อุทยานฯ ย้ำเตือนนักท่องเที่ยวที่เล่นน้ำในโซนเกาะพีพี ระวัง "แมงกะพรุนหัวขวด" หลังพบมีคนสัมผัสโดนพิษแล้ว 5 ราย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายยุทธพงค์ ดำศรีสุข หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ ออกประกาศเตือนให้ นักท่องเที่ยวและผู้ที่ลงเล่นน้ำทะเลในโซนเกาะพีพี เพิ่มความระมัดระวัง หลังจากเจ้าหน้าที่อุทยานฯ รับแจ้งจากผู้ประกอบการนำเที่ยวว่า พบเห็นแมงกะพรุนพิษ บริเวณเกาะไม้ไผ่ และเกาะพีพี

เจ้าหน้าที่จึงออกตรวจสอบ พบแมงกะพรุนหัวขวด (Physalia sp.) ซึ่งเป็นแมงกะพรุนพิษในกลุ่มเดียวกับแมงกะพรุนไฟเรือรบโปรตุเกส แม้พิษจะไม่รุนแรงเท่า แต่ก็เป็นอันตรายกับผู้ที่แพ้พิษ อาจมีอาการรุนแรงได้เช่นกัน

...

นายยุทธพงค์ เผยว่า จากรายงานที่รับมา 2 วัน มีนักท่องเที่ยวสัมผัสแมงกะพรุนชนิดนี้ ในโซนเกาะพีพี และเกาะไม้ไผ่ แล้วจำนวน 5 ราย ทางแพทย์ที่ทำการรักษาจึงฝากแจ้งเตือนมา หากใครสัมผัสจะมีอาการปวดแสบปวดร้อน ให้หาน้ำส้มสายชูที่ใช้บริโภคนำมาราดต่อเนื่อง 30 วินาที

บริเวณที่ถูกพิษ ห้ามใช้น้ำแข็ง น้ำเปล่า เหล้า โซดา หรืออื่นๆ ราดแทน เพราะจะทำให้พิษยิ่งแพร่กระจายมากขึ้น ห้ามขูด-ถู หรือนำวัสดุไปขยี้หรือทา บริเวณที่ได้รับพิษ เพราะจะทำให้พิษแพร่กระจายเร็วขึ้น จากนั้นรีบแจ้ง เจ้าหน้าที่อุทยานฯ หรือผู้ประกอบการนำเที่ยว รีบพาส่งแพทย์ทันที ในส่วนของอุทยานฯ ตอนนี้มีการขึ้นธงแดง เตือนห้ามลงเล่นน้ำทะเลบริเวณดังกล่าวชั่วคราว พร้อมเร่งตรวจสอบหลายจุด

สำหรับแมงกะพรุนหัวขวด จะมีลักษณะส่วนบนลอยโผล่พ้นน้ำคล้ายลูกโป่ง รูปร่างรี ยาว คล้ายหมวกของทหารเรือชาวโปรตุเกส มีหนวดยาวสีฟ้า หรือสีม่วง มีเข็มพิษสำหรับป้องกันตัวและจับเหยื่อ กระจายอยู่ทุกส่วนของร่างกาย โดยเฉพาะบริเวณหนวด ใครพบเจอให้หลีกเลี่ยงทันที.