ไล่เรียงดราม่าทอล์กโชว์ "โน้ต อุดม" พูดถึงความพอเพียง ทำกระแสโซเชียลแบ่งเป็นสองฝ่าย มีทั้งคนสนับสนุนและฝ่ายไม่เห็นด้วย ซัดดังได้ก็ดับได้

วันที่ 7 พฤษภาคม 2567 มีรายงานว่า จากกระแสดราม่าร้อนแรงของ "โน้ต อุดม แต้พานิช" ในคลิปโปรโมตทอล์กโชว์ "เดี่ยวสเปเชียล ซูเปอร์ซอฟต์พาวเวอร์" ทาง Netflix จนทำให้เกิดแฮชแท็ก #โน้สอุดม พุ่งติดเทรนด์ยอดนิยมในประเทศไทย มีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นอย่างต่อเนื่อง 

จากประเด็นดังกล่าวพบว่า มีทั้งฝ่ายที่เข้ามาสนับสนุนความคิดเห็น และฝ่ายที่ไม่เห็นด้วย พร้อมกับมองว่า โน้ต อุดม ยังไม่เข้าใจคำว่าพอเพียง และไม่ควรนำเรื่องนี้มาล้อเลียน ซึ่งล่าสุด พล.ต.ท.เรวัช กลิ่นเกษร อดีต ผบช.ปส. และผู้การแต้ม พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ มือปราบหูดำ ก็ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้เช่นกัน

โดยเรื่องนี้เริ่มจาก โน้ต อุดม ได้พูดทอล์กโชว์ เดี่ยวสเปเชียล ซูเปอร์ซอฟต์พาวเวอร์ ซึ่งบางช่วงบางตอนได้พูดว่า "หลังจากไปอยู่กับธรรมชาติ อยากรู้สึกว่าพอเพียง สารภาพตรงนี้เลยว่าเป็นคนไม่รู้จักพอ อยู่ไม่ได้จริงๆ จริตตนมันไม่ใช่ ตนดัดจริตเฉยๆ ทำเป็นอยากพอเพียง อยากปลูกผัก แต่เราไม่ได้เป็นจริงๆ เราแค่อยากให้คนอื่นเห็นว่าเป็น แล้วเราก็อยากจะเป็นแค่นั้นแหละ แต่ไม่ง่ายเลย

แล้วเราก็ไปเห่อตามดารา อินฟลูเอนเซอร์ที่ไปอยู่ เห็นเขาเกี่ยวข้าว แต่เขาลงมาจากรถตู้ มันพอกครีมกันแดดหลายตลบแล้ว มันลงไปถ่ายภาพเกี่ยวข้าวลงไอจีแล้วกลับไปห้องแอร์ คนที่ปลูกจริงๆ คือชาวไร่ชาวนาทั้งนั้น อย่าดัดจริต ตนรู้แล้วว่าไม่ใช่เกษตรกร ตอนเด็กๆ จนมาพอแล้ว ไม่ต้องดัดจริตทำเป็นจน อยากมีแอร์เย็นๆ เน็ตแรงๆ ดูหนังได้ทั้งวัน ไม่มีแมลงหวี่มาตอมตา ตนคือผู้บริโภค"

...

ต่อมาทาง พล.ต.ท.เรวัช กลิ่นเกษร อดีต ผบช.ปส. ก็ได้แสดงความคิดเห็นถึงเรื่องนี้ผ่านช่องยูทูบช่อง โจ เรวัช กลิ่นเกษร ระบุในทำนองว่า โน้ต อุดม ถือว่าเป็นศิลปินตลกที่จัดรายการทอล์กโชว์ที่มีคนสนใจเยอะ ตนเองก็เคยได้ฟัง มีการแซวคนโน้นคนนี้ทีเป็นเรื่องตลกให้คนขำขันกันได้ไม่เครียด แต่ว่าไปพูดอคติกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง 

ส่วนตัวมองว่าไม่สมควรอย่างยิ่ง เรามาอาศัยแผ่นดินท่านอยู่ตั้งแต่รุ่นพ่อรุ่นแม่ ไม่ควรมายุ่งเรื่องแนวสอนเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งตนได้นำมาปฏิบัติมาทำตาม ตนมีกิน มียศ มีตำแหน่ง แต่ก็ยังมาทำไร่ ปลูกผักกิน รู้จักประหยัดอดออม แต่คุณกลับเล่นของสูง ไม่สมควรอย่างยิ่ง เมื่อก่อนฟัง ตอนนี้ได้ยินเสียงก็ไม่อยากฟังแล้ว ถ้าวันนั้นตนนั่งอยู่ด้วยก็ไม่ปล่อยให้พูดจบ เพราะไม่เข้าท่า อย่าลืมชาติกำเนิด พร้อมกับทิ้งท้ายว่า คุณไม่เคารพ แต่ผมเคารพ อย่าไม่มาก้าวล่วง เจตนาคุณไม่ดี ดังได้ก็ดับได้ 

เช่นเดียวกับ ผู้การแต้ม พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ มือปราบหูดำ ได้แสดงความคิดเห็นผ่านบัญชี TikTok @vichai_sangparpai ระบุว่า ตนเองได้ดูคลิปที่เป็นกระแสแล้วรู้สึกไม่สบายใจ และเชื่อว่าคนส่วนใหญ่ในประเทศนี้ก็ไม่สบายใจเช่นเดียวกัน 

อยากจะเตือนว่า การที่คุณพูดถึงผู้ใหญ่และวิจารณ์เรื่องเพศ อาชีพ และที่สำคัญที่สุดคือ คุณได้พูดถึงเรื่องความพอเพียง ไม่ว่าจะตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ตาม แต่การกระทำของคุณทำให้สังคมส่วนใหญ่เข้าใจผิด บิดเบือน เพราะคุณเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียงและเป็นบุคคลที่มีคนติดตามเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะเด็กและคนรุ่นใหม่ ซึ่งถือว่าคุณนั้นเป็นต้นแบบ

การที่คุณออกมาพูดแล้วทำให้เป็นเรื่องตลก แต่แท้จริงแล้วเป็นเรื่องตลกร้ายของสังคมไทย สิ่งที่คุณพูด คุณเข้าใจผิด เช่นเรื่องความพอเพียง คุณสื่อความผิด ความพอเพียงนั้นไม่ใช่แค่การปลูกผัก ทำนา ทำไร่ แต่เป็นเรื่องแนวความคิด ปรัชญาที่ลึกซึ้งในการสอนคนให้รู้สึกใช้ชีวิตแบบพอประมาณ มีเหตุ มีผล และมีภูมิคุ้มกัน สามารถนำไปปรับใช้กับทุกคน ทุกกลุ่ม ทุกอาชีพได้

วันนี้เมื่อคุณออกมาเตือนผู้ใหญ่ให้ทำตัวเพื่อให้เด็กยกมือไหว้ ผมว่าคุณก็เป็นผู้ใหญ่แล้วหากคุณยังมีแนวความคิดแบบนี้ระวังจะไม่มีใครไหว้คุณเช่นเดียวกัน.