สาวข้องใจ เขียนอธิบายชัดถึง "เหตุผลที่ลาออก" กลับเจอหัวหน้าทักบอก "พูดไม่เป็นความจริง ขอส่งให้ฝ่ายกฎหมาย" ทำโซเชียลแห่คอมเมนต์ ฟ้องได้หรือไม่

กลายเป็นประเด็นที่ถูกพูดถึงในโลกออนไลน์ เมื่อผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้โพสต์ภาพเพื่อสอบถามสมาชิกในกลุ่ม JobThai Official Group เพื่อการหางาน หาคน และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการทำงาน ระบุว่า ปกติเขียนเหตุผลในการลาออกยังไงกันเหรอคะ พอดีลองเขียนความในใจไป หัวหน้าเลยจะฟ้องฝ่ายกฎหมาย แบบนี้เขาฟ้องเราได้รึเปล่าคะ เรากลับไปแก้ดีไหมคะ

โดยในภาพนั้นเป็นเอกสารใบลาออก ที่มีการเขียนเหตุผลในการลาออกว่า "สังคมงาน Toxic, หัวหน้าไม่ค่อยมีวุฒิภาวะ ทำงานหนัก ไม่มีวันหยุดพักผ่อน" พร้อมกับภาพแชตที่หัวหน้างานทักมาหาเธอ โดยบอกเกี่ยวกับเอกสารใบลาออกว่า "พี่ไม่มีวุฒิภาวะเราคงไม่ต้องคุยกันแล้วนะ พูดไม่เป็นความจริง พี่ขอส่งให้ฝ่ายกฎหมายของบริษัทนะ"

ซึ่งหลังจากโพสต์ดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ต่างก็มีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก อาทิ คุณพี่เขียนความจริงค่ะ ความจริงเป็นสิ่งไม่ตาย แค่ข้อความแรกก็แบบ ตรงตัวเลยค่ะ, ฟ้องได้ไง ไม่ยอมรับคำวิจารณ์หรา, ไม่โดนนะคะ เราเขียนยันระบบบริษัทห่วยแตก หนักกว่านี้มาก ก็ไม่ได้โดนอะไร, จริงๆ การเขียน hr จะเก็บไว้เพื่อเป็น feedback นะคะ และไม่นำไปฟ้องหรอก 

...

ขณะที่บางส่วนยังได้แชร์ประสบการณ์ว่า เห็นเพื่อนร่วมงานที่ลาออกเขียนเหตุผลประมาณนี้ แต่โดนตีกลับมาให้เขียนเหตุผลใหม่ นอกจากนี้ ยังมีบางคนแนะนำว่า หากยังทำงานในสายอาชีพเดิม ไม่ควรเขียนเหตุผลในลักษณะนี้ เพราะอาจจะพลาดโอกาสงานดีๆ ได้

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดวันที่ 18 ก.ค. 2567 สาวเจ้าของโพสต์ ได้เปิดใจกับ "ทีมข่าวไทยรัฐออนไลน์" โดยให้ข้อมูลว่า หลังจากที่หัวหน้าทักแชตมา ไม่ได้ตอบอะไรเพิ่มเติมค่ะ เหตุเกิดขึ้นเมื่อวาน ก่อนหน้านี้แจ้งลาออกสิ้นเดือนค่ะ แต่ทางบริษัทแจ้งว่าให้ทำงานวันสุดท้าย เป็นวันที่ 15 ซึ่งเราใช้ลาป่วย แต่ว่าเอกสารลาออกยังไม่ได้ส่งไปถึง hr นะคะ เพราะว่าเหลือส่งของคืนบริษัทให้ครบ ปล. เอกสารนี้ถูกเผยแพร่โดยพนักงานเคาน์เตอร์ที่ร้านนะคะ

เมื่อถามถึงระยะเวลาการทำงาน และเหตุผลที่ตัดสินใจลาออก สาวเจ้าของโพสต์เผยว่า ทำมาได้ประมาณ 7-8 เดือนแล้ว เหตุผลตามที่เขียนเลยค่ะ มีโดนเพื่อนร่วมงานด่าหยาบคายในกลุ่มไลน์ด้วย และก็มีหัวหน้าโทรมาด่าเราด้วย และก็โดนเอาเปรียบด้านการทำงาน แต่หัวหน้าก็ไม่แก้ไข เหมือนตั้งใจบีบให้ทางเราลาออกเองอยู่แล้วค่ะ วันหยุดก็ทำงานอยู่บ้าน แค่ไม่ได้เข้าร้าน ที่บ้านก็อยากให้หางานที่วันหยุดได้หยุดจริงๆ ไม่ใช่มานั่งเฝ้าตอบเพจทั้งวัน

เจ้าของโพสต์ยังเผยอีกว่า จริงๆ ที่ทำงานทุกที่ ส่วนใหญ่ก็จะเจอแบบคล้ายๆ กับเรา แต่เราอยากจะให้ทุกคนแยกแยะเรื่องงานกับเรื่องส่วนตัว เพื่อให้งานเดินต่อไปได้ด้วยดี คนที่มีอำนาจมากกว่า ก็ควรจะใช้อำนาจในทางที่ชอบ เอาความถูกต้องเป็นหลัก ไม่ใช่ใช้ความถูกใจค่ะ.

ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก กลุ่ม JobThai Official Group เพื่อการหางาน หาคน และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการทำงาน