สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล ตอบหลากคำถามเกี่ยวกับการลงทะเบียนรับสิทธิ "ดิจิทัลวอลเล็ต" ยันปัจจุบัน แอปฯ ทางรัฐ ยังไม่มีการเชื่อมต่อบัญชีธนาคารเป็นเพียงแอปฯ ที่ใช้ลงทะเบียนเท่านั้น
หลังรัฐบาลเปิดให้ประชาชนทั่วไป หรือ กลุ่มที่มีสมาร์ทโฟนลงทะเบียนและยืนยันตัวตนโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ในแอปพลิเคชัน "ทางรัฐ" วันแรกไป เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2567 ที่ผ่านมา พบว่ามีประชาชนเข้าไปลงทะเบียนกันอย่างต่อเนื่องนั้น
ทั้งนี้ แฟนเพจ DGA Thailand ของ สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) ได้โพสต์ข้อความให้ความรู้เพื่อให้ประชาชนได้เข้าใจโครงการดิจิทัลวอลเล็ตมากขึ้น โดยระบุว่า โครงการฯ Digital Wallet ง่ายๆ เพียงแค่ 2 คำถาม สำหรับใครที่ยังมีคำถามสงสัยเกี่ยวกับการลงทะเบียนขอรับสิทธิโครงการฯ Digital Wallet บนแอปฯ ทางรัฐ มาดูคำตอบไปพร้อมกันเลย!
- แอปฯ ทางรัฐ เป็นระบบเปิดที่เชื่อมต่อกับบัญชีธนาคารของประชาชนหรือไม่?
ตอบ ไม่ ปัจจุบันแอปฯ ทางรัฐ ยังไม่มีการเชื่อมต่อบัญชีธนาคารและจัดเก็บข้อมูลบัญชีธนาคารของประชาชนแต่อย่างใด เป็นเพียงแอปฯ ที่ใช้ลงทะเบียนเท่านั้น
- เมื่อได้รับสิทธิโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet แล้ว ประชาชนต้องสแกนใช้จ่ายเงินผ่านแอปฯ ใด?
ตอบ ประชาชนสามารถสร้างกระเป๋าเงินดิจิทัลจากแอปฯ ของธนาคารหรือ ผู้ให้บริการกระเป๋าเงินอิเลิกทรอนิกส์รายใดก็ได้ ที่เข้าร่วมโครงการสำหรับรับและจ่ายเงิน
...
- สามารถลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการฯ ได้อย่างไร?
ตอบ ประชาชนสามารถลงทะเบียนโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านแอปพลิเคชันทางรัฐ บนสมาร์ทโฟน
- สามารถลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ได้หรือไม่?
ตอบ สามารถลงทะเบียนได้ผ่านแอปฯ ทางรัฐ เท่านั้น
- ประชาชนที่ไม่มีสมาร์ทโฟนจะทำอย่างไร?
ตอบ ในระยะแรก ประชาชนต้องลงทะเบียนโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านแอปพลิเคชันทางรัฐ บนสมาร์ทโฟนเท่านั้น รัฐบาลจะประกาศรายละเอียด เพิ่มเติมสำหรับประชาชนที่ไม่มีสมาร์ทโฟนต่อไป
- สามารถใช้งานกับโทรศัพท์มือถือรุ่นใดได้บ้าง?
ตอบ แอปพลิเคชันทางรัฐ สามารถใช้งานได้กับสมาร์ทโฟนที่ใช้ระบบปฏิบัติการต่างๆ ดังนี้
- iOS เวอร์ชัน 14.3 ขึ้นไป
- Android เวอร์ชัน 6 ขึ้นไป
- Harmony OS (Huawei) : อยู่ระหว่างดำเนินการ
- หากโทรศัพท์มือถือที่ใช้เป็นรุ่นเก่า ไม่ได้ใช้ระบบปฏิบัติการในเวอร์ชันที่กำหนดจะทำอย่างไร?
