ดราม่ายูทูบเบอร์สายท่องเที่ยว ถูก "รถตู้" ปฏิเสธผู้โดยสารเที่ยวสุดท้าย ล่าสุดขนส่งฯ สั่งปรับนายท่า 5,000 บาท พร้อมวางมาตรการไม่ให้เกิดเหตุซ้ำอีก
วันที่ 29 พฤศจิกายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายานว่า กลายเป็นประเด็นที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์ เมื่อยูทูบเบอร์สายท่องเที่ยว "เฉียง วรฉัตร ธำรงวรางกูร" ได้โพสต์คลิป และเล่าเรื่องราวของตนเอง ผ่านทางเพจเฟซบุ๊ก เฉียง ไปอยู่ไหนมา ที่ได้เปลี่ยนจากนักท่องเที่ยว เป็นผู้ประสบภัย เนื่องจากไม่สามารถขึ้นรถตู้โดยสารเที่ยวสุดท้ายของวัน เพื่อเดินทางกลับเข้าตัวเมืองขอนแก่น
โดยเริ่มต้น "เฉียง" ได้เดินทางซื้อตั๋วโดยสารรถตู้บริเวณท่ารถใน อำเภออุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น แต่ถูกนายท่าปฏิเสธที่จะรับเงินจากการโอน จำนวน 50 บาท บอกว่าไม่มีบัญชี จะรับเฉพาะเงินสด
จึงต้องไปหากดเงิน เมื่อมาจ่ายให้นายท่า กลับไม่รับเงิน พร้อมบอกว่า "ให้จ่ายกับรถตู้เลย" จากนั้นก็มานั่งรอรถกว่า 1 ชั่วโมงครึ่ง จนถึงเวลา 16.00 น. รถตู้โดยสารมาถึง ซึ่งเป็นรถเที่ยวสุดท้าย แต่ปรากฏว่ามีผู้โดยสารเต็มทุกที่นั่ง จึงไม่สามารถเดินทางไปได้
...
เฉียงจึงได้สอบถามนายท่ารถ ว่าทำไมไม่แจ้งให้ทราบว่าที่นั่งเต็ม ทำไมถึงปล่อยให้นั่งรอนานนับชั่วโมง ซึ่งนายท่าก็ตอบกลับมาเพียงว่า โทรไปหารถตู้แล้วไม่รับ จึงไม่รู้ว่ารถเต็มหรือไม่ ทั้งยังบอกอีกว่า ปกติรถเที่ยวสุดท้ายคนก็จะเยอะแบบนี้อยู่แล้ว
แม้ต่อมาจะมีพลเมืองดีที่เป็นแฟนคลับของหนุ่มยูทูบเบอร์ อาสาไปส่งที่หมายได้สำเร็จ แต่หลังจากเรื่องราวดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ต่างก็มีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก ทั้งยังเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และผู้ที่รับผิดชอบ ออกมาชี้แจงเรื่องที่เกิดขึ้น
ล่าสุด กรมการขนส่งทางบก สำนักงานขนส่งจังหวัดขอนแก่น ได้ประสานไปยังผู้ประกอบการรถตู้โดยสาร พร้อมกับเชิญนายท่ารถมาพบ เพื่อสอบถามเกี่ยวกับเรื่องที่เกิดขึ้น โดย นายพงศ์ธร จันทราธิบดี ขนส่งจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า หลังจากที่ทราบเรื่องจากสื่อโซเชียล ทางสำนักงานขนส่งจังหวัดขอนแก่น ได้มีการติดต่อกับทางผู้ประกอบการรถตู้โดยสารสายดังกล่าว พร้อมกับเชิญผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์มาตรวจสอบข้อเท็จจริง
โดยนายท่ารถตู้โดยสารได้ให้การว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้นเป็นไปตามคลิปจริง จากการพิจารณาเบื้องต้นแล้ว เป็นไปตามเรื่องของมาตรการด้านการบริการ ไม่เป็นไปตามข้อกำหนดในกฎหมาย เบื้องต้นเตรียมปรับเงินจำนวน 5,000 บาท ต่อไปจะสรุปเรื่องที่เกิดขึ้น ก่อนจะแจ้งทางผู้ประกอบการมารับทราบข้อกล่าวหา ในข้อหามาตรา 31(10) มาตรฐานบริการในประกอบการขนส่ง
จากนั้นจะติดต่อไปยังผู้ที่โพสต์คลิปที่เกิดขึ้น เพื่อจะได้ทำความเข้าใจ และต้องขออภัยกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และจะได้มีกรวางมาตรการป้องกัน เพื่อไม่ให้เกิดเหตุขึ้นมาซ้ำอีก เพราะหากรถเต็มตั้งแต่ต้นทาง ก็จะต้องประสานมายังท่ารถด้วย
ด้าน นายนิติกรณ์ พรหมจารีต ลูกจ้างรายวัน ซึ่งเป็นนายท่าพนักงานขายตั๋วรถประจำทางดังกล่าว เล่าว่า เหตุการณ์ในวันนั้นเกิดจากที่ตนเองไม่สามารถที่จะติดต่อกับทางคนขับรถตู้โดยสารได้ เพราะจะได้มีการสอบถามจำนวนผู้โดยสาร แต่คนขับรถตู้ไม่รับโทรศัพท์ จึงไม่สามารถทราบจำนวนผู้โดยสารได้ อีกทั้งเป็นรถเที่ยวสุดท้าย จึงทำให้มีผู้โดยมักจะขึ้นเต็มจากต้นทาง
จนกระทั่งมาเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ตนเองอยากให้เป็นตัวอย่าง เพราะงานบริการเป็นอีกหนึ่งหน้าตาของจังหวัด ต่อไปจะต้องมีการตรวจสอบเช็กจำนวนผู้โดยสารที่เดินทางจากต้นทางอย่างละเอียด เพื่อจะให้ผู้โดยสารไม่ต้องรอรถ และจะหาวิธีเดินทางยังปลายทางโดยสวัสดิภาพ ซึ่งตนเองก็ต้องกราบขออภัยกับยูทูบเบอร์ด้วยที่ผิดพลาด.
ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก เฉียง ไปอยู่ไหนมา