ท่านที่ติดตามอ่านนิตยสาร Marketeer ซึ่งเป็นนิตยสารการตลาดที่ได้รับความนิยมและความเชื่อถือจากนักธุรกิจอย่างมากในช่วง 3-4 ปีมานี้ คงจะทราบดีว่า เอกลักษณ์ประการหนึ่งของนิตยสารฉบับนี้ คือการสำรวจความนิยมของแบรนด์สินค้าและบริการต่างๆที่วางจำหน่าย หรือให้บริการในประเทศไทย ว่าแบรนด์ไหน? ยี่ห้อไหน? จะได้รับความนิยมมากกว่ากัน มาเผยแพร่อยู่เสมอ
อย่างเล่มล่าสุดที่อยู่บนโต๊ะผมขณะนี้ เขาก็ไปสำรวจว่า ในบรรดาสินค้าประเภท “ขนมปัง” นั้น ยี่ห้อไหนคนนิยมที่สุด?
ผลปรากฏว่า ฟาร์มเฮาส์ มาอันดับ 1 เลยครับ ได้ไปถึง 51.3 เปอร์เซ็นต์ โดยมี เลอแปง รองลงมาอยู่ที่ 15.2 เปอร์เซ็นต์ และ ยูโร เป็นที่สาม อยู่ที่ 12.5 เปอร์เซ็นต์
ขณะเดียวกันเขาก็ไปสำรวจแบรนด์ของ บริษัทประกันสุขภาพ หรือประกันภัยมาด้วย พบว่า เอไอเอ มาลิ่วเป็นอันอับ 1 ถึง 46.5 เปอร์เซ็นต์ เมืองไทยประกันชีวิต เป็นที่สอง 19.6 เปอร์เซ็นต์ และไทยประกันชีวิต เป็นที่สาม ได้รับความนิยม 17.8 เปอร์เซ็นต์
ยังมีอีกหลายๆประเภทสินค้าและบริการเลยละครับ สำหรับการสำรวจในงวดนี้...ท่านที่สนใจใคร่รู้ลองไปซื้อนิตยสารฉบับนี้มาอ่านกันเอาเองนะครับ น่าจะยังมีขายอยู่ตามร้านหนังสือต่างๆ
แต่ที่ผมรู้สึกใจหายนิดๆ เหตุเพราะผมเป็นกองเชียร์ของแบรนด์อยู่แบรนด์หนึ่ง ซึ่งผมเคยนึกว่าน่าจะเป็น “หนึ่ง” หรือยังเป็น “หนึ่ง” อยู่ทั้งในแง่ปริมาณและจำนวนรายได้ในธุรกิจการขนส่งที่เรียกกันว่า โลจิสติกส์
แบรนด์ ไปรษณีย์ไทย ไงล่ะครับที่ผมมีความสนิทชิดเชื้อกับพนักงานทั้งผู้ใหญ่และผู้น้อยอย่างมาก เพราะทุกๆ 2 ปี เราจะมาเจอกันหนหนึ่งที่โกดัง 7 หลังโรงพิมพ์ไทยรัฐ เพื่อคัดแยกไปรษณีย์บัตรทายผลฟุตบอลโลก และฟุตบอลยูโร ที่ไทยรัฐจัดโครงการคืนความสุขให้แก่ประชาชน
...
ด้วยความสนิทชิดเชื้อที่ว่านี่แหละครับ ทำให้ผมเอาใจช่วยไปรษณีย์ไทย เต็มที่ในธุรกิจที่กำลังมาแรงมาก คือ การรับขนส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์ต่างๆ ซึ่งเติบโตขึ้นมาตามโลกสมัยใหม่ในยุคที่ผู้คนชอบสั่งซื้อสินค้าทางออนไลน์
ถือว่าเข้าทางบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด เลยละครับ เพราะในขณะที่จดหมายเสื่อมความนิยมลงไป แต่การส่งของส่งสินค้าก็เข้ามาแทนที่ และมาแบบมากกว่าเยอะกว่าเสียด้วย ซึ่งไปรษณีย์ก็มีบริการทางด้าน รับส่งพัสดุสิ่งของอยู่แล้ว
น่าจะประสบความสำเร็จอย่างงดงาม สำหรับธุรกิจใหม่ที่ว่านี้
แม้จะมีบริษัทคู่แข่งกระโดดลงสนามด้วยมากมายหลายบริษัท ผมก็ยังมั่นใจว่าไปรษณีย์น่าจะเอาชนะได้
แต่จากการสำรวจของนิตยสาร Marketeer ฉบับนี้ทำให้ผมใจหายอย่างที่เกริ่นไว้ตอนต้นไปเลยละครับ...เพราะบริษัทโลจิสติกส์ยอดนิยมอันดับ 1 กลายเป็น เคอรี่เอ็กซ์เพรส ไปเรียบร้อย
ได้คะแนนนิยมสูงสุดทั่วประเทศ ถึง 71.8 เปอร์เซ็นต์ ชนะ ไปรษณีย์ไทย ที่ได้ 23.7 เปอร์เซ็นต์ขาดลอย ตามมาด้วยที่สามอย่างดีเอชแอล ซึ่งได้ 1.4 เปอร์เซ็นต์ และลาล่ามูฟที่ 4 ได้ 0.3 เปอร์เซ็นต์
ว่าไปแล้วผมก็เคยเขียนไว้ในคอลัมน์นี้ เมื่อปีกลายว่า เคอรี่ มาแรงมากจริงๆ เพราะผมเดินผ่านไปเห็นกับตา ว่าลูกค้าแน่นมาก เข้าคิวยาวเฟื้อย เพื่อจะไปส่งสินค้าและวัสดุต่างๆ
แต่ช่วงนั้นไปรษณีย์ไทยแถลงผลประกอบการออกมา คิดเป็นรายได้ทางด้านโลจิสติกส์ที่สูงกว่าเคอรี่ ผมก็รู้สึกเบาใจว่าไปรษณีย์ไทยที่ผมเอาใจช่วยยังไม่แพ้
แต่จากผลสำรวจของนิตยสารฉบับนี้ ที่พบว่าความนิยมล่าสุด ไปรษณีย์ไทยค่อนข้างแพ้เยอะเช่นนี้ น่าจะมีส่วนกระทบต่อรายได้ในภาพรวมของไปรษณีย์ไทยไม่มากก็น้อย และคงจะต้องติดตามกันต่อไปว่าผลประกอบการของบริษัทไปรษณีย์ไทย จากนี้ไปจะเป็นอย่างไร?
ล่าสุดก่อนเข้าโรงพิมพ์นี่เอง ผมเปิดฟังเพลงลูกทุ่งอีสานเพลงหนึ่ง พูดถึงความรักความอกหักอะไรสักอย่าง พร้อมกับระบุจะนำความรักความอกหักที่ว่า ฝาก “เคอรี่” ไปส่งให้อีกฝ่ายหนึ่งรับไว้
แสดงว่า “เคอรี่” ฮิตจริงๆนะเนี่ย ขนาดเพลงลูกทุ่งอีสานยังนำไปใส่ในเนื้อร้องเลย
ประสาคนไทยที่ยังรักและเชียร์ ไปรษณีย์ไทย ซึ่งเป็นบริษัทที่รัฐบาลไทยเป็นเจ้าของโดยตรง...ขอเอาใจช่วยและเชียร์ต่อไปครับ
จะมีทางชิงตำแหน่งแชมป์กลับคืนกลับมาไหมเนี่ย?
“ซูม”