เมตา (Meta) บริษัทแม่ของอินสตาแกรม (Instagram) และเฟซบุ๊ก (Facebook) ซึ่งสูญเสียฐานลูกค้าให้ติ๊กต๊อก (TikTok) ตกเป็นข่าวว่า ได้จ่ายเงินให้กับบริษัทที่ปรึกษาเพื่อสร้างแคมเปญโจมตีติ๊กต๊อก
รายงานของสำนักข่าวเดอะ วอชิงตัน โพสต์ เปิดเผยว่า เมตา ยักษ์ใหญ่ด้านโซเชียลมีเดีย ได้มีการว่าจ้างบริษัทที่ปรึกษาที่มีชื่อว่า Targeted Victory ซึ่งเป็นบริษัทที่ก่อตั้งโดยผู้อำนวยการฝ่ายดิจิทัลในช่วงที่มีแคมเปญการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาของมิตต์ รอมนีย์ ในปี 2012 เพื่อสร้างแคมเปญในเชิงลบเกี่ยวกับติ๊กต๊อก
แคมเปญที่เมตาตกเป็นข่าวว่ามีการว่าจ้างนั้น เป็นแคมเปญที่กำหนดเป้าหมายว่า ติ๊กต๊อกเป็นภัยต่อคนหนุ่มคนสาว โดยเฉพาะในเรื่องของสุขภาพจิต, ประเด็นความรุนแรงในโลกออนไลน์ อีกทั้งยังถูกมองว่าเป็นแอปต่างชาติ ที่มีการเก็บข้อมูลผู้ใช้งานวัยรุ่น
วัตถุประสงค์หลักของแคมเปญดังกล่าว เมตาต้องการให้ติ๊กต๊อกไม่สามารถดึงผู้ใช้งานไปจากอินสตาแกรมและเฟซบุ๊กอีกต่อไป
ปัจจุบัน ติ๊กต๊อก ถือได้ว่าเป็นแอปพลิเคชันที่มาแรงที่สุด อีกทั้งยังเป็นแอปพลิเคชันที่เพิ่งมีมาไม่นาน แต่ได้รับผลตอบรับที่ดีไปทั้งโลก โดยเฉพาะในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19
ขณะเดียวกัน มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้งเมตา ออกมายอมรับว่า ติ๊กต๊อก เป็นคู่แข่งรายสำคัญของเมตา และทำให้การเติบโตของเมตาในปี 2021 ที่ผ่านมา ไม่เป็นไปตามเป้าที่วางไว้
อย่างไรก็ตาม แซค มอฟแฟตต์ ซีอีโอของ Targeted Victory กล่าวว่า การรายงานของวอชิงตันโพสต์ ไม่ถูกต้องและมีความคลาดเคลื่อน
ที่มา: The Washington Post
...