เกือบไปแล้ว "หนุ่มใหญ่" ถอนเงิน "ดิจิทัลวอลเล็ต" ไปให้แม่ แถมแวะซื้อเหล้ามาดื่มฉลองริมคลอง ก่อนพลัดตกน้ำ กู้ภัยช่วยตามวุ่น โชคดีไม่เป็นอะไรมาก ท่ามกลางความโล่งอกของญาติ

เมื่อเวลา 21.20 น. วันที่ 26 กันยายน 2567 ร.ต.ท.ทรงภพ คำใจ รอง สว.(สอบสวน) สภ.เมืองอุดรธานี ได้รับแจ้งจากศูนย์วิทยุร่มโพธิ์ทอง สภ.เมืองอุดรธานี ว่ามีเหตุคนสูญหายในคลองน้ำ คาดว่าจะตกลงไปแล้วมีอันตรายถึงชีวิต แต่อาสากู้ภัยสามารถช่วยชีวิตเอาไว้ได้ เหตุเกิดที่บริเวณคลองส่งน้ำชลประทาน บ้านถ่อน ต.บ้านเลื่อม อ.เมือง จ.อุดรธานี หลังรับแจ้งจึงประสานอาสากู้ภัยส่งเสริมธรรมแห่งอุดรธานี รุดไปตรวจสอบ

จากการตรวจสอบที่เกิดเหตุริมคลอง ใกล้กับชุมชนเล็กน้อย พบน้ำดื่ม 1 ขวด, สุรา 1 แบน, บุหรี่, ขนมขบเคี้ยว, รองเท้า, เสื้อและรถจักรยานยนต์จอดอยู่ริมคลอง แต่ไม่พบบุคคลที่สูญหายไป ทราบชื่อภายหลังว่า นายธงฤทธิ์ พลอยเพ็ง หรือ เขียว อายุ 49 ปี ชาว ต.ลำภู อ.เมือง จ.หนองบัวลำภู เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบน้ำแต่ยังไม่พบร่าง โดยมีนายวิทวัส พลอยเพ็ง อายุ 45 ปี น้องชายนายธงฤทธิ์ ชาว ต.ลำภู อ.เมือง จ.หนองบัวลำภู ที่เป็นผู้แจ้งคนแรก คอยให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่

ต่อมา เจ้าหน้าที่ได้ไปตรวจภาพจากกล้องวงจรปิดร้านขายของชำใกล้ที่เกิดเหตุ พบว่า นายธงฤทธิ์ นั่งดื่มเหล้าอยู่ตามลำพัง โดยจอดรถไว้ริมถนนจนเมา บางครั้งก็นอนบนถนน ต่อมา นายธงฤทธิ์ ได้เดินลงไปในคลองแล้วไม่ขึ้นมาอีก จึงสันนิษฐานว่านายธงฤทธิ์เดินลงไปปัสสาวะในคลอง แต่เพราะเมาจึงพลัดตกลงไปในคลองน้ำ ซึ่งมีน้ำไหลเชี่ยว อาสากู้ภัยนำชุดประดาน้ำลงไปค้นหา แต่ก็หาไม่พบ

...

ทั้งนี้ เนื่องจากใช้เวลาค้นหานาน นายวิทวัส และญาติเกิดความกังวลว่านายธงฤทธิ์อาจจะเกิดอันตรายถึงชีวิต เพราะหายตัวไปตั้งแต่ช่วงบ่ายถึงเย็นของวันนี้ จึงจุดธูปบอกเจ้าที่เจ้าทางและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่คุ้มครองอยู่ในบริเวณดังกล่าว เพื่อเปิดทางให้ค้นหานายธงฤทธิ์ให้ได้โดยเร็ว กระทั่งเวลาเกือบ 21.00 น. เจ้าหน้าที่ได้ไปพบนายธงฤทธิ์ อยู่ห่างจากจุดที่หายตัวไปประมาณ 3 กม. ในสภาพสวมกางเกงในตัวเดียว ท่ามกลางความมึนงงและโล่งอกของญาติและเจ้าหน้าที่ที่มาให้การช่วยเหลือ

นายธงฤทธิ์ เล่าว่า ตนขี่รถจักรยานยนต์มาจากบ้านที่ จ.หนองบัวลำภู หลังจากไปกดเงินดิจิทัลวอลเล็ตมา 5,000 บาท แล้วนำไปให้แม่และซื้อของ จากนั้นก็ขี่รถจักรยานยนต์จะมาหาน้อง แต่แวะซื้อสุราและของมานั่งดื่มริมคลอง จากนั้นก็ลงไปปัสสาวะแล้วตกลงน้ำไป ตนก็ลอยตามน้ำมาได้ครึ่งทางจึงรู้สึกตัวแล้วได้ถอดเสื้อผ้าออก แล้วลอยตามน้ำไปเรื่อยๆ จนมาหยุดอยู่ตรงบริเวณน้ำไหลไม่แรง ตนจึงปีนขึ้นมาแล้วนอนสลบไป จากนั้นก็ได้ยินเสียงคนจึงลุกขึ้นแล้วมาเจอเจ้าหน้าที่กู้ภัยมาช่วยตนดังกล่าว

ขณะที่ นายวิทวัส เล่าว่า พวกตนเป็นชาวหนองบัวลำภู ตนทำงานที่ จ.อุดรธานี ส่วนพี่ชายรับจ้างทั่วไป ตนรู้ว่าพี่ดื่มเหล้าจนเมามาตั้งแต่เช้าและรู้ว่าพี่ชายได้เงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ถอนเงินมาให้แม่และเก็บไว้ใช้จ่าย 5,000 บาท จนเวลา 11.00 น. ญาติได้โทรบอกว่านายธงฤทธิ์ขี่รถจักรยานยนต์จากบ้านมาหาตน แต่ตนไม่เห็นพี่ชาย เวลา 14.00 น. ตนโทรหาพี่ชาย มีพลเมืองรับสายบอกว่าพี่ชายมานั่งกินเหล้าอยู่ตรงจุดนี้ และทำกุญแจรถหาย ตนจึงบอกให้พี่ชายกลับบ้าน หลังเลิกงานตนจึงตามออกมาดูไม่พบพี่ชาย จึงออกตามหาแต่ไม่พบ จึงโทรแจ้งเจ้าหน้าที่ ตอนแรกหมดหวังไปแล้ว บอกญาติเตรียมทำศพแล้ว โชคดีที่พี่รอดมาได้ อยากให้พี่ชายเลิกดื่มเพราะกลัวว่าจะไม่โชคดีเหมือนครั้งนี้.