เปิดใจหนุ่มคนขับรถเมล์ เล่าปมดราม่าถูกหัวหน้าตอบกลับแรง หลังขอ "ลาหยุดงาน" มาดูใจแม่ครั้งสุดท้าย รับเสียใจที่เจอแบบนี้-หวั่นมีผลกระทบกับงาน

จากกรณีที่ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้โพสต์ภาพแชตที่ได้แจ้งลาหยุดงานกับหัวหน้า เพื่อกลับมาดูใจแม่ที่ป่วยหนัก โดยทางหัวหน้าได้กลับตอบมาว่า "ทำไมหยุดงานมั่วซั่วงี้" และยังบอกอีกว่า "ไม่แจ้งล่วงหน้าก็เชิญพบหัวหน้า" ซึ่งหลังจากโพสต์ดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ต่างก็มีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นวิพากษ์วิจารณ์เป็นจำนวนมากนั้น

ล่าสุดวันที่ 21 ตุลาคม 2567 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ ไปยังวัดอรัญญิกาวาส ต.ลานดอกไม้ อ.เมือง จังหวัดกำแพงเพชร เพื่อพบกับ นายมงคล กันป้อง อายุ 33 ปี เจ้าของโพสต์ดังกล่าว ซึ่งกำลังเตรียมงานสวดอภิธรรมบำเพ็ญกุศลศพให้กับแม่ตัวเอง ที่เสียชีวิตไปเมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2567 ที่ผ่านมา โดยพบบรรดาญาติๆ กำลังจัดเตรียมอาหารเลี้ยงแขกที่มางาน จัดสถานที่สวดอภิธรรม ส่วนหนึ่งก็เตรียมประดับตกแต่งเมรุเพื่อเตรียมฌาปนกิจศพในวันพรุ่งนี้

นายมงคล เล่าว่า ตนมีอาชีพขับรถเมล์อยู่ในกรุงเทพมหานคร ก่อนหน้านี้แม่ตนป่วยหนักอยู่ในห้องไอซียู ตนได้ลางานมาดูแม่แล้วครั้งหนึ่ง เมื่ออาการดีขึ้นก็กลับไปทำงานตามปกติ แต่เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา มีญาติได้แจ้งไปว่าแม่อาการทรุดหนัก แพทย์อาจจะยื้อไว้ไม่ไหว อยากให้กลับมาดูใจแม่ครั้งสุดท้าย คนเป็นลูกได้ยินแบบนี้ก็ต้องรีบลางาน เพื่อหวังจะกลับมาให้ทัน แต่ดันมาเจอถ้อยคำที่หัวหน้างานมาแบบนี้ ก็รู้สึกโกรธและน้อยใจ ตนทำงานมาหลายปี รู้อยู่แล้วระบบการลางานต้องทำอย่างไร แต่เหตุการณ์กะทันหันแบบนี้ ตนก็ต้องรีบลางานมา แต่ก็ได้แจ้งเขาไป

...

ตนยอมรับที่โพสต์ไปตนรู้สึกโมโห เพราะอยากจะรีบกลับมาดูใจแม่ เพราะญาติแจ้งไปให้รีบกลับมาดูแม่ ตนจึงลางานไปทางไลน์ ตามปกติในการลางานจะหยุดงาน ก็จะมีหัวหน้างานคนนี้เป็นคนจัดรถ แต่พอลาไปดันมาเจอถ้อยคำแบบนี้ แม้ตนจะส่งรูปแม่ที่นอนป่วยไปให้ดู กลับอ่านแต่ไม่ตอบทำให้ตนน้อยใจโมโหมาก ใจอยากกลับมาดูแม่แล้ว

ตนรู้สึกเสียใจที่เจอแบบนี้ แต่ต้องบอกก่อนว่า ทางหน่วยงานเองให้กำลังใจตนดีมาก เพียงแต่หัวหน้างานเท่านั้นที่ใช้คำพูดไม่ถูก จนโมโหและโพสต์ลงไป ตอนนี้ก็รู้สึกกลัวผลกระทบเกี่ยวกับการทำงาน แต่ก็คิดว่าต้นสังกัดจะให้ความเป็นธรรม เพราะตนเองทำงานมาเป็นปีที่ 7 ตนรักองค์กรตัวเองมาก.