อุทยานฯ หาดวนกร ปิดกิจกรรมดำน้ำตื้น และการท่องเที่ยวบริเวณ "เกาะจาน-เกาะท้ายทรีย์" ชั่วคราว จากสถานการณ์ปะการังฟอกขาว และน้ำลงต่ำสุดในรอบปี

วันที่ 2 มิถุนายน 2567 มีรายงานว่า อุทยานแห่งชาติหาดวนกรได้ประกาศ เรื่อง ปิดกิจกรรมดำน้ำตื้น (Snorkeling) และการท่องเที่ยว บริเวณเกาะจานและเกาะท้ายทรีย์ เป็นการชั่วคราว โดยระบุว่า ด้วยอุทยานแห่งชาติหาดวนกร ได้มีการสำรวจติดตามสถานการณ์ฟอกขาว พบว่าบริเวณเกาะจานและเกาะท้ายทรีย์ และแนวปะการังโดยรอบมีการฟอกขาว

อีกทั้งยังได้ตรวจสอบตารางข้อมูลการคำนวณระดับน้ำขึ้นน้ำลง โดยกรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ พบว่าระดับน้ำทะเล ตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2567 เป็นต้นไป มีระดับน้ำที่ต่ำลงมากในช่วงเวลากลางวัน และจะมีระดับน้ำที่ขึ้นสูงในช่วงเวลากลางคืน จึงทำให้ไม่เหมาะแก่การเข้าไปดำน้ำชมปะการัง เพราะจะทำให้เกิดความเสียหายต่อระบบนิเวศของปะการัง และเกิดอันตรายต่อนักท่องเที่ยว

อุทยานแห่งชาติหาดวนกร พิจารณาแล้ว เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายต่อแนวปะการัง รวมถึงลดผลกระทบจากกิจกรรมประเภทต่างๆ ที่อาจส่งผลให้ปะการังเกิดการฟอกขาว และมิให้เกิดผลกระทบ ต่อระบบนิเวศของปะการัง รวมถึงความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว

จึงอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 20 แห่งพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 ประกอบระเบียบกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ว่าด้วยการเข้าไปในอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2563 ขอประกาศปิดกิจกรรมดำน้ำตื้น (Snorkeling) และการท่องเที่ยว บริเวณเกาะจานและเกาะท้ายทรีย์ เป็นการชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2567 เป็นต้นไป จนกว่าสถานการณ์การฟอกขาวของปะการังจะอยู่ในระดับที่ดีขึ้น และระดับน้ำขึ้นน้ำลงมีความเหมาะสมกับการดำน้ำชมปะการัง โดยทางอุทยานแห่งชาติหาดวนกรจะประกาศประชาสัมพันธ์แจ้งให้ทราบอีกครั้ง จึงประกาศให้ทราบโดยทั่วกัน.

...

ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Hatwanakorn National Park อุทยานแห่งชาติหาดวนกร จ.ประจวบคีรีขันธ์