กู้ภัยทางทะเล ช่วยเหลือ "ลุงสมเกียรติ" ชายเร่ร่อนประกอบแพขวดพลาสติก หวังพายข้ามไป "เกาะล้าน" สุดท้ายหมดแรงบริเวณร่องน้ำลึก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา (12 มี.ค. 67) ร้อยโท ศุภฤกษ์ วงศ์สามารถ เจ้าหน้าที่ฝ่ายงานป้องกันภัยพิบัติทางทะเล (กู้ภัยทางทะเลเมืองพัทยา) เปิดเผยว่า ทีมกู้ภัยทางทะเลได้นำเรือกู้ภัยออกไปทำการช่วยเหลือ คุณลุงสมเกียรติ อายุ 53 ปี ชาวอำเภอเรณูนคร จ.นครพนม

หลังได้รับแจ้งจากกลุ่มเรือสปีดโบ๊ตว่า พบลุงสมเกียรตินั่งอยู่บนแพซึ่งทำมาจากขวดพลาสติก ลอยลำอยู่กลางร่องน้ำลึก ห่างจากท่าเทียบเรือแหลมบาลีฮายพัทยาใต้ ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ไปประมาณ 1.8 ไมล์ทะเล หรือประมาณ 2.4 กม.

เมื่อนำเรือออกไปตรวจสอบ พบคุณลุงสมเกียรตินั่งอยู่บนแพที่ทำมาจากขวดพลาสติก ความกว้างประมาณ 80 ซม. ยาวประมาณ 3 ม. (80x300 cm.) วางพาดด้วยไม้ไผ่ในการยึดเข้าขวดพลาสติก บนแพพบสัมภาระเสื้อผ้า และอาหาร เครื่องดื่ม โดยลุงสมเกียรติอยู่ในสภาพอิดโรย หมดแรงพายกลับเข้าฝั่ง เจ้าหน้าที่จึงทำการช่วยเหลือพาลุงสมเกียรติขึ้นมานั่งบนเรือกู้ภัย ก่อนจะลากแพขวดพลาสติกกลับเข้าฝั่ง

...

จากการสอบถาม ลุงสมเกียรติ ในเบื้องต้นทราบว่าได้ประดิษฐ์แพเรือที่ทำมาจากขวดพลาสติกที่เก็บมาจากถังขยะ โดยใช้ขวดพลาสติกจำนวนมากประกอบให้เป็นแพ หวังจะล่องข้ามไปยังเกาะล้าน โดยออกเดินทางตั้งแต่ช่วงเวลาประมาณตีสี่ของช่วงเช้าที่ผ่านมา (12 มี.ค.)

แต่ด้วยความที่ช่วงเช้ามีกระแสลมแรง ทำให้แพของลุงไปติดที่บริเวณเกาะจุ่น จากนั้นลุงพยายามจะพายมุ่งหน้าไปยังเกาะล้าน แต่ปรากฏว่าสู้กระแสลมแรงไม่ไหว ประกอบกับหมดแรง ทำให้ลุงสมเกียรติลอยแพออกมาอยู่บริเวณร่องน้ำลึก จนช่วงเวลา 11.00 น. มีกลุ่มเรือสปีดโบ๊ตไปพบ จึงประสานเจ้าหน้าที่กู้ภัยทางทะเลออกไปทำการช่วยเหลือ

ขณะที่ผู้สื่อข่าวได้พยายามตามหา ลุงสมเกียรติ แต่ไม่พบตัว โดยชาวบ้านเล่าว่า ลุงสมเกียรติ เป็นกลุ่มคนเร่ร่อน และพักอาศัยอยู่ที่บริเวณตึกร้างใกล้กับท่าเทียบเรือแหลมบาลีฮาย เคยมีคนเห็นลุงพยายามใช้ขวดพลาสติกมาประกอบทำเป็นแพ แต่ก็ไม่คิดว่าจะกล้านำลงทะเล จนมีผู้ไปพบว่าลอยอยู่กลางทะเลดังกล่าว.