• Future Perfect
  • Articles
  • รู้จัก SDGs 17 เป้าหมาย "การพัฒนาที่ยั่งยืน" มุ่งรักษาสิ่งมีชีวิตทุกชนิดบนโลก

รู้จัก SDGs 17 เป้าหมาย "การพัฒนาที่ยั่งยืน" มุ่งรักษาสิ่งมีชีวิตทุกชนิดบนโลก

Sustainability

ความยั่งยืน6 ก.ย. 2566 11:00 น.
  • ทำความรู้จัก SDGs กับ 17 เป้าหมาย ในการพัฒนาโลก
  • แก่นสำคัญของเป้าหมาย SDGs คือ "การไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง"
  • นอกจาก SDGs จะเป็นแนวทางพื้นฐานในการวางแผนการพัฒนาของประเทศในระดับชาติแล้ว ยังเป็นการสะท้อนถึงความมั่นใจในการพัฒนาที่เป็นมิตรต่อ "สิ่งแวดล้อม"

ช่วงเวลาหลายปีที่ผ่านมา เชื่อว่าหลายคนคงเคยได้ยินคำว่า "Sustainable" หรือคำว่า "ความยั่งยืน" กันอยู่บ่อยๆ เพราะไม่ว่าจะเป็นภาครัฐ, ภาคเอกชน, ภาคธุรกิจ หรือแม้แต่ ภาคการท่องเที่ยว ก็ได้ให้ความสำคัญกับเรื่องดังกล่าว จนกลายเป็นสิ่งที่คนทั่วโลกให้ความสนใจกันเป็นจำนวนมาก

ภายหลังจาก "เป้าหมายการพัฒนาแห่งสหัสวรรษ" หรือ Millennium Development Goals (MDGs) ซึ่งต้องการเสริมสร้างมาตรฐานชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน ได้สิ้นสุดลงเมื่อปี 2015 นั้น องค์การสหประชาชาติ จึงจัดทำ "เป้าหมายเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน" หรือ Sustainable Development Goals (SDGs) ทั้งหมด 17 ข้อ เพื่อมุ่งหวังจะช่วยแก้ปัญหาที่โลกกำลังเผชิญอยู่ เช่น ความยากจน ความไม่เท่าเทียม สภาวะโลกร้อน และสันติสุข 

SDGs กับ 17 เป้าหมายการพัฒนาโลก

หากย้อนดูความหมายของ Sustainable Development Goals (SDGs) นั้น คือแผนการพัฒนาโลกเพื่อความยั่งยืน โดยมีเป้าหมายขจัดความยากจนให้หมดไป พร้อมกับดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมและคุณภาพชีวิตของสิ่งมีชีวิตทุกคน ทุกตัว ทุกที่บนโลก ซึ่งมีองค์การสหประชาชาติ (United Nations) เป็นหัวเรือใหญ่ในการชวนเชิญ 193 ประเทศสมาชิกทั่วโลกมาร่วมมือกันจัดทำขึ้น โดยมีกรอบระยะเวลา 15 ปี ให้แต่ละประเทศวางแผนและติดตามผลเพื่อให้บรรลุเป้าหมายภายในปี 2030 

สำหรับแก่นสำคัญของเป้าหมาย SDGs สามารถสรุปได้ด้วยวลีสั้นๆ คือ "การไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง" พร้อมเน้นความสำคัญของการพัฒนาอย่างยั่งยืนเชิงพื้นที่ เพื่อนำวาระการพัฒนาระดับโลกสู่ชุมชนท้องถิ่นให้บรรลุผลลัพธ์ตามเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิผลตาม 17 ข้อ ดังนี้

  • เป้าหมายที่ 1 : ขจัดความยากจนทุกรูปแบบในทุกพื้นที่ No Poverty 

เป็นเป้าหมายที่ว่าด้วยการลดความยากจนทั้งทางเศรษฐกิจ และความยากจนในมิติอื่นๆ ด้วย (ตามการนิยามของแต่ละประเทศ) ครอบคลุมคนทุกกลุ่ม ทั้งชาย หญิง เด็ก คนยากจน และกลุ่มคนเปราะบาง

  • เป้าหมายที่ 2 : ยุติความหิวโหย Zero Hunger 

บรรลุความมั่นคงทางอาหารและยกระดับโภชนาการและส่งเสริมเกษตรกรรมที่ยั่งยืน เป็นประเด็นที่ครอบคลุมประเด็นต่างๆ ตั้งแต่การเข้าถึงอาหารปลอดภัยและมีโภชนาการ

  • เป้าหมายที่ 3 : Good Health and Well-being สร้างหลักประกันว่าคนมีชีวิตที่มีสุขภาพดีและส่งเสริมความเป็นอยู่ที่ดีสำหรับทุกคนในทุกวัย

