สาวกังวลใจ ถามความเห็นโซเชียล "เห็ดเข็มทอง" กินได้ไหม หลังร้านสลัดยืนยัน ล้างแบบพิถีพิถัน 7 ขั้นตอน ก่อนเสิร์ฟลงจาน รับรองกินดิบได้แน่นอน

วันที่ 5 กันยายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โลกออนไลน์ต่างให้ความสนใจเมื่อผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งได้โพสต์สอบถามสมาชิกกลุ่ม พวกเราคือผู้บริโภค โดยระบุว่า เห็ดเข็มทองดิบทานได้ไหมอะคะ ร้านสลัดแห่งนึงเสิร์ฟมาแบบนี้สอบถามทางร้านแจ้งว่าเป็นเห็ดออร์แกนิกทานได้

แต่เสิร์ชในเน็ตเบื้องต้นระบุว่าเป็นพิษค่ะ อัปเดตข้อมูล 1 ได้ inbox สอบถามเพิ่ม ทางร้านได้แนบไฟล์เอกสารนี้มาว่าทานดิบได้ แต่โดยส่วนตัวจากที่ค้นหามีทั้งทานดิบได้ และไม่ได้ แต่ทุกแหล่งก็ไม่แนะนำให้เด็ก และสตรีมีครรภ์รับประทาน เพราะเสี่ยงที่จะปนเปื้อน

อัปเดตข้อมูล 2 ทางร้านได้ส่งรูปวิธีการล้างผักมาให้ดูค่ะ ทางร้านล้างอย่างพิถีพิถัน 7 ขั้นตอน มีการล้างผ่าน CO3 ต่างๆ มากมาก่อนเสิร์ฟลงจานค่ะ ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจ ของผู้บริโภคแต่ละท่านนะคะ ว่าอยากทานดิบหรือสุก

เลยเสนอแนะกับทางร้าน ให้มีเขียนระบุในเมนูว่ามีเห็ดเข็มทองดิบผสม หรือให้พนักงานแจ้งลูกค้า ว่าจะให้เอาออก หรือปรุงสุก เพราะส่วนตัวก็ยังไม่กล้าเสี่ยงทานเห็ดดิบค่ะ รอข้อมูลที่น่าเชื่อถือยืนยันว่าทานดิบได้ค่ะ

เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว เพจเฟซบุ๊ก มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ได้เผยข้อมูลระบุว่า มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค สืบค้นข้อมูล จากสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้ความรู้ดังนี้ ... เห็ดเข็มทอง เป็นเห็ดที่ค่อนข้างแปลก เพราะตัวมันถ้ายังดิบจะเป็นพิษ แต่ถ้าปรุงสุกและผ่านความร้อนแล้วจะไม่มีพิษ

...

เป็นเห็ดที่คนนิยมนำมาประกอบอาหารอีกชนิดหนึ่ง หากใครบริโภคเห็ดเข็มทองเข้าไปแล้ว ตัวเห็ดจะช่วยบรรเทาโรคที่เกี่ยวกับตับ และช่วยลดแผลในกระเพาะอาหารได้อีกด้วย อ่านเพิ่มเติม สรรพคุณของเห็ดแต่ละชนิด (คลิกที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจากกลุ่ม พวกเราคือผู้บริโภค, มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค