"บูม เทย กะ ทะ" เจ้าของร้านหมูกระทะ แจงเหตุผล เบรกแคมเปญทานฟรี เพราะก่อนหน้าเจอกลุ่มคนพิการบางกลุ่ม ที่ทำตัวไม่น่ารัก ยันไม่มีเจตนาทำให้คนพิการดูไม่ดี

วันที่ 16 ม.ค. 67 ก่อนหน้านี้ มีร้านก๋วยเตี๋ยวที่ยกเลิกกินฟรี เพราะลูกค้าบางกลุ่มมาแล้ว ล่าสุด เป็นคิวของ "บูม" อดีตผู้จัดการศิลปิน ซึ่งปัจจุบันเป็นเจ้าของเพจ "เทย กะ ทะ" และเจ้าของร้านหมูกระทะ ซึ่งบูมเคยประกาศว่า สำหรับคนท้องกินฟรี คนพิการกินฟรี อาสากู้ภัยกินฟรี อาชีพเก็บขยะกินฟรี เด็กอายุต่ำกว่า 3 ขวบกินฟรี อายุ 70 ปีขึ้นไปกินฟรี ให้ทานฟรีแบบนี้มาตั้งแต่เปิดร้าน จนปัจจุบัน

แต่ล่าสุด บูม ได้โพสต์ข้อความตัดพ้อ ผ่านเฟซบุ๊กเพจ "เทย กะ ทะ" โดยระบุว่า "อย่าเอาความใจดีของบูมมาเอาเปรียบบูมเลย ที่บูมให้คนท้อง พิการ เด็ก คนแก่ ทานฟรี เพราะอยากให้กำลังใจ เล็กๆ น้อยๆ แต่มาทำแบบนี้ไม่น่ารักเลยมันทำให้บูมมีความคิดอยากจะเลิกให้ทานฟรี

มีคนพิการหูหนวกเป็นใบ้ นัดกันมา 10 คน แล้วนั่งกระจายโต๊ะ 10 โต๊ะ ไม่นั่งด้วยกันแล้วบอกว่ามาคนเดียวเผื่อจะได้คนละชุดเป็น 10 ชุด และพอพนักงานเสิร์ฟ ก็เสิร์ฟ 10 ชุด แล้วเค้าก็มานั่งร่วมโต๊ะกัน และบอกพนักงานว่า 5 ชุดกินที่ร้าน อีก 5 ชุดจะห่อกลับบ้าน แล้วคุยภาษามือว่าพนักงานร้านบูมโง่พวกเขาฉลาด

เคสที่ 2 พิการหูหนวกเป็นใบ้ พนักงานที่ร้านก็จะแจ้งทุกครั้งว่าถ้าจะทานเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และพวกกุ้งเผาส้มตำ ต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มมานะคะ เพราะค่าหมูกระทะน้ำดื่ม คือฟรี เขาก็เขียนกระดาษให้พนักงานว่าไปดูถูกเขา ว่าเขาจะไม่มีตังค์จ่ายเหรอ แล้วก็สั่งจนเต็มโต๊ะทั้งกุ้งเผาทั้งเบียร์ แต่พอถึงเวลาจริงๆ ทำเนียน หนีออกจากโต๊ะทีละคนแล้วก็ไม่จ่ายตังค์เลย

บูมคิดหลายครั้งมากว่าจะไม่ให้ทานฟรีแล้ว แต่ก็เห็นใจคนที่เค้าไม่มีโอกาสได้ทานจริงๆ ถ้าเป็นทุกคนยังอยากให้ทานฟรีอยู่มั้ยคะ?

...

ซึ่งหลังจากที่โพสต์ดังกล่าวถูกแชร์ออกไป ก็มีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก อาทิ ไม่ควรให้แล้วค่ะ, ให้ตามแต่ที่เราพิจารณาเองดีกว่าค่ะเคสให้เห็นสมควรก็ให้ไม่สมควรก็ไม่ให้มีคนโดนแบบน้องบูมเยอะ กอดๆๆนะคะอย่าท้อพวกที่ไม่ดีสักวันเค้าคงได้รับผลกรรมค่ะ, พักดีกว่าค่ะคุณบูม ทำธุรกิจต้องหวังผลกำไร เพราะจะมีคนนิสัยไม่ดีมาเอาเปรียบเราแบบนี้ได้ค่ะ ฯลฯ

แต่ก็มีดราม่าขึ้นเล็กๆ เมื่อหลายคนมองว่า ถ้ายกเลิกไป คนที่เขาเดือดร้อน หรือพิการจริงๆ ก็จะถูกตัดโอกาสไปด้วย ซึ่งคนพิการที่ไม่ได้ต้องการเอาเปรียบใครก็มีเหมือนกัน

ก่อนที่ "บูม" จะโพสต์ข้อความอธิบายว่า "บูมไม่ได้เหมารวมว่าคนพิการไม่น่ารักนะคะ เพราะคนพิการที่น่ารักที่มาทานร้านบูมก็เยอะเหมือนกัน เรื่องทั้งหมดไม่ได้เกิดขึ้นภายในเมื่อวานวันเดียว แต่มันมีเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นมาเรื่อยๆ จนบูมรู้สึกท้อ บูมไม่มีเจตนาจะทำให้พี่ๆพิการท่านอื่นดูไม่ดี แต่ถ้าบูมไปทำให้ใครรู้สึกไม่สบายใจบูมต้องขอโทษ ณ ที่นี้ด้วยนะคะ"

