่นิยมปลูกไว้เป็นไม้ประดับ

บางคนปลูกเอาไว้แต่ยังไม่รู้ว่าขอเลขได้ ด้วยเคล็ดไม่ลับที่บอกต่อๆกันมาคร่าวๆว่า...ต้นเศรษฐีวิลสันที่ท่านปลูกนั้นถ้ามีเกิน 9 ใบแล้วหมายถึงว่าพร้อมที่จะให้โชคลาภ แล้วถ้าเกิน 9 ใบ...ก็ให้ดูต่อไปว่าออกดอกหรือยัง ถือว่าสำคัญมาก...ถ้าออกดอกก็แปลว่าเจ้าของกำลังจะมีโชค ประสานศรัทธาความหวังได้พอดิบพอดี

วิธีขอ ก่อนวันหวยออกวันสองวัน...ให้จุดธูป 9 ดอก ตั้งจิตอธิษฐาน ว่ากันว่า...คนที่สะสมบุญมามากวันรุ่งขึ้นก็จะเห็น “ตัวเลข” ปรากฏที่ใบอ่อนของต้น หรือไม่หลายคนก็เห็นปรากฏหลายเลขก็มี

ได้มาแล้ว...ใครใคร่จะเอาไปทำอะไรก็สุดแล้วแต่ ซื้อตรงๆ ซื้อกลับไปกลับมาก็อยู่ที่ตัวผู้ขอ แต่ถ้าถูก...ได้โชคลาภสมดั่งตั้งใจแล้ว ก็อย่าลืมแก้บนด้วยการเอาผ้าสามสีมาผูกถวายพร้อมขนมหวาน

O O O

...

“ศรัทธา” อาจเกิดขึ้นได้ในชั่วพริบตา หรือบางครั้งก็อาจจะต้องใช้เวลาอยู่สักหน่อย...กว่าจะเกิดศรัทธา แต่ทว่าทุกความศรัทธานั้นจะให้สมหวังตั้งใจย่อมต้องเกิดจากความเสมอต้นเสมอปลาย ประหนึ่งว่าต้องมีความเพียรเป็นที่ตั้งจึงจะเกิดศรัทธา

แน่นอนว่า...ในทุกเรื่องราวที่ผ่านเข้ามาในชีวิตเรานั้น หากเรามีจุดมุ่งหมายที่ดี ก็จงเดินหน้าทำต่อไปเรื่อยๆ อย่าคิดที่จะล้มเลิก เสียกำลังใจไปเสียก่อน ไม่ว่าด้วยเหตุผลประการใด คำว่า “ศรัทธา” จะอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม

“ศรัทธา”...นำมาซึ่งปาฏิหาริย์ เชื่อกันมากหรือน้อยแค่ไหนอย่างไร คงไม่มีใคร...“ลบหลู่”.

รัก–ยม