แฟนแม่ "น้องอุ๋งอิ๋ง" เผยเหตุผลลักพาตัวเด็กจากโรงเรียน ยืนยันไม่มีเจตนาทำร้าย แต่ทำไปเพราะประชดรัก ขณะที่ตำรวจดำเนินคดีข้อหา "พรากผู้เยาว์" ตามกฎหมาย

จากกรณีโลกออนไลน์ได้ช่วยกันแชร์ภาพตามหา "น้องอุ๋งอิ๋ง" เด็กหญิงอายุ 3 ขวบ หลังจากถูกชายคนหนึ่งพาตัวไปจากโรงเรียนเมื่อเวลาประมาณ 12.18 น. ของวันที่ 9 ก.ค.ที่ผ่านมา กระทั่งล่าสุด ศูนย์ข้อมูลคนหาย มูลนิธิกระจกเงา ได้โพสต์ข้อความว่า "พบแล้ว น้องอุ๋งอิ๋ง เด็ก 3 ขวบหาย ที่กาฬสินธุ์ น้องปลอดภัย" ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น (มูลนิธิกระจกเงา แจ้งพบ "น้องอุ๋งอิ๋ง" แล้ว หลังมีข่าวถูกลักพาตัวจากโรงเรียน)

ล่าสุด วันที่ 10 ก.ค. 2567 นางประไพศรี ไพศาล ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านนาขาท่า ต.พะทาย อ.ท่าอุเทน จ.นครพน เล่าว่า ได้ขับรถผ่านเจอเด็กต้องสงสัยยืนอยู่ริมถนน บริเวณหน้าสำนักสงฆ์ บ้านแก้งส้มโฮง ต.พะทาย อ.ท่าอุเทน จึงประสานไปยัง คุณครูสุภาวดี เข็มรัตน์ อายุ 46 ปี ผู้อำนวยการโรงเรียนตะเวนชายแดนแห่งหนึ่งในพื้นที่ เพื่อตรวจตรวจสอบ เนื่องจากเด็กมีอาการหวาดกลัว 

กระทั่งตรวจสอบพบว่าเป็นเด็กที่หายจากข่าวโซเชียล คือ น้องอุ๋งอิ๋ง วัย 3 ขวบ ตามที่เป็นข่าวถูกลักพาตัวมาจากพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์ จึงได้ประสานตำรวจฝ่ายปกครองและเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องนำตัวเด็กไปดูแลที่ สภ.ท่าอุเทน โดยตรวจสอบร่างกายไม่พบว่าถูกทำร้าย แต่มีอาการหวาดกลัวและอ่อนเพลีย ง่วงนอน จึงได้มีการเกลี้ยกล่อมนำตัวมาดูแล และประสานบ้านพักเด็กนครพนมไปดูแล เพื่อรอแม่มารับตัวต่อไป

ต่อมา พ.ต.อ.แสวง คนคล่อง ผกก.สภ.ท่าอุเทน มอบหมายให้ชุดสืบสวนลงพื้นที่ติดตามจับกุมผู้ก่อเหตุ พบขับรถจักรยานยนต์อยู่ในพื้นที่ ต.พะทาย อ.ท่าอุเทน จ.นครพน ควบคุมตัวมาสอบสวนดำเนินคดี พร้อมประสานตำรวจพื้นที่เกิดเหตุ จ.กาฬสินธุ์ รวบรวมพยานหลักฐานออกหมายจับดำเนินคดีข้อหาพรากผู้เยาว์ ตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป

...

จากการสอบถามผู้ก่อเหตุคือ นายอำพล วรคุณ อายุ 30 ปี ชาวอำเภอบ้านดุง จังหวัดอุดรธานี เผยว่า ตนได้นำตัวเด็กมาจริง แต่ไม่มีเจตนาจะทำร้ายร่างกาย ทำไปเพราะประชดรักกับแฟนสาวลูกติด แม่น้องอุ๋งอิ๋ง เนื่องจากมีปัญหาชีวิต หลังจากคบหาเป็นแฟนกันมานานประมาณ 1 ปี แต่ไม่สมหวัง มีปัญหาหลายอย่าง อีกทั้งถูกญาติกีดกัน จึงเกิดความไม่พอใจ ด้วยความโมโหจึงไปเกลี้ยกล่อมรับเด็กที่โรงเรียนแล้วพาเด็กหลบหนี เนื่องจากมีความคุ้นเคยกันมาก่อน เคยไปรับไปส่งด้วยการขับรถจักรยานยนต์มาในพื้นที่อำเภอท่าอุเทนจังหวัดนครพนม เพื่อหาเพื่อน แต่เกิดอาการง่วงจึงจอดรถพักในสำนักสงฆ์ เผลอหลับรู้สึกตัวเด็กเดินหนีไป อย่างไรก็ตามยืนยันไม่มีเจตนาทำร้ายเด็ก.