"สำนักงานประกันสังคม" แจงเงื่อนไขในการยื่นรับสิทธิประโยชน์ "เงินชราภาพ" พร้อมอธิบายความแตกต่างระหว่าง "เงินบำเหน็จ" กับ "เงินบำนาญ"
เฟซบุ๊ก สำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน - Social Security Office โพสต์ข้อความโดยระบุว่า ผู้ประกันตนวัยเก๋า เกษียณไปอุ่นใจแน่ มี "เงินชราภาพ" จากสำนักงานประกันสังคมคอยดูแล เงื่อนไขเป็นอย่างไรบ้าง มาดูกันเลย เงินชราภาพ แบ่งออกเป็น 2 แบบ ดังนี้
1. เงินบำเหน็จชราภาพ รับเงินก้อนครั้งเดียว มี 2 เงื่อนไข
- จ่ายเงินสมทบน้อยกว่า 12 เดือน รับจำนวนเงินเท่าที่ผู้ประกันตนจ่ายเงินสมทบ
- จ่ายเงินสมทบ ตั้งแต่ 12 เดือนขึ้นไป แต่ไม่ถึง 180 เดือน รับจำนวนเงินเท่าที่ผู้ประกันตนจ่าย+เงินสมทบนายจ้าง+ผลประโยชน์ตอบแทน
2. เงินบำนาญชราภาพ รับเงินรายเดือนตลอดชีวิต มี 2 เงื่อนไข
- จ่ายเงินสมทบครบ 180 เดือน รับเงินเท่ากับ 20% ของค่าจ้างเฉลี่ย 60 เดือนสุดท้าย
- จ่ายเงินสมทบมากกว่า 180 เดือน รับเงินเพิ่มอีกปีละ 1.5%
เงื่อนไขในการยื่นรับสิทธิประโยชน์
1. เป็นผู้ประกันตนมาตรา 33 และ มาตรา 39
2. อายุครบ 55 ปีบริบูรณ์ และความเป็นผู้ประกันตนสิ้นสุดลง
3. เป็นผู้ทุพพลภาพหรือเสียชีวิต (เฉพาะเงินบำเหน็จชราภาพ)
เอกสารที่ต้องเตรียมยื่นที่สำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานคร พื้นที่/จังหวัด/สาขา
- สำเนาบัตรประชาชน
...
- แบบคำขอรับประโยชน์ทดแทนกรณีชราภาพ สปส.2-01
- สำเนาสมุดบัญชีเงินฝาก ประเภทออมทรัพย์ หรือพร้อมเพย์ที่ลงทะเบียนเลขบัตรประชาชน
เช็กเงื่อนไขให้เป๊ะ เตรียมเอกสารให้ครบแล้วไปยื่นรับได้เลย เกษียณสำราญแน่นอน สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับประกันสังคมได้ที่ www.sso.go.th หรือโทร. สายด่วน 1506 ให้บริการทุกวัน ตลอด 24 ชั่วโมง.
ขอบคุณเฟซบุ๊ก กระทรวงแรงงาน - Social Security Office