ขั้นตอนสมัครใช้งานแอปฯ "ทางรัฐ" ล่วงหน้า ยืนยันตัวตนให้เรียบร้อยก่อนลงทะเบียนเงินดิจิทัล 10,000 บาท ช่วยลดขั้นตอน สะดวก รวดเร็วกว่า 

ความคืบหน้าโครงการ "เงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท" ยังคงเป็นประเด็นที่อยู่ในความสนใจของพี่น้องประชาชนอย่างมาก หลังจากรัฐบาลได้แถลงข่าวใหญ่ไป เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2567 ที่ผ่านมา ซึ่งขณะนี้หลายคนได้เตรียมตัวสำหรับการลงทะเบียนกันแล้ว

โดยประชาชนทั่วไป หรือ "กลุ่มมีสมาร์ทโฟน" จะสามารถเริ่มลงทะเบียนได้ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม - 15 กันยายน 2567 ดำเนินการผ่านแอปพลิเคชัน "ทางรัฐ" โดยไม่มีการจำกัดจำนวนประชาชนที่จะเข้าร่วมใช้สิทธิในโครงการฯ 

ดังนั้น ประชาชนทุกคนที่มาลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการ และมีคุณสมบัติครบถ้วน ก็สามารถเข้าร่วมโครงการได้ ซึ่งรัฐบาลได้ประมาณการไว้จำนวน 45-50 ล้านคน ที่สำคัญคือขณะนี้รัฐบาลได้เปิดให้ประชาชนลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชัน "ทางรัฐ" เพื่อยืนยันตัวตน (KYC) ไว้ก่อน เพื่อลดขั้นตอนในการลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการฯ 

ส่วนการลงทะเบียนประชาชน "กลุ่มที่ไม่มีสมาร์ทโฟน" ขณะนี้อยู่ระหว่างเตรียมการให้เข้าร่วมโครงการฯ ได้ในระยะต่อไป โดยจะให้มีการลงทะเบียนและยืนยันตัวตนผ่านช่องทางที่กำหนด (ระหว่างวันที่ 16 กันยายน – 15 ตุลาคม 2567) ซึ่งจะต้องมีการตรวจสอบคุณสมบัติ สถานะบุคคล และที่อยู่ตามทะเบียนบ้าน เช่นเดียวกับกลุ่มผู้มีสมาร์ทโฟน

ในส่วนของการใช้จ่ายนั้นอยู่ระหว่างการพิจารณาให้ใช้สิทธิผ่านบัตรประจำตัวประชาชน แต่การใช้สิทธิซื้อสินค้าจากร้านค้าจะทำได้ในวงแคบกว่าการใช้สิทธิของประชาชนกลุ่มที่มีสมาร์ทโฟน ดังนั้น การลงทะเบียนผ่านสมาร์ทโฟนจะสามารถใช้งานได้สะดวกกว่า จึงแนะนำให้พยายามลงทะเบียนผ่านทางสมาร์ทโฟนก่อนเป็นอันดับแรก 

...

ขั้นตอนการลงทะเบียน และยืนยันตัวตนผ่านแอปพลิเคชัน "ทางรัฐ" แบ่งเป็น 2 รูปแบบ

รูปแบบที่ 1 : ยืนยันตัวตน และลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการฯ ผ่านแอปพลิเคชัน "ทางรัฐ" ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม - 15 กันยายน 2567 

รูปแบบที่ 2 : ยืนยันตัวตนผ่านแอปพลิเคชัน "ทางรัฐ" มาก่อนวันที่ 1 สิงหาคม 2567 แล้วจึงค่อยมาลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการฯ ผ่านแอปพลิเคชัน "ทางรัฐ" ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม - 15 กันยายน 2567 ซึ่งรูปแบบนี้จะทำให้คงเหลือขั้นตอนลงทะเบียน ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม เป็นต้นไป ที่ง่ายและรวดเร็วกว่า

ดังนั้น จึงขอประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้ประชาชนเตรียมการดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” และทำการยืนยันตัวตนล่วงหน้าตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

วิธีสมัครใช้งานแอปฯ "ทางรัฐ" 

1. ดาวน์โหลดแอปฯ "ทางรัฐ"

2. เปิดแอปฯ ทางรัฐ กดปุ่ม "สมัครสมาชิก/เข้าสู่ระบบ"

3. กดที่คำว่า "สมัครสมาชิก"

4. กดปุ่ม "สมัครด้วยบัตรประชาชน" บนแอปฯ ทางรัฐที่เดียว ไม่ต้องใช้แอปฯ อื่น ไม่ต้องไปเสียบบัตรที่ Counter Service ช่วยให้ลงทะเบียนได้ง่ายขึ้นกว่าเดิม

5. อ่านข้อกำหนดและความเป็นส่วนตัว จากนั้นคลิกเครื่องหมายถูกต้องที่ "ฉันยอมรับข้อกำหนดและเงื่อนไข" แล้วกด "ยอมรับ"

6. อ่านข้อแนะนำในการถ่ายรูปบัตรประชาชน จากนั้นกดปุ่มเพื่อถ่ายรูป

7. กรอกข้อมูลของท่าน และตรวจสอบให้ถูกต้องตามบัตรประชาชน แล้วกดปุ่ม "ยืนยันตัวตน"

8. อ่านข้อแนะนำในการสแกนใบหน้า จากนั้นเริ่มสแกนใบหน้าของท่าน

9. กำหนด "ชื่อบัญชีและรหัสผ่าน" ในการเข้าสู่แอปฯ แล้วกด "ยืนยัน"

10. ตั้งค่า PIN Code 6 หลัก แล้วกดยืนยัน Pin Code อีกครั้ง

11. เปิดใช้งานการสแกนใบหน้าของท่านโดยกดที่ "ใช้งาน"

12. จากนั้นกด "เริ่มใช้งาน" และเตรียมพร้อมรอติดตามประกาศวันกดยืนยันขอรับสิทธิจากรัฐบาลอย่างเป็นทางการได้เลย

ส่วนกรณีที่ท่าน "สแกนใบหน้าไม่ผ่าน" สามารถสร้างบัญชีและเข้าใช้งานแอปฯ ทางรัฐได้ก่อน แล้วค่อยทำการสแกนใบหน้าภายหลัง โดยกดปุ่ม "สร้างบัญชี"

ส่วนคนที่สมัคร พิสูจน์ และยืนยันตัวตน (KYC) เข้าใช้งานแอปฯ ทางรัฐ แล้ว จะเจอหน้าจอที่แสดงผลว่า "คุณพิสูจน์และยืนยันตัวตน (KYC) ผ่านแอปฯ ทางรัฐเรียบร้อยแล้ว คุณสามารถเริ่มลงทะเบียนโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ได้ในวันที่ 1 สิงหาคม 2567"

ทั้งนี้ คนที่ยืนยันตัวตนเรียบร้อย เมื่อถึงวันที่ 1 สิงหาคม - 15 กันยายน 2567 แค่เปิดแอปฯ ทางรัฐ และเข้าสู่ระบบให้เรียบร้อย ก็สามารถกดปุ่มลงทะเบียนขอรับสิทธิตามโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ได้ทันที.

อ้างอิงจาก digitalwallet.go.th