ดราม่าสนั่น สาวจีนโพสต์รีวิว ใช้เงินซื้อ "ใบอนุญาตขับรถยนต์" ในไทย ด้านขนส่งเชียงใหม่ ยันทำตามขั้นตอนของกรมการขนส่งทุกประการ

จากกรณีที่ในโลกออนไลน์ได้มีการแชร์โพสต์ ระบุถึงสาวชาวจีนคนหนึ่ง ที่ได้รีวิวใช้เงินซื้อใบขับขี่ที่ขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ ในโลกโซเชียลของจีน แล้วมีคนไทยนำมาเผยแพร่ต่อเพื่อถามความคิดเห็นของคนไทย จนกลายเป็นประเด็นที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์นั้น

ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อวันที่ 30 ส.ค. 2567 นายมานพ พุทธวงค์ ขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ เผยว่า หลังจากจากผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้แชร์ภาพของหญิงสาวชาวจีน ที่เขียนโพสต์ภาพถือใบอนุญาตขับรถยนต์ ชั่วคราวและข้อความลงในกลุ่ม ชาวไทยอารยันรักชาติ ระบุว่า "สวัสดีค่า คือทุกคนคะ เราไปเจอโพสต์นี้ในแอป Xiaohongshu มา มีผู้หญิงจีนคนนึง ที่อาศัยอยู่ที่เชียงใหม่ แล้วได้ใบขับขี่ไทยมา แต่ในคอมเมนต์เธอบอกว่า เธอไม่เคยเรียนขับรถเลย แค่จ่ายเงินหาเอเย่นต์มาช่วยเฉยๆ ก็ได้ใบขับขี่ไทยเลย แบบนี้ผิดกฎหมายไหมคะ ถ้าผิดกฎหมาย ใครสักคนไปเตือนนางหน่อยก็ดีนะคะ (หวังว่าทุกคนจะไม่ตำหนิคนจีนทุกคน หรือว่าคิดว่าคนจีนทุกคนเป็นคนไม่ดีนะคะ เพื่อนคนจีนของเราก็เกลียดคนพวกนี้เหมือนกัน)"

...

นายมานพ พุทธวงค์ เผยว่า ขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ ได้ทำการตรวจสอบของบุคคลที่โพสต์ดังกล่าว ต่อเจ้าหน้าที่ฝ่ายใบอนุญาตขับขี่รถแล้วว่า บุคคลดังกล่าวได้เข้ามาขอทำใบอนุญาตขับขี่รถยนต์ เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2567 จริง แต่มาเพียงลำพัง เจ้าหน้าที่ขนส่งได้ให้ทำตามขั้นตอน เนื่องจากเจ้าตัวมีใบขับขี่ของประเทศจีน

จึงทำมาเทียบเพื่อออกใบอนุญาตขับขี่รถยนต์ ซึ่งมีการทำตามขั้นตอนของกรมการขนส่งทุกประการ จึงได้ออกใบอนุญาตขับรถยนต์ชั่วคราว แต่การลงข้อความดังกล่าวไม่แน่ใจว่ามีจุดประสงค์ วัตถุประสงค์อันใด ถึงได้ระบุแบบนั้น เพราะเป็นการเทียบใบอนุญาตขับรถของประเทศจีนและไทย สำนักขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ ขอยืนยันว่า ได้ปฏิบัติตามขั้นตอน ไม่ได้มีการเรียกรับผลประโยชน์กับบุคคลที่โพสต์ดังกล่าว แต่กลับมีการโพสต์ข้อความดังกล่าว ย่อมเกิดความเสียหายต่อสำนักงานขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ และทางขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ก็ได้ทำหนังสือชี้แจงไปยังอธิบดีกรมการขนส่งแล้วในขณะนี้.