สรุปดราม่า "ไฮโซปิง" ทำคอนเทนต์ "นอนแผ่ร้องแอ๊" ที่ญี่ปุ่นจนทัวร์ลง ยืนยันจะทำช่องต่อ เพื่อเอาใจคนที่ชอบ พร้อมขอบคุณแฟนคลับที่ให้กำลังใจ

กลายเป็นประเด็นดราม่าที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์ เมื่อผู้ใช้ TikTok Hiso_Ping หรือที่หลายคนรู้จักในชื่อ "ไฮโซปิง" ได้ทำคอนเทนต์ นอนแผ่ร้องแอ๊ โดยการลงไปนอนดิ้นกับพื้นในสถานที่ต่างๆ ขณะไปเที่ยวที่ประเทศญี่ปุ่น จนทำให้โซเชียลเข้าไปแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมากว่า เป็นคอนเทนต์ที่ไม่สร้างสรรค์ เป็นการรบกวนคนอื่น และอาจทำให้ประเทศไทยเสื่อมเสียชื่อเสียงได้ ขณะที่บางส่วนก็ได้ขุดคลิปเก่าๆ ของไฮโซปิงขึ้นมา พร้อมตำหนิว่ามีการทำคอนเทนต์ในลักษณะแบบนี้มาหลายครั้งแล้ว

ซึ่งทาง ไฮโซปิง ก็ได้ชี้แจงกรณีดังกล่าวผ่านทางทวิตเตอร์ (X) บัญชี @Hiso_Ping ระบุว่า "นอนแผ่ร้องแอ๊" มันแย่ยังไง? ทำไมต้องด่า แค่ท่านอนโพสต์คลิป บ่งบอกถึงความสุขแบบเด็กๆ สิ่งนี้เราไม่ได้พึ่งทำเพื่อปั่น เราทำเป็นปีแล้ว ไปเสิร์ชสิ ในฐานะที่มีไลฟ์สไตล์ Adult Baby เรามองว่า นอนแผ่ร้องแอ๊ คือ Pride สำหรับเรา มันคือความการจุดยืนในตัวตนเรา ว่าเราคือ Adult Baby และ Happy คนเรามักจะโตขึ้นมา และพยายามสร้างฟอร์มสร้างอิมเมจ จนลืมความสุขแบบเด็กๆ ความสดใส กลัวว่าทำนั่นนี่แล้วจะเสร่อ จะโดนสังคมมองเหยียด

เพราะยิ่งเราโตขึ้นเรายิ่งแคร์สายตาคนอื่นมากกว่าแคร์ความต้องการตัวเอง แต่การใช้ชีวิตแบบเด็กๆของเรา มันทำให้เรามีความสุขกับ Simple Happiness อีกครั้ง อยากทำอะไรทำ กระโดดโลดเต้น ร้องแอ๊ กินมูมมามเพราะอร่อย มันทำให้เรากลับมามองโลกแบบมีความหวังมากขึ้น ว่ายังมีอะไรสนุกอีกมากมาย มันคือการกลับมาใช้ชีวิตแบบเด็กอีกครั้ง อยากให้ทุกคนได้ลองดู และถ้าไม่เห็นด้วยก็ไม่ควรมาเหยียดหยามกัน

...

ทั้งยังทวีตข้อความอีกว่า "งง มีแต่คนด่าเรา เราก็แค่นอนแผ่ร้องแอ๊ มีความสุขแบบเด็กๆ มันต่างไรจากคนเต้น TikTok ในที่สาธารณะ (ญี่ปุ่นเยอะมาก) หรือท่าถ่ายรูป planking ที่นอนโพส ฮิตหลายปีก่อน คนดังดาราทำเยอะ ท่าเราก็นอนเช่นกัน อยากให้คนมองน่ารักแต่คนเอาแต่ว่าเรา ยังดีที่มีกลุ่มคนรักไฮโซปิง ที่ทุกคนรักและเข้าใจ"

หลังจากนั้นก็มีคนเข้าไปแสดงความคิดเห็นทักท้วงถึงความคิด และทัศนคติของไฮโซปิงเป็นจำนวนมากว่า การที่ทำสิ่งต่างๆ ที่ตนเองความสุขนั้นไม่ใช่เรื่องผิด แต่ก็ไม่ควรไปทำในบริเวณที่รบกวนคนอื่น หรือในที่สาธารณะ ขณะที่บางความเห็นก็ได้ให้กำลังใจไฮโซปิง ทั้งแนะนำให้ทำตามสิ่งที่ชอบต่อไป

