แม่ค้าร้านของชำช็อก ลูกค้ามาเลือกซื้อ "ปลาหมึกแห้ง" ก่อนยืนเลียเช็กความเค็ม บอกเพิ่งเคยเจอ และหวั่นใจกลัวเป็น "ปอบ"

วันที่ 16 ธันวาคม 2566 ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งโพสต์ข้อความว่า "ขออนุญาตเตือนภัยลูกค้านิสัยไม่ดี ลูกค้าเข้ามาซื้อปลาหมึกแห้งที่ร้าน ลูกค้าถามว่าปลาหมึกเค็มมั้ย ทางเราก็ตอบว่าไม่เค็มมาก…. แต่ลูกค้าหยิบปลาหมึกขึ้นมาเลียต่อหน้าเลย

พร้อมวางปลาหมึกที่เลียแล้วกลับลงกล่อง ตอนนั้นคือช็อก ทำอะไรไม่ถูก หลังลูกค้าไปต้องรีบใส่ถุงมือกำปลาหมึกกองนั้นทิ้งเกือบหมด เพราะไม่รู้ว่าป้าเลียตัวไหน แล้วไม่ธรรมดานะคะ เลียชิมทั้ง 2 กล่อง อึ้งค่ะ ไม่ทันได้ด่า คิดคำด่าไม่ทัน ใครรู้จักก็ฝากด่าด้วยนะคะ ทำตัวทุเรศมากเลยค่ะ"

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้ติดต่อไปยังเจ้าของโพสต์ดังกล่าว ทราบชื่อต่อมาคือ น.ส.ปิวรัดดา นามพุทธา เผยว่า ตนเปิดร้านค้าขายส่งประเภทไข่ไก่ ข้าวสาร เครื่องปรุง คล้ายกับร้านของชำชื่อว่า "ร้านแม่เพ็ง" ใกล้ตลาดสดหล่มเก่า อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์

โดยเหตุการณ์ดังกล่าว เกิดขึ้นในช่วงบ่ายของวันที่ 15 ธ.ค. 66 ขณะที่ตนนั่งอยู่ในร้าน ได้มีหญิงวัยกลางคนเดินเข้ามาพูดคุย และสอบถามขอซื้อปลาหมึกแห้ง โดยถามว่า "ปลาเค็มหรือไม่" ตนก็ตอบไปว่าไม่ค่อยเค็ม โดยขณะนั้น มีปลาหมึกวางอยู่ 2 กล่อง เป็นแบบเจาะตา และไม่เจาะตา หญิงคนดังกล่าวก็หยิบปลาหมึกแบบเจาะตาขึ้นมาดม ซึ่งขณะนั้นตนไม่ได้สังเกตว่าได้เลียด้วยรึเปล่า

...

จากนั้นลูกค้าก็ขอถุง และหยิบปลาหมึกให้ตนชั่ง และขณะที่ตนชั่งอยู่นั้น ลูกค้าคนดังกล่าว ก็หยิบปลาหมึกแบบไม่เจาะตา ที่อยู่กล่องข้างๆ ขึ้นมา คราวนี้ตนเห็นชัดเลยว่า ป้าได้ใช้ลิ้นเลียเหมือนสุนัขเลียขนม ทำให้ตนถึงกับอึ้ง พูดไม่ออก สตั๊นไปสักพัก เพราะไม่เคยเจอพฤติกรรมของลูกค้าแบบนี้มาก่อนเลย

จากนั้นตนก็คิดเงินปลาหมึก ที่ป้าหยิบมาให้ชั่งน้ำหนัก 3 ขีดครึ่ง ราคา 175 บาท เมื่อป้าจ่ายเงินและเดินออกไปแล้ว ตนตั้งสติได้ จึงได้สอบถามลูกน้อง ว่ามีใครรู้จักป้าคนที่เข้ามาซื้อปลาหมึกหรือไม่ ปรากฏว่าไม่มีใครรู้จัก และเมื่อลูกน้องทราบว่าป้าคนดังกล่าวได้เลียปลาหมึก จึงแนะนำว่าให้เอาไปทิ้ง เพราะมีความเชื่อว่าและกลัวว่าป้าคนดังกล่าวจะเป็นปอบ

ตนจึงได้ใส่ถุงมือ แล้วกำปลาหมึกที่อยู่ด้านบนของทั้ง 2 กล่องเอาไปทิ้ง เพราะไม่รู้ว่าตัวที่ป้าคนนั้นเลียเป็นตัวไหน และยังอยู่ในกล่องรึเปล่า แต่ก็คิดว่าน่าจะอยู่ด้านบนของกล่อง โดยเลือกทิ้งเกือบครึ่งกิโลกรัม

ทั้งนี้ น.ส.ปิวรัดดา นามพุทธา เปิดเผยอีกว่า ที่ผ่านมาลูกค้าที่มาซื้อ จะขอชิมก็จะฉีกออกมานิดหน่อย แล้วก็ชิม ซึ่งถ้าเป็นแบบนั้น ตนก็ไม่ว่าอะไร จึงอยากจะฝากเตือนไปยังลูกหลาน หรือคนรู้จักกับป้าคนดังกล่าวให้ช่วยตักเตือน ว่าอย่าไปทำพฤติกรรมเช่นนี้ที่ไหนอีก และฝากเตือนไปยังพ่อค้าแม่ค้าให้ระวังหญิงในลักษณะดังกล่าว ซึ่งอาจจะทำให้สินค้าเราเสียหายก็เป็นได้.