ตอบ ระบบปฏิบัติการเวอร์ชันที่เก่ากว่าที่ระบุ อาจมีประเด็นด้านความมั่นคงปลอดภัย มีความเสี่ยงต่อการถูกติดตั้งซอฟต์แวร์ไม่พึงประสงค์ ขอให้ท่านอัปเดตระบบปฏิบัติการให้เป็นเวอร์ชันปัจจุบัน
- ทำไมไม่สามารถติดตั้งแอปทางรัฐได้ ทั้งๆ ที่ใช้ระบบปฏิบัติการล่าสุดแล้ว?
ตอบ สมาร์ทโฟนของท่านอาจมีการตั้งค่าบางอย่าง ที่มีความเสี่ยงต่อการถูกโจมตี หรืออาจมีซอฟต์แวร์ไม่พึงประสงค์ ขอความกรุณาให้ท่านแก้ไขการตั้งค่าดังกล่าว หรือลบซอฟต์แวร์ไม่พึงประสงค์ออกจากเครื่อง
- จำเป็นต้องดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน ThaID ก่อนหรือไม่?
ตอบ หากประชาชนมีแอปฯ ThaID และเคยยืนยันตัวตนกับ ThaID แล้ว สามารถพิสูจน์ยืนยันตัวตน (KYC) ผ่านแอปฯ ThaID ได้เลย แต่หากยังไม่มีแอปฯ ThaID ขอแนะนำให้ทำการพิสูจน์ยืนยันตัวตน (KYC) กับแอปฯ ทางรัฐได้เลย
- ทำไมต้องกรอกข้อมูลส่วนบุคคล และถ่ายภาพใบหน้า?
ตอบ เพื่อให้กระบวนการพิสูจน์และยืนยันตัวบุคคลมีความน่าเชื่อถือสูงเทียบเท่าแอปฯ ของธนาคาร ป้องกันการสวมสิทธิของท่านโดยมิจฉาชีพ
- ทำไมต้องให้ระบุเบอร์โทรศัพท์มือถือ และยืนยันเบอร์โทรศัพท์มือถือด้วย One Time Password (OTP)?
ตอบ เพื่อให้กระบวนการพิสูจน์และยืนยันตัวบุคคลมีความน่าเชื่อถือสูงเทียบเท่าแอปฯ ของธนาคาร และให้ระบบสามารถติดต่อท่านได้กรณีที่ท่านลืมรหัสผ่าน (Password) และใช้ยกระดับความปลอดภัยโดยการใช้ 2 Factor Authentication ได้
- ทำไมเมื่อกรอกข้อมูลเลขประจำตัวประชาชน 13 หลัก แล้วระบบแจ้งว่าท่านเคยลงทะเบียนแล้ว?
ตอบ ท่านอาจเคยลงทะเบียนกับระบบบริการภาครัฐที่เชื่อมต่อกับระบบพิสูจน์และยืนยันตัวตนของ สพร. (DGA) - หากท่านไม่แน่ใจว่า เคยลงทะเบียนไว้กับระบบใด หรือใช้รหัสผ่านใด ให้กด “ลืมรหัสผ่าน” เพื่อทำการกู้คืนรหัสผ่านของท่าน (Reset Password)
- ทำไมสแกนหน้าไม่ผ่าน?
ตอบ ขอความกรุณาท่านตรวจสอบว่า ภาพถ่ายใบหน้าของท่านบนบัตรประจำตัวประชาชนของท่านนั้น เป็นปัจจุบันหรือไม่ และหากไม่เป็นปัจจุบัน ขอความกรุณาท่านติดต่อขอทำบัตรประจำตัวประชาชนใหม่ ณ สำนักงานเขต หรือสำนักงานทะเบียน กรมการปกครองในพื้นที่ของท่าน
- จำเป็นต้องเดินทางไปยืนยันตัวตนที่จดให้บริการของไปรษณีย์ไทย Counter Service หรือตู้บุญเติมหรือไม่?