ครอบคลุมประเด็นด้านสุขภาพและสวัสดิภาพที่สำคัญหลายประเด็น ตั้งแต่การลดอัตราการตายของมารดาทั่วโลก รวมทั้งลดจำนวนการตายและการป่วยจากสารเคมีอันตราย และจากการปนเปื้อนและมลพิษทางอากาศ น้ำ และดิน ให้ลดลงอย่างมากภายในปี 2573

  • เป้าหมายที่ 4 : Quality Education สร้างหลักประกันว่าทุกคนมีการศึกษาที่มีคุณภาพอย่างครอบคลุมและเท่าเทียม และสนับสนุนโอกาสในการเรียนรู้ตลอดชีวิต

สร้างหลักประกันว่าเด็กชายและเด็กหญิงทุกคนสำเร็จการศึกษาระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาที่มีคุณภาพเท่าเทียม และไม่มีค่าใช้จ่ายนำไปสู่ผลลัพธ์ทางการเรียนที่มีประสิทธิผลภายในปี 2573

  • เป้าหมายที่ 5 : Gender Equality บรรลุความเท่าเทียมระหว่างเพศ และเสริมอำนาจให้แก่สตรีและเด็กหญิง

มีเป้าประสงค์ที่ครอบคลุมประเด็นเรื่องการยุติการเลือกปฏิบัติ และขจัดความรุนแรงทุกรูปแบบต่อผู้หญิงและเด็กหญิง และความเสมอภาคทางเพศด้านอื่นๆ ในทุกระดับ

  • เป้าหมายที่ 6 : Clean Water and Sanitation สร้างหลักประกันว่าจะมีการจัดให้มีน้ำและสุขอนามัยสำหรับทุกคนและมีการบริหารจัดการที่ยั่งยืน

การให้ทุกคนเข้าถึงน้ำดื่มที่ปลอดภัยและมีราคาที่สามารถซื้อหาได้ ภายในปี 2573 

  • เป้าหมายที่ 7 : Affordable and Clean Energy สร้างหลักประกันให้ทุกคนสามารถเข้าถึงพลังงานสมัยใหม่ที่ยั่งยืนในราคาที่ย่อมเยา

การเข้าถึงและการลงทุนในแหล่งพลังงานสะอาด เช่น พลังงานแสงอาทิตย์, พลังงานลม และพลังงานความร้อน โดยสร้างโครงสร้างพื้นฐานและพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อผลิตพลังงานสะอาดในประเทศกำลังพัฒนา และลดการใช้งานโรงไฟฟ้าขนาดกลาง

  • เป้าหมายที่ 8 : Decent Work and Economic Growth ส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ต่อเนื่อง ครอบคลุม และยั่งยืน การจ้างงานเต็มที่ มีผลิตภาพ และการมีงานที่เหมาะสมสำหรับทุกคน

เพื่อบรรลุเป้าหมายการผลิตในระดับที่สูงขึ้นและผลิตผ่านนวัตกรรมทางเทคโนโลยี สนับสนุนให้เกิดมาตรการที่กำจัดการใช้แรงงานทาสและการค้ามนุษย์ เกิดการจ้างงานและการทำงานที่เหมาะสมสำหรับทุกเพศ

  • เป้าหมายที่ 9 : Industry, Innovation, and Infrastructure สร้างโครงสร้างพื้นฐานที่มีความทนทาน ส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมที่ครอบคลุมและยั่งยืน และส่งเสริมนวัตกรรม

การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่มีคุณภาพ เชื่อถือได้ ยั่งยืน และมีความทนทานซึ่งรวมถึงโครงสร้างพื้นฐาน ภูมิภาคและที่ข้ามเขตแดนเพื่อสนับสนุนการพัฒนาทางเศรษฐกิจและความเป็นอยู่ที่ดีของมนุษย์ โดยมุ่งไปที่การเข้าถึงได้ในราคาที่สามารถจ่ายได้และเท่าเทียมสำหรับประชาชนทุกคน

  • เป้าหมายที่ 10 : Reduced Inequalities ลดความไม่เสมอภาคภายในประเทศและระหว่างประเทศ 

มุ่งเน้นที่การพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมไปพร้อมๆ กัน เพื่อลดความเหลื่อมล้ำด้านการเงิน การลงทุน การเข้าถึงการศึกษาและสาธารณสุข การอพยพย้ายถิ่นฐาน การแบ่งเขตแดน ส่งเสริมนโยบายด้านภาษี การส่งออกและนำเข้าสินค้าจากประเทศกำลังพัฒนา 

  • เป้าหมายที่ 11 : Sustainable Cities and Communities ทำให้เมืองและการตั้งถิ่นฐานของมนุษย์มีความครอบคลุม ปลอดภัย มีภูมิต้านทานและยั่งยืน

สร้างหลักประกันว่าจะมีการเข้าถึงที่อยู่อาศัยและการบริการพื้นฐานที่พอเพียงปลอดภัยและในราคาที่สามารถจ่ายได้ และยกระดับชุมชนแออัดภายในปี 2573

