โซเชียลวิจารณ์สนั่น ดราม่า "รถแดงเชียงใหม่" ใกล้ปิดตำนาน ด้าน "คนขับ" ยอมรับ ยุคนี้ปรับตัวลำบาก ผู้โดยสารหันไปเรียกรถจากแอปฯ กันเยอะขึ้น

วันที่ 13 พฤษภาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดประเด็นดราม่าที่จังหวัดเชียงใหม่ หลังจากผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งโพสต์ข้อความระบุว่า "ตุ๊กๆ รถแดงเชียงใหม่ ตอนนี้ใกล้ถึงทางตัน พอหมดฤดูกาลท่องเที่ยวแทบจะขายรถ รายที่เช่าก็ต้องคืนรถ แบกรับภาระค่าใช้จ่ายทางครอบครัว ตกงาน ส่วนใหญ่จะเป็นคนวัยเกษียณ

สาเหตุหลักก็คือ แอปฯ เรียกรถต่างชาติเกลื่อนเมือง ซึ่งตอนนี้เยอะมากในเมืองเชียงใหม่ เทียบกับสมัยก่อนที่ยังไม่มี ตุ๊กๆ รถแดงพอจะลืมตาอ้าปากได้บ้าง แต่ตอนนี้หน้ามือเป็นหลังมือ ถึงทางตันไปต่อไม่ได้ อนาคตคงเหลือแต่ภาพถ่ายและอนุสรณ์ตั้งโชว์หน้าร้านอาหาร อย่าให้เป็นเช่นนั้นเลยครับ อยากวิงวอนหลายฝ่ายให้ช่วยกันกู้ชื่อเสียงตุ๊กๆ รถแดงของบ้านเรากลับคืนมาดังเดิมจะดีมาก ก่อนที่มันจะสายไปครับ"

ซึ่งหลังจากโพสต์ดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ก็ได้รับความสนใจและมีคนเข้ามาแสดงความเห็น มีจำนวนไม่น้อยที่บอกว่าสาเหตุที่ทำให้คนเลิกนั่งสี่ล้อแดงเป็นเพราะทำตัวเอง โดยเฉพาะเรื่องการเอาเปรียบลูกค้าในเรื่องค่าโดยสาร รวมทั้งมารยาทในการให้บริการ 

...

ต่อมาทีมข่าวลงพื้นที่คิวรถสี่ล้อแดง บริเวณสถานีขนส่งเชียงใหม่ หรืออาเขต 2 พบบรรยากาศค่อนข้างเงียบเหงา มีผู้โดยสารมาใช้บริการบางตา ทำให้โชเฟอร์ต้องนั่งเหงาเกือบทั้งวัน หลังจากได้พูดคุยสอบถาม โชเฟอร์ที่คิวนี้บอกตรงกันว่า ผู้โดยสารหายไปมาก โดยยอมรับว่าสาเหตุเป็นเพราะแอปฯ เรียกรถที่มาแย่งลูกค้า รวมทั้งภาวะเศรษฐกิจที่ทำให้ผู้โดยสารน้อยลง 

นายเฉลิมชัย พงกาง อายุ 62 ปี บอกว่า ขับสี่ล้อแดงมาเกือบสามสิบปี ช่วงนี้วิกฤติหนักสุด รายได้เฉลี่ยต่อวันหายไปมากกว่าครึ่ง เหลือวันละสามถึงสี่ร้อยบาท ยอมรับว่าคนหันไปใช้บริการแอปฯ เรียกรถมากขึ้น เพราะสะดวก มีแอร์เย็นสบาย และค่าโดยสารถูกกว่า ทุกวันนี้สี่ล้อแดงจะปรับตัวก็ลำบาก ทั้งในเรื่องราคาค่าโดยสารที่ต้องแบกรับต้นทุนน้ำมันที่แพงไม่หยุด ส่วนที่ถูกมองว่าเอาเปรียบ โขกราคาค่าโดยสาร หากเป็นเส้นทางในเขตตัวเมือง ก็คิดคนละ 30 บาทตลอดสาย แต่หากนอกเส้นทางก็คิดไปตามระยะทาง และก็ต่อรองกันได้  

ด้านนายอำนวย ตุ่นใจ อายุ 61 ปี โชเฟอร์สี่ล้อแดงคิวเดียวกัน บอกว่า ไม่ได้ต่อต้านถึงขั้นห้ามวิ่งแข่งขันกัน แต่อยากให้มีการจำกัดจำนวนรถที่ให้บริการผ่านแอปฯ ให้เหมาะสมกับสัดส่วนรถสี่ล้อแดง เพื่อช่วยเหลือประคับประคองให้สี่ล้อแดงอยู่ได้ ที่สำคัญอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการอย่างจริงจัง ให้รถวิ่งแอปฯ ทำให้ถูกกฎหมาย ทั้งในเรื่องของป้ายทะเบียน การเสียภาษี ใบขับขี่สาธารณะ ให้เกิดความเท่าเทียมและความปลอดภัยของผู้โดยสาร

เพราะทุกวันนี้รถเหล่านี้เป็นรถส่วนตัว ผู้โดยสารที่ใช้บริการแอปฯ เรียกรถ บอกว่า เรียกรถผ่านแอปฯ เพราะสะดวกสบายกว่า รับส่งถึงที่ แอร์เย็นนั่งสบาย นั่งได้หลายคนในราคาเดียว และราคายังถูกกว่านั่งสี่ล้อแดง โดยหากนั่งสี่ล้อแดงไปคนเดียวจะถูกคิดราคาเหมา ซึ่งแพงกว่าปกติ.