ตอบ หากท่านสแกนหน้าผ่านแอปฟลิเคชันทางรัฐไม่สำเร็จ และใบหน้าท่านไม่ได้เปลี่ยนจากภาพบนบัตรประจำตัวประชาชน ท่านสามารถไปยืนยันตัวตน ณ จดให้บริการของไปรษณีย์ไทย Counter Semmin หรือตู้บุญเติม Messages
- ไม่ได้รับ One Time Password (OTP) หลังจากยืนยันเบอร์มือถือต้องทำอย่างไร?
ตอบ โปรดตรวจสอบเบอร์โทรศัพท์ที่ระบุให้ถูกต้อง และยืนยันเบอร์โทรศัพท์อีกครั้งหนึ่ง หากคณยังไม่ได้รับรหัส OTP ผ่าน SMS ภายใน 5 นาที กรุณากลับมาทำรายการอีกครั้งในภายหลัง 1-2 ชั่วโมง
- หากลงทะเบียนแล้วระบบแจ้งว่าไม่ได้รับสิทธิตามโครงการฯ โดยมีข้อมูลคุณสมบัติไม่ผ่านกรณีเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคลตามฐานข้อมูลทะเบียนราษฎร์ ต้องติดต่อหน่วยงานใด?
ตอบ กรมการปกครอง โทร.1548
- หากลงทะเบียนแล้วระบบแจ้งว่าไม่ได้รับสิทธิตามโครงการฯ โดยมีข้อมูลคุณสมบัติไม่ผ่านกรณีมีเงินฝากเกิน ต้องติดต่อหน่วยงานใด?
ตอบ ธนาคารพาณิชย์และสถาบันการเงินเฉพาะกิจที่ผู้ลงทะเบียนฝากเงิน
- หากลงทะเบียนแล้วระบบแจ้งว่าไม่ได้รับสิทธิตามโครงการฯ โดยมีข้อมูลคุณสมบัติไม่ผ่านกรณีมีรายได้พึงประเมินเกิน ต้องติดต่อหน่วยงานใด?
ตอบ กรมสรรพากร โทร.1161
- สามารถสอบถามรายละเอียดต่างๆ ของโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ได้ที่ช่องทางใด?
ตอบ สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์บริการข้อมูลภาครัฐเพื่อประชาชน (Government Contact Center) Ins. 1111 และ สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.กระเป๋าเงินดิจิทัล.รัฐบาล.ไทย หรือ www.digitalwallet.go.th
- กรณีประชาชนที่ยืนยันตัวตนผ่าน ThaID แล้วไม่สามารถเข้าใช้บริการแอปฯ ทางรัฐได้ ต้องดำเนินการอย่างไร?
ตอบ ให้ดำเนินการกด 'ลืมรหัสผ่าน' ที่แอปฯ ทางรัฐ แล้วดำเนินการตามขั้นตอนที่แอปฯ แจ้ง จากนั้นเมื่อได้ password ใหม่ ให้เข้าใช้บริการด้วย password ใหม่อีกครั้ง
- แอปฟลิเคชัน "ทางรัฐ" พัฒนาโดยใคร มีความน่าเชื่อถือหรือไม่?