  • เป้าหมายที่ 12 : Responsible Consumption and Production สร้างหลักประกันให้มีรูปแบบการผลิตและการบริโภคที่ยั่งยืน

ครอบคลุมการจัดการและการใช้ทรัพยากรธรรมธรรมชาติอย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน, ลดของเสียที่เป็นอาหาร (food waste), ลดการปล่อยสารเคมีและของเสียเป็นพิษออกสู่ธรรมชาติและจัดการอย่างถูกต้อง, ลดของเสียโดยกระบวนการ reuse และ recycle 

  • เป้าหมายที่ 13 : Climate Action ปฏิบัติการอย่างเร่งด่วนเพื่อต่อสู้การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและผลกระทบที่เกิดขึ้น

สร้างความเข้มแข็ง ความยืดหยุ่น และความสามารถในการปรับตัวของภูมิภาคที่มีความเสี่ยง เช่น ประเทศที่ไม่มีทางออกทะเล และประเทศที่เป็นเกาะ จำเป็นต้องร่วมมือกันเพื่อพยายามสร้างความตระหนักรู้ และการร่วมมือกันจำกัดการเพิ่มอุณหภูมิของโลกไม่ให้เกิน 2 องศาเซลเซียส

  • เป้าหมายที่ 14 : Life Below Water อนุรักษ์และใช้ประโยชน์จากมหาสมุทร ทะเล และทรัพยากรทางทะเลอย่างยั่งยืนเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน

ครอบคลุมประเด็นหลายประเด็นที่เกี่ยวข้องกับทะเลและมหาสมุทร ทั้ง ด้านมลพิษ การบริหารจัดการและอนุรักษ์ทรัพยากรประมง ความเท่าเทียมกันในการเข้าถึงทรัพยากรประมง และผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

  • เป้าหมายที่ 15 : Life on Land ปกป้อง ฟื้นฟู และสนับสนุนการใช้ระบบนิเวศบนบกอย่างยั่งยืน จัดการป่าไม้อย่างยั่งยืนต่อสู้การกลายสภาพเป็นทะเลทราย หยุดการเสื่อมโทรมของที่ดินและฟื้นสภาพดิน และหยุดยั้งการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ

มุ่งครอบคลุมประเด็นหลายประเด็น อาทิ ด้านระบบนิเวศบนบกและป่าไม้-การอนุรักษ์ ฟื้นฟู ระบบนิเวศบนบกและในน้ำจืดในแผ่นดินและการใช้บริการทางระบบนิเวศนั้นอย่างยั่งยืน

  • เป้าหมายที่ 16 : Peace, Justice, and Strong Institutions ส่งเสริมสังคมที่สงบสุขและครอบคลุมเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ให้ทุกคนเข้าถึงความยุติธรรม และสร้างสถาบันที่มีประสิทธิภาพ รับผิดชอบ และครอบคลุมในทุกระดับ

การลดความรุนแรงทุกรูปแบบในสังคม แก้ปัญหาความขัดแย้งทั้งภายในและระหว่างประเทศ การฆาตกรรม การลดการใช้อาวุธผิดกฎหมาย ส่งเสริมเรื่องสิทธิมนุษยชน และสนับสนุนการมีส่วนร่วมของประเทศกำลังพัฒนาในสถาบันการปกครองทั่วโลก 

  • เป้าหมายที่ 17 : Partnerships for the Goals เสริมความเข้มแข็งให้แก่กลไกการดำเนินงานและฟื้นฟูหุ้นส่วนความร่วมมือระดับโลกเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน

มุ่งมั่นที่จะเพิ่มความร่วมมือระหว่างประเทศพัฒนาแล้วกับประเทศกำลังพัฒนา และความร่วมมือระหว่างประเทศกำลังพัฒนา โดยการสนับสนุนแผนระดับชาติเพื่อการบรรลุเป้าหมาย ส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศและช่วยเหลือประเทศกำลังพัฒนาเพิ่มอัตราการส่งออก

อย่างไรก็ตาม SDGs นอกจากจะเป็นแนวทางพื้นฐานในการวางแผนการพัฒนาของประเทศในระดับชาติแล้ว ยังเป็นการสะท้อนถึงความมั่นใจในการพัฒนาที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ควบคุมการใช้ทรัพยากรธรรมชาติ รวมถึงการปรับปรุงคุณภาพชีวิตของประชากรทั่วโลก โดยเน้นความเสมอภาค, ความยั่งยืน, ความหลากหลายทางชีวภาพ และความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย.

SHARE
03:17

ศาลเยาวชน สั่งพ่อแม่ "น้องไนซ์" ห้ามนำลูกไลฟ์สด-ทำกิจกรรมเชื่อมจิต พร้อมให้พาไปตรวจสุขภาพจิตด้วย

Follow us

  • |