กระทั่ง ล่าสุด บูม ได้ออกมาโพสต์คลิป ระบุว่า ช่วงนี้ขอพักการกินฟรีเอาไว้ก่อน แต่ไม่ได้ยกเลิก โดยให้เหตุผลว่า ทุกครั้งที่มีการใช้สิทธิ์ทานฟรี เราก็จะมีกติกาของร้าน คือ เดินเข้ามาที่ร้าน จากนั้นพนักงานก็จะถามว่า มากี่คน ซึ่งทางร้านก็จะจัดให้ตามจำนวนคนที่มา หากมา 2 คน ก็จะเป็นชุดเล็ก มา 3 คน ก็จะขยับขึ้นไปหน่อย มา 4-5 ท่าน เป็นชุดกลาง มามากกว่านั้นก็จะเป็นชุดใหญ่ เพราะจุดประสงค์ตนคือ ให้ทานฟรีแล้ว ก็อยากให้มีความสุขกลับไปด้วย มีน้ำให้ด้วย มีน้ำแข็งให้ด้วย แต่หากนอกเหนือจากนี้ พนักงานก็จะต้องแจ้งว่า จะมีค่าส่วนต่าง เพราะร้านเรานอกจากจะมีหมูกระทะแล้ว ยังมีพวกกุ้งเผา ปีกไก่ทอด ส้มตำ ของทานเล่นอื่นๆ ซึ่งตรงนี้จะมีค่าใช้จ่ายเพิ่ม ซึ่งบูมจะให้ทางน้องในร้านแจ้งทุกครั้ง เพื่อความเข้าใจตรงกัน ระหว่างร้าน และพี่ที่เข้ามาใช้สิทธิ์ทานฟรี

ทั้งนี้ ตนเปิดให้พี่ๆ กลุ่มที่ว่ามา เข้ามาทานฟรีที่ร้าน จนถึงตอนนี้ปีที่ 3 แล้ว ซึ่งเหตุการณ์ที่ตนเจอมานั้น เป็นการเจอมาเรื่อยๆ อะไรที่ไม่ได้หนักหนาเกินไป ก็จะปล่อยผ่าน แต่เหตุการณ์ล่าสุด ทำให้เราต้องขอออกมาโพสต์หน่อย เพราะเป็นเหมือนที่เราเคยเจอมาตลอด คือ มีพี่ๆ พิการกลุ่มหนึ่ง มาใช้สิทธิ์ทานฟรี ประมาณ 8 ท่าน เราก็จัดเซตสำหรับ 8 ท่านให้ และพอทานเสร็จเขาก็นั่งคุยกันต่อ ซึ่งร้านเราไม่ได้มีโต๊ะเยอะ เราก็คิดว่า นานๆ ทีเขาอาจจะได้เจอกัน ก็เลยให้เขาย้ายไปนั่งอีกที่หนึ่งในห้อง แล้วเขาก็ได้มีการสั่งเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เข้าไป 1 ท่าน เพราะร้านเรามีบุฟเฟต์เบียร์ด้วย แต่ร้านเราเสิร์ฟเครื่องดื่มเป็นขัน และเห็นว่าเขามีการเทแอลกอฮอล์ใส่ขันแล้ววนกินกัน 8 คน เราก็เลยรู้สึกว่า โดนอีกแล้วเหรอ เพราะก่อนหน้านี้มีการนัดมาพร้อมกัน แต่แยกกระจายตามโต๊ะ จะได้อาหารคนละชุด

อย่างไรก็ตาม ตนมองว่า พี่คนพิการบางคนก็ดีมากๆ เช่น พี่ตาบอดที่เราลงคลิปไป เขามาใช้สิทธิ์ทานฟรี อีก 3 วันกลับมาอีก ก็สั่งปกติ แล้วเขาก็จ่ายเงินพร้อมกับให้กำลังใจเรา ล่าสุดอีกเคส พี่หูหนวกมาทาน ฉลองปีใหม่กัน 2 คน แล้วเก็บมะม่วงมาให้บูม จริงๆ ตนไม่ได้อยากเหมารวม เพราะพี่ๆ ที่พิการน่ารักกับตนเยอะมาก และจริงๆ เรื่องนี้ไม่ควรเกิดขึ้นด้วยซ้ำ ไม่ว่าจะเป็นร้านบูม หรือร้านไหน ไม่อยากจะให้เอาความใจดี มาเอาเปรียบผู้ประกอบการกันแบบนี้ เพราะความตั้งใจของเราคือ อยากให้คนที่ไม่มีโอกาสได้มีโอกาสมาทาน โดยเราจะเป็นกำลังใจเล็กๆ น้อยๆ ให้แค่นั้นเอง อยากให้นึกถึงใจเขาใจเรา เพราะยังมีพี่ๆ พิการที่เขาอยากได้โอกาสตรงนี้อีกเยอะ

ที่มาจาก เฟซบุ๊กเพจ เทย กะ ทะ