ผู้คนที่เก็บตัวอยู่แต่ในบ้านคำสั่งปิดการเรียน การสอน บริษัทห้างร้านบางส่วนปิดดำเนินการ ตลอดจน อนุญาตให้พนักงานทำงานอยู่ที่บ้าน ทำให้แอปพลิเคชันส่งอาหารในประเทศจีน ซึ่งปีที่ผ่านมาคาดว่าจะมีมูลค่าอยู่ที่ 86,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (2.5 ล้านล้านบาท) ชะงัก
การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา ซึ่งมีจุดเริ่มต้นที่เมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน กำลังส่งผลกระทบต่อชีวิต ความเป็นอยู่ รวมทั้งการค้า-การส่งออก-การท่องเที่ยวทั่วโลก
โดยเฉพาะในประเทศที่เป็นต้นกำเนิดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ คนจีนย่อมได้รับผลกระทบมากที่สุด ตั้งแต่การถูกกักบริเวณ ปิดเมือง ปิดเส้นทางเข้าออก เพื่อควบคุมไม่ให้การแพร่ระบาดกระจายออกไปเป็นวงกว้าง
สำนักข่าว South China Morning Post (SCMP) ของอาลีบาบา รายงานว่า หนึ่งในธุรกิจที่ได้รับผลกระทบชัดเจนที่สุดคือธุรกิจส่งอาหาร ซึ่งเมื่อปีที่ผ่านมาคาดว่าจะเติบโตถึง 30% ด้วยมูลค่า 86,000 ล้านเหรียญฯ หรือประมาณ 2.5 ล้านล้านบาท
...
SCMP ไปตามสัมภาษณ์แอนนา หว่าง หญิงชาวจีนพนักงานบริษัทเอกชนวัย 30 ปี ซึ่งเปิดเผยว่า ปกติสั่งอาหารและชานมไข่มุกผ่านบริการแอปพลิเคชันส่งอาหารทุกวัน แม้ว่าที่บริษัทจะเลี้ยงอาหารฟรี
แต่ 10 วันที่ผ่านมา หลังไวรัสแพร่ระบาดหนัก เธอหยุดสั่งทันที เพราะอาหารสำเร็จรูปอาจปนเปื้อน รวมทั้งคนส่งอาหารก็อาจไม่ปลอดเชื้อ
อย่างไรก็ตาม แอนนา หว่าง ยังคงใช้บริการส่งสินค้าอยู่บ้าง แม้สั่งน้อยลง โดยหันมาสั่งของสดนำมาประกอบอาหารเอง เพื่อให้แน่ใจในสุขลักษณะ และหันมาสั่งในปริมาณที่มากขึ้นในแต่ละครั้ง ใช้บริโภคได้ 4-5 วัน จะได้ไม่ต้องสั่งบ่อยๆ เพื่อเลี่ยงการติดเชื้อไวรัสจากคนส่งของ
ปัจจุบัน คาดว่ามีผู้ใช้บริการแอปพลิเคชันส่งอาหารในจีนราวเดือนละ 400 ล้านคน หรือ 30% ของจำนวนประชากรทั้งหมด เติบโตประมาณ 14% จากปีก่อนหน้า แต่ไวรัสที่กำลังระบาด อาจทำให้ยอดขายและจำนวนลูกค้าชะงักงัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพบกรณีพนักงานส่งอาหารติดเชื้อไวรัส รวมทั้งมีรายงานว่าพนักงานร้านฟาสต์ฟู้ดในฉงชิ่งติดเชื้อไป 4 คน
หลี่ จ้านหลิง คนส่งอาหารผ่านแอปพลิเคชัน Meituan Dianping วัย 34 ปี เล่าให้ SCMP ฟังว่า ออเดอร์ส่งอาหารตรุษจีนปีนี้น้อยลง เหลือ 20-30 ออเดอร์ จากปกติ 50-60 ออเดอร์ ซึ่งน่าจะเป็นเพราะร้านอาหาร ภัตตาคารส่วนใหญ่ปิด ขณะที่ลูกค้าระมัดระวังการกินอาหารสำเร็จรูปมากขึ้น “ตอนนี้ 70% ของออเดอร์เป็นคำสั่งซื้อสินค้าอุปโภค บริโภค จากที่ก่อนหน้านี้ออเดอร์ทั้งหมดเป็นอาหาร”
อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่าแอปพลิเคชันส่งอาหารในจีน ต่างปรับตัวรับปัจจัยลบได้ดี โดย Meituan หันไปจับมือเป็นพันธมิตรกับแบงก์ ปล่อยสินเชื่อให้กับร้านอาหารที่ต้องการสภาพคล่อง ขณะที่แอปพลิเคชัน Ele.me ในเครืออาลีบาบา ประกาศลดค่าคอมมิชชันให้กับร้านอาหารทั่วประเทศ รวมทั้งเพิ่มบริการส่งยาและสินค้าอุปโภคบริโภค
นอกจากนั้นทั้ง Meituan และ Ele.me ยังเปิดตัวบริการส่งอาหารที่ลูกค้าไม่ต้องเจอคนส่งด้วย เนื่องจากคนจีนกลัวว่าคนส่งของจะเป็นพาหะนำโรค บริการดังกล่าวกำหนดให้ลูกค้าไปรับของในพื้นที่กำหนด จึงไม่ต้องมีปฏิสัมพันธ์หรือพบปะกับใคร
และแม้ว่าพนักงานส่งอาหารจะเสี่ยงต่อการติดเชื้อ ทั้งจากการติดต่อ รับอาหาร สิ่งของจากภัตตาคาร ร้านค้า รวมทั้งลูกค้า แต่ หลี่ จ้านหลิง บอกว่าเขาสามารถรับความเสี่ยงนั้นได้ และไม่มีแผนเปลี่ยนไปทำอย่างอื่น
เนื่องด้วยแอปพลิเคชันที่ทำงานด้วย มอบอุปกรณ์ป้องกันให้ทั้งหน้ากากอนามัยและน้ำยาล้างมือ รวมทั้งยังให้เงินช่วยเหลือต่างหากอีกสัปดาห์ละ 129 เหรียญฯ (3,800 บาท) โดยเขาเชื่อว่าโรคระบาดจะสิ้นสุดในไตรมาสแรกและทุกอย่างจะกลับมาเฟื่องฟูเหมือนเดิมไม่เกินไตรมาส 2.
...