เปิดใจ ร้านคาร์แคร์ เล่าประสบการณ์รื้อทั้งคัน ทำความสะอาดรถยนต์มีศพนอนเสียชีวิต 2 สัปดาห์ เผยความยากของงานคือเรื่องกำจัดกลิ่น
วันที่ 21 มิถุนายน 2567 มีรายงานว่า โลกออนไลน์ได้ให้ความสนใจเรื่องราวจากผู้ใช้เฟซบุ๊ก ธีรศักดิ์ เกียรติสุขเดโช ที่ได้แชร์ประสบการณ์ทำความสะอาดรถยนต์ที่มีคนเสียชีวิต 2 สัปดาห์ โดยระบุข้อความว่า ประสบการณ์ครั้งแรก และคงเป็นครั้งเดียวกับการ รื้อทั้งคัน รถมีศพนอนเสียชีวิต 2 สัปดาห์ เลือด น้ำเหลือง ไหลจนนองเต็มพื้นรถ กลิ่นไม่ต้องพูดถึง ทำความสะอาดทุกจุดที่ทำได้ เปลี่ยนอะไหล่ทุกจุดที่จำเป็น และพยายามเซฟค่าใช้จ่ายให้กับลูกค้า
1 เดือนกว่า ผ่านไป กับการถอด รื้อ ทำความสะอาด ตากแดด ทำทุกวิถีทางที่เรามีความรู้ และคำแนะนำจากลูกค้าในร้านและพรรคพวกวงการคาร์แคร์ ลองทุกอย่างจริงๆ เบิกอะไหล่ใหม่ ทาสีกันสนิม สารพัด ที่จะงัดมาทำดูแลฟื้นฟู ต้องบอกว่ายิ่งกว่าที่เคยฟื้นฟูคันไหนๆ รถเลขไมล์ 8000 กว่า รถใหม่มาก เห็นใจลูกค้า
แต่ต่อไป คงต้องบอกว่ารับไม่ไหวจริงๆ อยากช่วยให้ลูกค้าได้รถกลับไปใช้แบบสบายใจ ดีใจให้สมกับที่ไว้วางใจเรา ร้านเราทำเต็มที่แล้ว กลิ่นมันเหลือเบาบางมาก แต่มันไม่ 100%
แต่ความสะอาดรับรอง ว่าเกิน 100 แน่นอน ตอนนี้ ฟอกอากาศ อบโอโซนให้ทุกวัน และตากแดดเพิ่ม ถึงวันส่งมอบรถ คงดีกว่านี้ อากาศภายในรถคงสะอาดมากขึ้นแน่นอน อุปกรณ์ทุกอย่างที่ใช้ในการทำความสะอาดรถคันนี้ยกเว้นเครื่องมือช่าง ทางร้านใช้แล้วกำจัดทิ้งทั้งหมด ส่วนเครื่องมือช่างได้ฉีดล้างด้วยแอลกอฮอล์ทุกอย่างครับ
...
จากการสอบถาม เจ้าของโพสต์ เจ้าของร้านคาร์แคร์ Auto Club Cleaner เปิดเผยกับทีมข่าวไทยรัฐออนไลน์ว่า จริงๆ ทางร้านไม่ได้ตัดสินใจรับงานในตอนแรก ทางผู้จัดการร้านได้คุยกับคนที่มาติดต่อว่าให้นำรถเข้ามาดูก่อน แต่ทางญาติผู้เสียชีวิตได้นำรถขึ้นสไลด์มาเลย ทางเราเห็นว่าเขาเอารถมาอย่างนี้แล้วจึงช่วยดูแลให้
สำหรับการทำความสะอาดนั้น ขั้นตอนในการรื้อถอด ประกอบภายในเป็นงานที่ทางร้านถนัด ทำกันมากว่า 10 ปี แล้ว เรื่องการรื้อภายใน จึงเป็นงานปกติ ต่อมาขั้นตอน เมื่อเรารับรถมาก็ทำการรื้อภายในทุกชิ้นส่วนออกจากรถ และทำการประเมินว่า มีชิ้นส่วนไหน ควรเปลี่ยน ส่วนไหนควรทำความสะอาด หลังจากนั้นจึงแจ้งลูกค้าเพื่ออนุมัติการสั่งซื้อชิ้นส่วนที่จะเปลี่ยน
ในระหว่างรออะไหล่ที่สั่ง เราก็เริ่มทำความสะอาดตัวถังรถทั้งหมดด้วยน้ำยาสลายคราบ น้ำยาฆ่าเชื้อและล้างออกหลายรอบ แล้วเช็ดแห้งเป่าลม ตากแดด และทำความสะอาดชิ้นส่วนที่เราประเมินว่าใช้ได้พร้อมฆ่าเชื้อทุกชิ้น และตากแดดเช่นกัน
ผ่านไป เป็นเวลา 1 เดือน จนอะไหล่ที่สั่งใหม่มาครบจึงเริ่มทำการประกอบ ความยากของงานคือเรื่องกำจัดกลิ่น ซึ่งเราใช้หลายวิธี ทั้งคำแนะนำ และจากการหาข้อมูล ซึ่งได้ลองหลายวิธีมาก จนตอนนี้คิดว่าโอเคที่สุดแล้ว เหลือเฉพาะจุดคอนโซลหน้าและตู้แอร์ ซึ่งได้คุยกับทางญาติเจ้าของรถว่าถ้ารับไป อยากให้เอาไปแก้ไขในศูนย์บริการ เพราะรถเป็นรถใหม่ ประกันจะได้ไม่มีปัญหาในวันข้างหน้า
ในส่วนของค่าใช้จ่าย เป็นราคาที่ทางญาติเบิกของจากศูนย์ คร่าวๆ ก็ประมาณเกือบ 4 หมื่นบาท แต่ค่าใช้จ่ายทางร้าน ยังไม่ได้สรุปครับ
เมื่อถามว่าหลังจากนี้จะรับเคสลักษณะนี้อีกไหม จริงๆ อย่างที่บอกไปว่าไม่เคยรับ เพราะมีมาหลายครั้งที่มีคนมาติดต่อ แต่ครั้งนี้ด้วยความเห็นใจที่นำขึ้นสไลด์มาแล้วเลยช่วยดูแลให้ครับ แต่จะรับอีกไหม ขอดูเป็นกรณีๆ ไปดีกว่าครับ.