รู้หรือไม่ วันที่ 18 มีนาคม ของทุกปี ถูกกำหนดให้เป็น "วันรีไซเคิลโลก" หรือ Global Recycling Day เพื่อสร้างความตระหนักให้ทุกคนเห็นถึงความสำคัญของการรีไซเคิล และกระตุ้นให้ผู้คนช่วยกันลดขยะ และรักษาสิ่งแวดล้อม รวมถึงทำให้เกิดการรวมตัวของบุคคล องค์กร และรัฐบาลจากทั่วโลก เพื่อส่งเสริมแนวทางปฏิบัติที่ยั่งยืน และเน้นย้ำถึงประโยชน์ของการรีไซเคิล 

ประวัติความเป็นมาของ "วันรีไซเคิลโลก"

วันรีไซเคิลโลก ถูกก่อตั้งขึ้นครั้งแรกในปี 2558 โดยองค์กร Global Recycling Foundation ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมความสำคัญของการรีไซเคิล และสนับสนุนการพัฒนาที่ยั่งยืน ต่อมาได้รับการยอมรับจาก องค์การสหประชาชาติ (United Nations) และ The Bureau of International Recycling ในปี 2561 โดยกำหนดให้วันดังกล่าวเป็นโอกาสในการสร้างความตระหนักรู้ถึงผลกระทบของขยะต่อสิ่งแวดล้อม และกระตุ้นให้ผู้คนดำเนินการเพื่อปกป้องโลกสำหรับคนรุ่นต่อไปในอนาคตอย่างเป็นทางการ

การรีไซเคิล คืออะไร

การรีไซเคิล (Recycle) คือ การนำขยะไปแปรรูป หรือแปรสภาพก่อนนำกลับมาใช้งานอีกครั้ง โดยเข้าสู่กระบวนการหลอมละลายแล้วขึ้นรูปใหม่ เช่น การที่กระดาษขาวใช้แล้ว นำไปเข้าสู่กระบวนการผลิตใหม่ให้ออกมาเป็นบรรจุภัณฑ์แบบกระดาษกล่อง โดยขยะที่สามารถนำมารีไซเคิลใหม่อีกครั้ง ได้แก่ สิ่งของจำพวกแก้ว กระดาษ พลาสติก โลหะ และอโลหะ รวมถึงขยะอินทรีย์ที่สามารถนำกลับมาใช้ประโยชน์เป็นปุ๋ยหมัก เป็นต้น

...

การรีไซเคิลถือเป็นหนึ่งวิธีในการคัดแยกขยะด้วยหลัก 3R ที่ประกอบด้วย Reduce (ลดการใช้) Reuse (การใช้ซ้ำ) และ Recycle (การนำกลับมาใช้ใหม่) โดยจะทำให้ปริมาณของเสียที่ปล่อยสู่สิ่งแวดล้อมลดลงอย่างมาก

แถมยังลดการแพร่กระจายของสารพิษสู่อากาศ หรือท้องทะเล รวมถึงช่วยลดระดับการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และมลภาวะโดยอัตโนมัติ ทั้งยังช่วยขจัดวิธีปฏิบัติในการกำจัดของเสียที่ไม่เหมาะสม เช่น การเผาขยะ ทิ้งขยะลงแม่น้ำลำคลอง รวมถึงจัดการกับขยะอย่างไม่ตั้งใจ ในลักษณะที่ไม่สามารถควบคุมได้

นอกจากนี้ยังเป็นการลดการใช้ทรัพยากร และพลังงานให้ใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่แล้วซ้ำหลายครั้ง นำมาผลิตใหม่ หรือลดการใช้งานทั้งหมด เพิ่มการใช้แหล่งพลังงานหมุนเวียนมากยิ่งขึ้น อาทิ พลังงานแสงอาทิตย์ ลม ความร้อนใต้พิภพ ฯลฯ ส่งเสริมการพัฒนาเทคโนโลยีสีเขียว ซึ่งเป็นวิธีการสร้างวิธีการกำจัดขยะที่สะอาดและปลอดภัยยิ่งขึ้น

ประโยชน์ และความสำคัญของ "การรีไซเคิล"

การรีไซเคิลเป็นส่วนสำคัญของการหมุนเวียนทรัพยากรธรรมชาติ ซึ่งจะช่วยในการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) ที่เกิดขึ้นในกระบวนการผลิต และทำลายผลิตภัทฑ์ต่างๆ โดยมีประโยชน์ดังนี้

ต่อสิ่งแวดล้อม

  • ลดปริมาณขยะที่ต้องฝังกลบ หรือเผา ซึ่งช่วยลดมลพิษ และอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ
  • ลดการใช้พลังงาน และทรัพยากรในการผลิตผลิตภัณฑ์ใหม่จากวัตถุดิบ
  • ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ซึ่งเป็นสาเหตุหลักของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
  • ปกป้องแหล่งน้ำ และระบบนิเวศจากมลพิษที่เกิดจากการกำจัดขยะที่ไม่เหมาะสม

ต่อเศรษฐกิจ

  • สร้างงานในอุตสาหกรรมรีไซเคิล
  • ลดค่าใช้จ่ายในการกำจัดขยะสำหรับรัฐบาล และธุรกิจ
  • กระตุ้นการพัฒนานวัตกรรม และเทคโนโลยีใหม่ๆ ในด้านการรีไซเคิล

ต่อสังคม

  • ส่งเสริมความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม และความยั่งยืน
  • สร้างชุมชนที่สะอาดและน่าอยู่ยิ่งขึ้น
  • เพิ่มความตระหนักเกี่ยวกับปัญหาสิ่งแวดล้อม และกระตุ้นให้เกิดการเปลี่ยนแปลงเชิงบวก

จากที่กล่าวมาข้างต้นจะเห็นได้ว่า "การรีไซเคิล" ถือเป็นอีกหนึ่งหนทางการลดปริมาณขยะได้ โดยการนำกระดาษ พลาสติก ไม้ และวัสดุอื่นๆ ไปแปรรูป และนำกลับมาใช้ประโยชน์ได้อีกครั้ง ดังนั้นพวกเราก็สามารถช่วยกันรักษาสิ่งแวดล้อมได้ง่ายๆ โดยการแยกขยะก่อนทิ้ง เพื่อให้สะดวกต่อการเก็บ และขนย้ายขยะที่มีประโยชน์เหล่านั้น เพื่อให้ง่ายต่อการนำไปแปรรูป ลดปริมาณขยะ และส่งผลให้เกิดการรักษาทรัพยากรธรรมชาติที่ยั่งยืน.