"หมอมนูญ" เผย 5 เหตุผลฉีดวัคซีนป้องกัน RSV เพื่อลดความรุนแรงจากการติดเชื้อ พร้อมเผยผลข้างเคียงของวัคซีน หลังฉีดมีอาการเจ็บบริเวณต้นแขนที่ฉีดนาน 2 วัน

วันที่ 1 ส.ค. 2567 นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC โดยระบุว่า "วัคซีนป้องกัน RSV ตัวแรกเพิ่งเข้า รพ.วิชัยยุทธ ปลายเดือน ก.ค. 2567 ผมเข้ารับการฉีดวัคซีนเพื่อลดความรุนแรงจากการติดเชื้อ RSV เมื่อวันที่ 30 ก.ค. 2567 ด้วยเหตุผลดังต่อไปนี้

1. อายุผม 75 ปี เข้าเกณฑ์รับวัคซีนนี้ ทุกคนเมื่ออายุมากขึ้น ระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอลง

2. ผมมีหลานเป็นเด็กเล็กอยู่ในบ้านเดียวกัน โรคนี้พบบ่อยมากในเด็กเล็ก เมื่ออยู่ใกล้ชิดกับหลาน มีโอกาสที่ผู้สูงอายุจะติดเชื้อ RSV จากเด็กเล็ก

3. ถ้าติดเชื้อ ผู้สูงอายุอาจป่วยหนักได้ เพราะยังไม่มียาต้านไวรัส วัคซีนช่วยลดอาการของการติดเชื้อทางเดินหายใจส่วนล่าง (มีเสมหะ ไอ หายใจ หอบเหนื่อย หายใจมีเสียงหวีด หายใจเร็ว ระดับออกซิเจนที่ปลายนิ้วต่ำ หรือจำเป็นต้องใช้ออกซิเจน) ประสิทธิภาพในปีแรกได้ 82.6% และลดความเสี่ยงการมีอาการป่วยทางเดินหายใจส่วนล่างขั้นรุนแรงจาก RSV ลงได้ถึง 94.1% 

4. ประเทศไทยกำลังเข้าสู่ฤดูระบาดของเชื้อ RSV คือ เดือนกรกฎาคมเป็นต้นไปถึงเดือนพฤศจิกายน

5. ฉีดวัคซีนเพียงเข็มเดียว ป้องกันได้อย่างน้อย 3 ปี

ผลข้างเคียงของวัคซีน หลังฉีดมีเจ็บบริเวณต้นแขนที่ฉีดนาน 2 วัน เจ็บน้อยกว่าฉีดวัคซีนงูสวัดรุ่นใหม่ ผิวหนังไม่บวม ไม่ร้อน ไม่มีไข้ ไม่อ่อนล้า ไม่ปวดกล้ามเนื้อ

...

สำหรับคนที่เข้าข่ายฉีดวัคซีนป้องกัน RSV ได้แก่ คนอายุ 75 ปีขึ้นไปทุกคน สำหรับคนอายุ 60-74 ปี ให้ฉีดเฉพาะคนที่มีโรคประจำตัวเรื้อรัง เช่น โรคหัวใจ โรคระบบทางเดินหายใจ โรคเบาหวาน โรคตับ โรคไตเรื้อรัง โรคอ้วน โรคภูมิคุ้มกันต่ำ คนที่อายุน้อยกว่า 60 ปี ถึงจะมีโรคประจำตัว ยังไม่แนะนำให้ฉีดวัคซีนตัวนี้ ตามความเห็นของคณะกรรมการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค CDC ของสหรัฐอเมริกาล่าสุดเมื่อเดือน มิ.ย. 2567

คนสูงอายุที่สามารถจ่ายเงินเองได้ให้รีบมาฉีดได้เลย ประโยชน์ของการฉีดวัคซีนคุ้มค่ากับเงิน 9,900 บาทที่ต้องเสียไป ใครต้องการประหยัดเงิน ให้ไปฉีดที่สถานเสาวภา สภากาชาดไทย วัคซีน RSV ที่นั่นราคา 7,200 บาท".

ขอบคุณเฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC