"อาจารย์เจษฎา" ยืนยันกลิ่น "ต้นตีนเป็ด" ไม่มีอันตราย ดับข่าวเป็นกลิ่นของ "ไซยาไนด์" มีผลต่อระบบหัวใจโดยตรง

วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2567 ศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และนักสื่อสารวิทยาศาสตร์ ได้โพสต์ข้อความเรื่อง "อาจารย์จุฬาฯ ยันกลิ่นต้นตีนเป็ดไม่มีอันตรายแค่กลิ่นไม่โสภา ดับข่าวลือผลกระทบหัวใจ" พร้อมระบุข้อความว่า 

ต้นตีนเป็ด ไม่ได้ปล่อยสารพิษไซยาไนด์ แค่กลิ่นเหม็นเท่านั้น เรื่องนี้เคยโพสต์เตือนกันทุกปี ในช่วงฤดูที่ต้นตีนเป็ดออกดอก และส่งกลิ่นแรง ว่าเป็นข่าวปลอมข่าวมั่วที่แชร์กันมานานแล้ว แต่วันนี้มีรายงานข่าวในสื่อ อ้างถึงแพทย์แผนไทยท่านหนึ่ง ที่บอกว่าดอกที่ส่งกลิ่นแรงๆ เป็นกลิ่นของไซยาไนด์ มีผลต่อระบบหัวใจโดยตรง และการหมุนเวียนของเลือดด้วย หากสูดดมนานๆ เกิดอาการเวียนศีรษะ หน้ามืด บริเวณท้ายทอยจะมีอาการตึง อาจจะเกิดอันตรายต่อชีวิต ระบบหัวใจอาจล้มเหลวได้

ซึ่งก็ต้องขอแย้งอีกครั้งว่าเป็นแค่ข่าวปลอมที่แชร์กันผิดๆ ครับ เรื่องมั่วๆ เกี่ยวกับต้นพญาสัตบรรณ หรือ ต้นตีนเป็ด กลับมาแชร์กันอีกแล้วครับ โดยหาว่าเป็นต้นไม้พิษ ที่กลางคืนจะปล่อยพิษ พวกไซยาไนด์ออกมา โดยเฉพาะในช่วงฤดูออกดอก ไม่จริงนะครับ มันเป็นแค่ต้นไม้ที่ดอกส่งกลิ่นแรง ซึ่งบางคนก็ว่าเหม็น บางคนก็ว่าหอม.

...

ขอบคุณเฟซบุ๊ก อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์