โต้เพจดัง แขวนคอนเทนต์รีวิวร้านอาหาร

ต่อมาทางเพจดัง อีซ้อขยี้ข่าว3 ก็ได้มีการโพสต์ชี้เป้าถึงร้านอาหารที่ไฮโซปิงเคยไปทำคอนเทนต์รีวิวอาหารตามร้านต่างๆ ก่อนจะลบไป พร้อมโพสต์ชี้แจงเหตุผลว่า "เมื่อช่วงบ่ายได้ลงเรื่องประเด็นของ "ไฮโซปิง" และไปเกี่ยวเนื่องกับร้านอาหารหลายที่ไฮโซปิงได้ลงรีวิวและทำคอนเทนต์ในร้าน ซึ่งหลายร้านได้รับผลกระทบ บางร้านต้องออกหนังสือชี้แจงลูกค้าว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ในการว่าจ้างไฮโซปิง

ซึ่งทางตัวซ้อเอง ต้องขออภัยที่นำรูปร้านมาลงโดยไม่ได้ไตร่ตรองให้ดีว่าจริงๆ เป็นเรื่องนี้เคือเรื่องของบุคคล โดยเข้าใจว่าร้านให้การสนับสนุนการทำคอนเทนต์ของไฮโซปิง ทั้งที่ไม่ได้มีการสอบถามไปทางร้านก่อน ทั้งที่ควรและจำเป็นที่จะต้องถามข้อเท็จจริงจากทางร้าน

ความผิดพลาดที่ขาดการไตร่ตรองครั้งนี้ จะทำให้เป็นบทเรียนครั้งสำคัญเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเรื่องแบบนี้ขึ้นอีก กราบขอโทษทางร้านทั้งหมดและสมาชิกเพจทุกท่านนะคะ เรื่องนี้ความผิดพลาดเกิดจากการไม่ไตร่ตรองและไม่สอบถามข้อเท็จจริงก่อน และเอาตัวเองไปตัดสินและชี้นำให้ต้องคิดเหมือนเรา ขอโทษนะคะ"

โดยในโพสต์ที่เป็นประเด็นนั้น ทางไฮโซปิงก็ได้มาตอบโต้ ระบุว่า "นี่คือตัวอย่างของคนที่เกลียดชังจนสติหลุด ช่องเราเป็นไดอารี่ ที่พาไปกิน สิ่งที่อยู่ในชีวิตประจำวันเราอยู่แล้ว หลายร้านในนี้ไม่ได้จ้างเราด้วยซ้ำ ถ้าทุกคนมองข้ามไวรัล ที่มีคนชอบด่าเรา หลายคลิปในช่อง (ที่คนตามด่ามักไม่มาดู) มันก็คือชีวิตประจำวันทั่วไป กินเที่ยว ทำอาหารกินเอง แนะนำสิ่งที่เราไปและชอบจริงๆ บางร้านที่เราไปรีวิวเป็นเพิงหมาแหงน ถามเหอะเค้าจะเอาที่ไหนมาจ่ายเรา ร้านบ้านๆ คุณตาคุณป้า"

ชี้แจงข่าวลือ "ประกาศปิดช่อง"

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดทาง ไฮโซปิง ก็ได้ตอบโต้ข่าวลือเรื่องประกาศปิดช่อง ผ่านทางเฟซบุ๊กว่า "ข่าวแกล้งเอาคลิปเก่ามาลง คนเลยเข้าใจผิดว่าผมประกาศ ปิดช่อง เอาทั้งทั้งที่ไม่เคยบอกเลย"

พร้อมกับลงคลิปชี้แจงระบุว่า "มีข่าวว่าไฮโซปิงจะเลิกทำช่อง คือเราก็ท้อนะ จิตใจรู้สึกไม่ดีเลย แต่เราเปลี่ยนใจแล้วจะเลือกทำช่องต่อไป เพราะเราได้รับอินบ็อกซ์จากเอฟซีที่ให้กำลังใจล้นหลาม ถึงแม้จะมีคนไม่เข้าใจเราเยอะ แต่ก็ยังมีคนที่รักเราเข้าใจเราว่า สิ่งที่เราแสดงออกมาคือการมอบความสุขให้กับผู้คน

ดังนั้นเราจะไม่ปิดช่องเพื่อเอาใจคนที่เกลียดเรา แต่เราจะทำช่องต่อเพื่อเอาใจคนที่รักเราชื่นชอบเรา อย่าลืมจุดมุ่งหมายของชีวิตว่าเราต้องมีความสุข เพราะถ้าเรามองทุกอย่างแต่เรื่องลบสุดท้ายเราก็ไม่ใช่คนที่มีความความสุขอย่างแท้จริง ขอบคุณเอฟซีทุกคนที่ส่งกำลังใจให้เรามีกำลังใจในการทำช่องต่อไป".

ข้อมูลจาก TikTok Hiso_Ping, Twitter@Hiso_Ping