ตอบ แอปพลิเคชันนี้ เป็นแอปฯ ภาครัฐ 100% จัดทำขึ้นโดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) หรือ DGA ซึ่งเป็นหน่วยงานในการกำกับดูแลของนายกรัฐมนตรี สังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี ประชาชนสามารถใช้งานแอปฯ ได้อย่างสะดวก รวดเร็ว และมั่นคงปลอดภัย
ขั้นตอนลงทะเบียนขอรับสิทธิ "ดิจิทัลวอลเล็ต" ด้วยแอปฯ ทางรัฐ
สำหรับประชาชนที่มีคุณสมบัติตรงตามเงื่อนไข สามารถลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการฯ ผ่านแอปฯ ทางรัฐ ได้ดังนี้
1. ดาวน์โหลดแอปฯ ทางรัฐ
2. เข้าสู่แอปฯ ทางรัฐแล้วกดปุ่ม "ลงทะเบียนรับสิทธิโครงการฯ"
3. อ่านรายละเอียดเงื่อนไขผู้ได้รับสิทธิ แล้วกด "ถัดไป"
4. อ่านข้อกำหนดและความเป็นส่วนตัวของโครงการฯ จากนั้นกด "เครื่องหมายถูก" ที่หน้าข้อความ "ฉันยอมรับข้อกำหนดและเงื่อนไข" แล้วกด "ยอมรับ"
5. อ่านข้อกำหนดและความเป็นส่วนตัวของแอปฯ จากนั้นกด "เครื่องหมายถูก" ที่หน้า "ฉันยอมรับข้อกำหนดและเงื่อนไข" แล้วกด "ยอมรับ"
6. กรอกเลขบัตรประชาชน และเลขหลังบัตรประชาชน แล้วกดปุ่ม "ตรวจสอบข้อมูล"
7. กรอกข้อมูลส่วนบุคคล คำนำหน้า ชื่อ-นามสกุล วันเดือนปีเกิด ตามบัตรประชาชน ให้ถูกต้อง แล้วกดปุ่ม "ดำเนินการต่อ"
8. อ่านข้อแนะนำในการสแกนใบหน้า แล้วกดปุ่ม "เริ่มสแกนใบหน้า"
9. กรุณาจัดวางใบหน้าให้อยู่ในกรอบ เมื่อสแกนใบหน้าสำเร็จ ระบบจะนำท่านสู่ขั้นตอนถัดไป
10. หน้าจอจะแสดงผลระบบรับข้อมูลการลงทะเบียนของคุณเรียบร้อยแล้ว
11. ระบบจะเริ่มทำการตรวจสอบข้อมูลส่วนบุคคลของท่าน ในขั้นตอนนี้ผู้ใช้งานสามารถปิดแอปฯ และกลับเข้ามาตรวจสอบผลภายหลังได้
12. เมื่อระบบตรวจสอบข้อมูลเสร็จสิ้นสมบูรณ์ จะมีกล่องข้อความแจ้งผู้ใช้งานให้กดปุ่ม "สร้างบัญชีทางรัฐ"
13. ตั้งชื่อบัญชีผู้ใช้และรหัสผ่านในการเข้าสู่แอปฯ ทางรัฐ และยืนยัน
14. ตั้งรหัส Pin Code 6 หลัก สำหรับเข้าใช้งานแอปฯ ทางรัฐ
15. เมื่อสิ้นสุดขั้นตอนนี้จะถือว่าลงทะเบียนสำเร็จ ระบบจะส่งข้อมูลไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเริ่มเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบสิทธิตามเงื่อนไขโครงการฯ
อย่างไรก็ตาม สำหรับคนที่เข้าใช้งานและยืนยันตัวตนผ่านแอปฯ ทางรัฐ มาก่อนหน้านี้ เมื่อถึงวันที่เปิดให้ลงทะเบียน แค่เปิดแอปฯ ทางรัฐ และเข้าสู่ระบบให้เรียบร้อย ก็สามารถกดปุ่มลงทะเบียนขอรับสิทธิตามโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ได้ทันที
หากท่านมีข้อสงสัยเพิ่มเติม สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ศูนย์บริการข้อมูลภาครัฐเพื่อประชาชน หรือ GCC สายด่วน 1111 หรือ
เว็บไซต์ชื่อภาษาไทย www.กระเป๋าเงินดิจิทัล.รัฐบาล.ไทย
เว็บไซต์ชื่อภาษาอังกฤษ www.digitalwallet.go.th
อ้างอิง สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล